Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Một vòng Pizza quanh nước Ý


Đến với xứ tháp nghiêng Pisa, nếu chưa đi tham quan đủ 4 thành phố là niềm tự hào không chỉ của người dân Ý: Rome, Parma, Venice và Florence thì xem như chuyến du lịch của bạn chưa trọn vẹn. Cũng như, thưởng thức Pizza Ý bạn không thể bỏ qua Roma, Parma, Venezia và Firenze – là hương vị của các loại bánh pizza hảo hạng mang tên Ý tại chuỗi nhà hàng Mondo Gelato.


 pi

Nếu là người ham thích hương vị mặn mòi hấp dẫn của biển cả, Venizia sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo khiến bạn bất ngờ với cá hồi xông khói, trứng cá hồi, thịt xông khói, hành tây, thì là và pho mát Mozzarella. Trứng cá hồi và cá hồi xông khói được đầu bếp của Mondo Gelato sử dụng nguyên liệu là hải sản cao cấp của vùng biển Adriatic.


pi
Pizza Venezia – hương vị biển gọi mời

Parma là tên gọi của một thành phố nằm trong khu vực Emilia-Romagna của Ý, không chỉ nổi tiếng với trường đại học Parma cổ nhất trên thế giới, những kiến trúc và vùng quê xinh đẹp xung quanh, mà còn nổi tiếng với loại thịt xông khói (ham) và pho mai tuyệt ngon dành cho những người yêu ẩm thực Ý.

Với thành phần là thịt lợn rừng xông khói vùng Parma, rau Rucola, ô liu đen, pho mát Mozzarella, pizza Parma sẽ là lựa chọn vô cùng thỏa mãn dành cho các quý ông và những bạn trẻ đang phơi phới sức xuân.

pi
Pizza Parma với “đặc sản” thịt lợn rừng xông khói của thành Parma.

 Rực rỡ như vườn hoa đang thời khoe sắc nhất, Firenze là tên gọi của một loại pizza tại Mondo Gelato, cũng là tên gọi bằng tiếng Ý của thành phố Florence, được mệnh danh là “viên kim cương của thời Phục Hưng”, Florence nổi tiếng với nghệ thuật hội họa và kiến trúc, được mệnh danh là một trong những thành phố đẹp nhất trên thế giới. Đây chính là nguồn cảm hứng để các đầu bếp của Mondo Gelato sáng tạo nên pizza Firenze.

pi
Pizza Firenze – vườn hoa khoe sắc của hương vị thành Florence

Với xúc xích Salami là “đặc sản” của thành phố Florence, pho mát Buffala với hương vị ngậy mát (một loại pho mát làm từ sữa trâu tươi rất đặc biệt) và điểm tô cùng là màu sắc sống động với màu xanh của ớt chuông, màu trắng của pho mát Buffala, màu đỏ của cà chua và màu vàng của đế bánh nướng giòn – pizza Firenze là món quà tuyệt vời dành cho các chị em phụ nữ.
Và đến với phong vị của thành Rome với pizza Roma, bạn sẽ khám phá ra một tình yêu đam mê đối với thực phẩm Ý, rằng người Ý có thể biến từ những loại thực phẩm đơn giản nhất thành bữa tiệc của nhân gian mà ai cũng phải đón chào. Pizza Roma rực rỡ không kém Firenze với ớt xanh, ớt đỏ, cà chua, ô liu đen và thịt xông khói.

pi
Pizza Roma – tình yêu đam mê với ẩm thực Ý

 Dù chưa được tới nước Ý, nhưng dẫu chỉ một lần thưởng thức đủ 4 phong vị với pizza Roma, Venezia, Parma và Firenze, chắc chắn bạn sẽ thỏa mãn hoàn toàn với một vòng nước Ý trên bàn tiệc này./.

dulichvn.org
Ăn pizza ở Pisa
Trước ngày đi Ý chơi một tháng, tôi bắt đầu lên kế hoạch... ăn kiêng và tìm trên mạng những điểm ăn ngon ở Ý, đồng thời lên một thực đơn các món đặc trưng Ý sẽ thưởng thức, trong đó không thể thiếu pizza.
Trong gần một tuần ở vùng Toscana, chúng tôi đã ăn món pizza đến năm lần, các món khác chỉ một lần. Hầu như hai từ Pizzeria Ristorante, tên gọi nhà hàng bán pizza, được nhìn thấy mỗi ngày trên khắp các nẻo đường chúng tôi đi qua, ở các thành phố lớn nhỏ. Thậm chí dọc các highway, thay vì như thường thấy ở Đức, Pháp, Mỹ... là chữ M vàng choé, to đùng của McDonalds (lại rất hiếm thấy ở Ý), thì các bảng quảng cáo pizza đã chiếm lĩnh vị trí này.
Pizza ở Pisa
Vùng Toscana có thành phố Pisa với toà tháp nghiêng lừng danh, thu hút hằng triệu du khách khắp nơi đến chiêm ngưỡng và phong cảng tuyệt đẹp. Ở khu trung tâm thành phố, tôi đã thử đếm trên một con phố có đến hơn 20 nhà hàng bán món pizza! Điều đó quả là khó khăn cho du khách mới đến đây lần đầu vì họ sẽ rất phân vân, không biết nên ăn ở tiệm nào mới ngon. Chúng tôi quyết định bước vào một tiệm nào đó trông được mắt nhất sau khi liếc nhìn qua thực đơn dán trước cửa để biết chắc trong túi mình có đủ tiền trả.
Ăn pizza ở Pisa
Ngày đầu chúng tôi còn ăn pizza trong nhà hàng. Sau đó, chúng tôi phát hiện ra pizza bán ngoài đường cũng ngon không kém, giá thì chỉ bằng 1/3, vừa đi vừa ăn hoặc ngồi trên bãi cỏ bên cạnh tháp Pisa ăn lại thú vị hơn nhiều! Mỗi ngày đều ăn pizza nhưng chúng tôi thử nếm các loại pizza với topping (nhân trên mặt bánh) khác nhau. Tuỳ vùng miền khắp nước Ý, cũng như tuỳ nhà hàng mà có các kiểu chế biến pizza khác nhau, song tựu trung có một số loại pizza truyền thống: pizza Bolognese (thịt bằm), pizza Magarita, pizza Mozarella (phô mai Mozarella, cà chua, ôliu), pizza Salami (xúc xích), pizza Hawaii (jambon và thơm), Pizza hải sản, pizza cá thu, pizza nấm, pizza chay...
Khi pizza chu du sang các nước khác, như Thái Lan chẳng hạn, người ta đã sáng tạo thêm kiểu pizza tom yum (tôm chua cay). Còn pizza kiểu Ấn thì được chế biến với thịt gà cà ri, Pizza ở Thổ Nhĩ Kỳ có thịt bằm, ôliu đỏ, hành tây. Pizza Đức thì không thể thiếu các kiểu xúc xích làm topping. Pizza Tây Ban Nha có đậu và bắp... Món pizza đúng là thiên hình vạn trạng!
Ăn pizza ở Pisa
Pizza từ đâu đến
Thực ra pizza xuất phát từ món bánh tự chế của người nghèo. Khi không còn biết ăn gì nữa hoặc không còn gì để ăn, ngươi ta nghĩ ra việc nướng bánh mì kiểu dẹp, tròn thay vì kiểu thông thường và cho lên trên tất thảy những gì người ta còn trong bếp. Thế là món bánh pizza ra đời.
Việc chọn loại bột chế biến, cách pha bột, thời gian nướng, độ dày của bánh... sẽ cho ra mùi vị bánh khác nhau. Nhìn chung, đa số mọi người ăn pizza - trừ người Mỹ - đều thích bánh nướng thật mỏng xung quanh rìa bánh nướng hơi giòn, mặt dưới của bánh không bị vàng cháy nhưng mặt trên vẫn chín. Pizza cao cấp được nướng trong lò củi (và là củi gì) chứ không phải lò điện. Người sành ăn sẽ nhận ra ngay mùi vị thơm ngon đặc biệt của pizza nướng củi. Đây là một bí quyết tạo nên sự khác biệt của các nhà hàng pizza (ở Việt Nam chưa có nhà hàng pizza nào đạt được tiêu chuẩn này).
Ăn pizza ở Pisa
Nghệ thuật làm bánh pizza của người Ý cũng không thua gì nghệ thuật kéo mì sợi của người Hoa. Trong các nhà hàng pizza ở Ý, người chủ nhà hàng cho xây lò nướng bánh và nơi chế biến nằm kế cửa ra vào. Thế là du khách có dịp xem tận mắt cách thức làm pizza. Với đôi bàn tay khéo léo, chỉ trong vòng 2 phút, người thợ lành nghề pha trộn bột, nhào nắn, tung hứng, tạo hình cho bánh, mà chẳng cần đến khuôn, dụng cụ cán bột. Sau đó anh nhanh tay múc một muỗng xốt cà chua thoa đều trên bề mặt bánh. Sau lớp xốt cà chua là topping (ham, salami, bacon, olive, nấm, cá thu, hành tây, các loại lá basilikum, orangano, majoran... sấy khô để tăng hương vị cho bánh). Cuối cùng là rắc đều lên bánh phô mai cắt nhuyễn rồi cho vào lò nướng. Bánh nướng trong lò củi hay điện cũng cần trở tay đều và xoay vòng để có được độ chín giống nhau. Chưa đến 10 phút là bánh đã chín, thơm nồng.
Ăn pizza ở Pisa
Các kiểu ăn pizza
Có thể ăn pizza ở một nhà hàng sang trọng với bánh dọn trên đĩa, ăn bằng dao nĩa nhưng cũng có thể mua dọc đường vừa đi vừa nhai. Hầu hết các tiệm pizza ở bất kỳ nơi đâu cũng có dịch vụ "home delivery" giao tận nhà mà bánh vẫn còn nóng hổi. Mặt khác, ở các siêu thị đều có bán pizza làm sẵn để lạnh, mua về nhà chỉ việc cho vào lò nướng. Khi ăn pizza, có người thích rưới tí dầu ôliu trên mặt (có loại dầu rất cay), cũng có người thích xốt tabasco cay xé lưỡi, ketchup (sốt cà chua), ớt bột (thậm chí có thể ăn với tương ớt Việt Nam)
Tóm lại, pizza là loại món ăn dễ chịu: ăn ở đâu, giờ nào, kiểu chế biến nào cũng được, miễn là ngon!

Không có nhận xét nào: