Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Ăn món Việt ở Siem Reap

Thành phố du lịch Siem Reap của Campuchia là một điểm đến rất quen thuộc với du khách người Việt bởi là nơi có kỳ quan Angkor Wat và nhiều đền đài nổi tiếng khác, lại tiện đường đi, không tốn nhiều chi phí và còn có thể khám phá nhiều thú vui khác, trong đó có ẩm thực.

Là điểm đến quan trọng bậc nhất ở Campuchia nên mỗi năm riêng Siem Reap đón trên 1 triệu du khách năm châu, trong đó có khá đông khách Việt.
Bên cạnh các nhà hàng của nhiều khách sạn lớn, ở khu phố Tây (tựa như khu Phạm Ngũ Lão ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh) có rất nhiều hàng quán bán đủ món ăn của nhiều dân tộc khác nhau và có vô số những quán xá lề đường, xe bán rong sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của du khách.
Ăn BBQ ở Siem Reap
Những xe bán BBQ ở khu phố Tây tại Siem Reap
Cứ khoảng 5g chiều thì những làn khói từ các bếp than lại mang mùi thịt nướng lan tỏa trên khắp các ngả đường của Siem Reap. 

Người bản xứ ở Siem Reap rất thích ăn các món nướng với bia lạnh mà du khách các nơi tới đây cũng khoái kiểu ẩm thực này, nên chẳng lạ khi thấy ở Siem Reap có hẳn một con phố chỉ tập trung hàng quán phục vụ BBQ dạng này.

Hình ảnh mà du khách thường gặp ở các quán bán món nướng là một phụ nữ Khmer trung niên, ăn mặc xuề xòa, ngồi ghế đẩu, tay đang trở qua, trở lại những xiên thịt (hay sườn) heo, thịt bò, gà, cá và hải sản các loại… trên một bếp than dài có thể xếp hàng chục xiên khác nhau, đang chín luân phiên để khi đến với người ăn hãy còn bốc khói.
Thịt nướng là món ăn phổ biến ở Siem Reap
Ôi chao, những cái xiên thịt được nướng sát đường đi, tỏa mùi thơm “điếc” mũi, khiến những cái bụng đã cồn cào vì đói sau một ngày đi thăm các đền đài, thành quách, phế tích thời xa xưa không tài nào chịu đựng nổi nữa!
Đồ nướng phổ thông nhất và được ưa thích nhất vẫn là thịt bò, gan bò được ướp kỹ với nhiều loại gia vị, trong đó có nước xốt được làm từ huyết bò tươi và không thể thiếu đường thốt nốt. Để cho thịt bò không bị khô, người ta còn phết lên miếng thịt chút mỡ heo khi nướng.
Chẳng cần là bò Kobe hay bò Úc, bò Mỹ, thịt bò được chăn nuôi ở Campuchia có chất lượng cao, thịt mềm mà không quá ngậy, đem nướng lửa than ăn là có lý nhất!
Cứ nhìn những xiên thịt đã chín tới có màu nâu hồng như đang tươm mật, mùi thơm đánh thức mọi giác quan đã muốn ăn ngay. Miếng thịt bò nướng kiểu này vừa gần gũi với bít-tết nhưng lại thơm và “điệu đà” hơn, lớp ngoài cháy cạnh sậm màu và giòn hơn nhưng bên trong thì mềm và ngọt nên được du khách rất mực ưa chuộng.
Canh chua cá và các món ăn Việt
Canh chua Việt Nam tại Nhà hàng Chanrea Dom Makara
Không kể món thịt nướng gần như đã được quốc tế hóa, nhìn chung thì ẩm thực đặc trưng của người Khmer không “hạp” với số đông du khách.
Tuy nhiên, ở “khu phố Tây”, bên cạnh các quán bar mở cửa suốt đêm còn có các nhà hàng phục vụ món ăn của nhiều nước khác nhau, như Abacus chuyên món ăn Pháp, Il Forno nổi tiếng với pizza Ý, Happy Restaurant bán đặc sản Hàn Quốc, Nhà hàng Tonle Chaktomuk vàThe SoupDragon chuyên món ăn Việt.
Ngoài ra có khá nhiều nhà hàng chuyên món ăn Thái hay Khmer cũng thường có món Việt Nam đi cùng, chẳng hạn Nhà hàng Chanrea Dom Makara.
Tất nhiên các món chính trong thực đơn phong phú ở đây là đặc sản Khmer, trong đó có những thức ăn rất gần với bún mắm Trà Vinh hay bún nước lèo Sóc Trăng, với nước dùng được nấu bằng mắm prahok (mắm bò-hóc theo cách gọi của người Việt).
Cơm với canh chua, cá basa um nước cốt dừa
Đặc biệt, cũng tại nhà hàng này, có món canh chua Việt Nam - trong thực đơn được ghi bằng tiếng Anh là “Vietnamese sour soup” - được du khách nhiều nước ưa thích. Canh chua được nấu với cá basa biển Hồ và nhiều loại rau trái hệt như tại đất Việt, lạ miệng với du khách phương Tây nhưng không quá khó ăn như món ăn bản xứ.
Nếu muốn lai rai với bia lạnh trước khi vào bữa chính thì nhà hàng có món gỏi xoài tôm khô hệt như nó được chế biến ở các quán nhậu tại Sài Gòn hay các tỉnh Nam bộ.
Riêng món gỏi đu đủ khô bò mà dân Sài Gòn đều mê khi ở tuổi thiếu niên thì ở đây hương vị của nó có khác: khô bò cứng và mặn hơn, gỏi ít ngọt, ít cay, ít khoái khẩu hơn, nói chung là không kích thích khẩu vị bằng người anh em của nó ở Việt Nam vốn gây được ấn tượng mạnh với nhiều du khách nước ngoài.
Món gỏi cá basa biển Hồ
Và nếu những du khách người Việt đã từng ăn và khoái khẩu với khô cá basa Châu Đốc thì ở Nhà hàng Chanrea Dom Makara có khô cá basa biển Hồ cực kỳ ngon - người Việt vùng giáp biên giới với Campuchia gọi là cá basa biển Hồ là “basa y”. Khô được nướng lửa than hay chiên, ăn kèm dưa leo, vừa là món nhậu với bia vừa ăn với cơm không biết no!
Ngoài ra, nhiều hàng quán hè phố hay xe bán thức ăn rong không bao giờ thiếu các món cuốn với bánh tráng kiểu Việt Nam.
Một bữa ăn trưa no và ngon miệng (không tính đồ uống) cho ba người tại Nhà hàng Chanrea Dom Makara có giá thật dễ chịu: khoảng 250.000 đồng Việt Nam, nhân viên phục vụ lịch sự, lễ độ, chỗ ngồi thoải mái. Không phải ở điểm du lịch nổi tiếng nào của Việt Nam cũng tìm được chỗ ăn ngon và rẻ như thế.
Nếu bạn không khám phá Angkor và các đền đài khác ở SiemReap theo tour du lịchmà đi theo kiểu “ta balô” thì hãy ghé đến Chanrea Dom Makara trên đường Sivatha.

Nguyễn Đán

DNSG

Không có nhận xét nào: