Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Ba ngày khám phá Hong Kong như 'tín đồ' TVB

Bạn là “tín đồ” của những bộ phim TVB với những tài tử nổi tiếng khắp châu Á và những câu chuyện xoay quanh bối cảnh Hong Kong? Bạn ao ước có dịp đặt chân đến những khung cảnh như trong các bộ phim để sống lại những cảm xúc của nhân vật hoặc diễn viên mà mình yêu mến?

Dưới đây là bài viết chia sẻ của bạn Phùng Tuấn Anh (TP.HCM), một bạn trẻ đã “DIY” (tự mình thực hiện) một chuyến hành trình như thế.
Sau một thoáng ngỡ ngàng khi đặt chân xuống sân bay được xem là điểm trung chuyển hàng không lớn và sầm uất nhất thế giới, cũng là bối cảnh chính của bộ phim yêu thích một thời của tôi - Bao la vùng trời, tôi bắt đầu cuộc hành trình khám pháHong Kong với lịch trình đặc kín và đậm chất TVB trong ba ngày ngắn ngủi.

Điểm đến đầu tiên chính thức cho chuyến du ngoạn là The Peak (Núi Thái Bình), nơi các cặp tình nhân trong phim thường lên hóng mát, tỏ tình và có thể ngắm toàn cảnh Hong Kong. Tôi đi MTR đến trạm Central MTR (khu Trung Hoàn) theo chỉ dẫn đi bộ khoảng 15 phút, đến The Peak Tram để đi chuyến tàu điện “trăm tuổi” lên đỉnh The Peak. Toa tàu khá đẹp và cổ điển với các băng ghế gỗ. Tàu di chuyển chậm chạp leo lên sườn núi khá dốc. Có những đoạn dốc đứng tàu dừng lại gần 60 giây như để tạo cảm giác mạnh cho du khách và cũng để khách tranh thủ chụp hình bên dưới.
Vừa đặt chân đến The Peak, cảm nhận đầu tiên thật thoải mái dễ chịu bởi không khí mát mẻ, trong lành với độ cao 552m và xung quanh rất nhiều cây xanh. Tôi đi dạo xung quanh và tìm cho mình vị trí đẹp để ngắm nghía và chụp hình. Quả thật không sai khi chọn nơi đây là điểm tham quan đầu tiên, bởi từ đây bạn có cái nhìn bao quát được cả Hong Kong bên dưới với nhấp nhô các tòa nhà cao tầng, biển, tàu thuyền …

Toàn cảnh Hong Kong nhìn từ The Peak
Rời The Peak, tôi đi bộ đến Jackson Road, nơi có Legislative Council Building (tòa nhà Hội đồng lập pháp), từng là Tòa án tối cao của Hong Kong, thường xuất hiện trong các phim có chủ đề về luật sư (Bà nhà tôiNgười phát ngôn giỏi luật…). Lọt thỏm giữa khu Trung Hoàng với những tòa cao ốc chọc trời bao quanh, tuy vậy tòa nhà này vẫn đầy vẻ uy nghi, vững chãi với phong cách Anh quốc cổ điển, kết hợp với lối kiến trúc phương Đông và Hy Lạp, trên đỉnh nóc tòa nhà là bức tượng nổi tiếng Nữ thần Công lý bịt mắt bằng vải, một tay cầm thanh kiếm, một tay cầm cân tượng trưng cho công lý nghiêm minh, công bằng và khách quan.

Trung Hoàn nhộn nhịp xe cộ.

Tòa nhà Hội đồng lập pháp nằm giữa các cao ốc trọc trời khu Trung Hoàn.
Tiếp tục đi trên đường Jackson Road theo hướng Star Ferry (đường ra bến phà), tôi tìm đường ra bến phà Trung Hoàng (Central Pier). Chiếc phà đưa tôi qua biển để đến Tsim Sha Tsui có hai tầng, vì chỉ chở toàn hành khách nên trên phà thiết kế các dãy ghế gỗ dài và xếp hàng thẳng tắp. Phà đi khá nhanh và cập vào cảng Tsim Sha Shui. Từ đây, chỉ vài bước chân dọc theo Victoria Bay, tôi đến được Đại lộ Ngôi sao (Avenue of Stars). Tương tự như Đại lộ Danh vọng ở Hollywood, Đại lộ Ngôi sao ở Hong Kong cũng có in dấu tay của các ngôi sao Hong Kong và tập trung rất đông khách du lịch từ khắp nơi. Họ túm tụm chụp hình với dấu tay của các ngôi sao, với tượng đồng của Lý Tiểu Long, hay các biểu tượng điện ảnh khác…
Tôi mong ngóng trời mau tối, để xem màn trình diễn ánh sáng (Symphony of Lights) đồng bộ từ các tòa nhà ở hai bên vịnh Victoria. Đúng 20h, tiếng nhạc vang lên, kết hợp với việc thay đổi ánh sáng chớp tắt từ các tòa nhà, đổi màu theo tiếng nhạc tạo nên một bản giao hưởng hoàn hảo, hoành tráng giữa sự kết hợp của âm thanh và ánh sáng ở hai bên bờ vịnh. Vốn dĩ đêm xuống Hong Kong đã rất đẹp, nay lại rực rỡ, cuốn hút hơn cả.

Victoria Bay mờ ảo vào buổi chiều và rực rỡ lung linh về đêm.
Nghỉ ngơi một chút tại khách sạn, tôi qua Lan Kwai Fong (Lan Quế Phường) để “dòm ngó” cuộc sống về đêm trên con đường nổi tiếng này. Cũng như trên phim, Lan Kwai Fong là một con đường nhỏ trên một đoạn dốc với hai bên là các quán bar, đèn và nhạc dập dìu.

Góc đường Canton - Tsim Sha Tsui (Chiếm Sá Chuỗi) buổi sáng.
Buổi sáng ngày thứ hai của tôi bắt đầu lúc 9h. Tsim Sha Tsui giờ này khá yên ắng vì các cửa hiệu ở đây mở cửa khá trễ. Trái ngược với sự yên tĩnh phía trên, dưới khu vực trạm Tsim Sha Tsui MTR lúc này khá đông đúc, mọi người tất bật di chuyển lên tàu và rời tàu. Tôi dừng ở trạm Hải Quân và đón chuyến xe bus để đến Ocean Park (công viên Hải Dương). Cũng như lần đi Disney Land trước đó, tôi chẳng có thời gian để vào trong tham quan nên chỉ ở bên ngoài chụp hình với tượng các chú cá phun nước và bảng hiệu đầy màu sắc, nơi tôi đã ấn tượng lần đầu từ lúc xem phim Hồ sơ trinh sát.

Công viên Hải Dương vui nhộn đầy màu sắc.

Phố chợ Sham Shui Po (Thâm Thủy Bộ).
Rời Ocean Park, tôi đi xe buýt trở lại trạm MTR gần nhất để qua Sham Shui Po (Thâm Thủy Bộ). Khác với Tsim Sha Tsui, Thâm Thủy Bộ là khu lao động - bối cảnh chính của rất nhiều phim TVB, chẳng hạn như bộ phim tôi đang xem ở nhà -Tòa án lương tâm. Nếu như Tsim Sha Tsui có rất nhiều cửa hiệu đẹp lung linh thì Thâm Thủy Bộ có chợ bán dọc cả hai bên đường, phía trên là khu chung cư cũ xỉn màu vì không được sơn sửa.
Tôi dừng chân trước một tiệm trà, phân vân một lúc và quyết định bước vào chọn cho mình bánh cuốn tôm, trà nóng và bánh thơm cho buổi sáng muộn. Điều làm tôi phấn khích khi bước vào quán là vì quán được bài trí giống y như trên phim TVB “của tôi”, với các dãy bàn ghế liền và đối lưng vào nhau.

Một quán trà ở Du Mã Địa.

Sở cảnh sát Du Mã Địa, bối cảnh nhiều phim TVB.

Mongkok náo nhiệt về đêm.
Ngày thứ ba, cũng là ngày cuối cùng ở Hong Kong, tôi dùng bữa sáng với dimsum trong một nhà hàng ở Causeway Bay. Bước lên từ trạm Causeway Bay MTR, tôi choáng ngợp bởi sự sầm uất, quá nhiều người đi bộ, quá nhiều cửa hiệu san sát, taxi, xe buýt vùn vụt chạy qua khi đèn vừa báo xanh, người đi bộ đứng hai bên chờ đèn báo để qua đường. Đứng lại vài phút ngắm nhìn sự tất bật, sôi động và hào nhoáng xung quanh cũng khiến tôi cảm thấy thú vị, thấy mình thật nhỏ bé, lãng đãng và có chút lạc lõng giữa mảnh đất này.

Xe điện hai tầng và Taxi đỏ đặc trưng ở Hong Kong

Một góc phố ở Causeway Bay.
Trở về khách sạn chuẩn bị ra sân bay, trước đó tôi cứ nghĩ rằng mình đã đi được nhiều, đã khám phá được nhiều, mơ ước cũng đã thành hiện thực, nhưng lúc này ngồi bên thành cửa sổ, đưa mắt nhìn xuống bên dưới, người vẫn tấp nập đ lại, xa xa bên kia Trung Hoàn các tòa nhà cũng đã lên đèn lung linh … thoáng thấy có gì đó tiếc nuối, lưu luyến chưa muốn quay về. Thật vậy, Hong Kong có một sức hút kỳ lạ, đến rồi lại đi, tôi vẫn mong một ngày nào đó mình lại được quay trở lại mảnh đất này.