Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Toulouse - Thành phố của công nghệ.


Không hoa lệ, kiều diễm như Paris. Không trầm mặc, cổ kính như Lyon. Không tươi trẻ, quyến rũ nhưNice. Mang một vẻ đẹp hiền hòa nhưng nhịp sống nơi đây đầy năng động, hiện đại, chính điều đó đã làm nên điều khác biệt cho thành phố Toulouse. Hôm nay, Du lịch Việt sẽ cùng bạn đi đến khám phá vùng đất nổi tiếng của Pháp này nhé.
toulouse-aerial-view
Toàn cảnh thành phố Toulouse (nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Nói về vị trí địa lý thì Toulouse nằm ở Tây Nam nước Pháp,  nằm giữa Địa Trung Hải và Đại Tây Dương, cách thủ đô Paris 730km. Toulouse là thủ phủ của vùng Midi-Pyrénées rộng lớn và là thành phố lớn thứ 4 của Pháp.
duong-pho-toulouse
(nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Nhắc đến Toulouse, người ta nghĩ ngay đến các lĩnh vực như hàng không, vũ trụ, điện tử, tin học, công nghệ sinh học. Toulouse là thành phố có ngành công nghiệp hàng không của châu Âu với Alcatel Alenia Space và EADS Astrium, có trụ sở của hãng Airbus S.A.S. nơi máy bay Airbus A380 được sản xuất và cất cánh lần đầu tiên.
air-bus-A360
Xưởng chế tạo máy bay A380 ở Toulouse (nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Nhờ sự phát triển mạnh về các lĩnh vực này mà địa danh Toulouse ngày càng được biết đến trên bản đồ kinh tế nước Pháp nói riêng và toàn Châu Âu nói chung. Nơi đây còn được biết đến là thành phố có số lượng sinh viên lớn thứ hai tại Pháp sau Paris.
Chính vì điều đó, khi đi du lịch Toulouse ta không thể bỏ qua việc ghé thăm các trường đại học lớn như Université de Toulouse-Le Mirail, Université des Sciences Sociales, Université de Paul Sabatier,… đây là những trường đã góp phần đào tạo những nhân tài torng các lĩnh vực của khoa học cơ bản, khoa học xã hội, khoa học công nghiệ phục vụ cho đất nước và đời sống xã hội.
universite-toulouse-le-mirail
Trường đại học lớn Iniversité de Toulouse-Le Mirail (nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Một điểm đến khác cũng nổi tiếng không kém ở Toulouse là quảng trường Capitole nơi tọa lạc tòa nhà Hôtel de Ville và Théatre Nationale du Capitol có nét kiến trúc đặc trưng bởi 8 cột được xây dựng bằng gạch hồng ở mặt tiền. 
toulouse-capitole-placeQuảng trường Capitole (nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Đi dọc theo những con đường đá nhỏ nối các khu phố chính của trung tâm thành phố, bạn có thể ghé thăm nhà thờ Jacobins và Saint-Sernin cùng nhiều bảo tàng đẹp .
nha-tho-Saint-sernin_
Nhà thờ Saint sernin (nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Đặc biệt những ai yêu thích tìm hiểu về thiên văn học thì không thể không đến tham quan Trung tâm vũ trụ “Cité de I’Espace” là nơi giúp chúng ta làm quen, chứng kiến tận mắt những thành tựu của khoa học về vũ trụ, thiên văn học – niềm tự hào của Toulouse.
trung-tam-vu-tru-Cit_de_IEspace
Trung tâm vũ trụ Cité de I'Espace (nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Có người từng nhận xét khi đến tham quan thành phố Toulouse thế này:
" Những dòng sông là những nét chấm phá tạo nên sự mềm mại, một không gian mở, tương phản với cảnh quan công nghiệp. Cũng giống như Amsterdam nổi tiếng với dòng Amster huyền thoại, kinh đô ánh sáng Paris với dòng sông Seine thơ mộng, London mờ ảo với dòng sông Thames ấm áp Toulouse cũng tự hào với dòng Garonne mềm mại vắt qua thành phố tạo nên một không gian ấn tượng với sự hài hoà của những công trình kiên trúc, của những gam màu.
garonne-Toulouse(nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Sự lớn mạnh của Toulouse dựa trên nền tảng hài hoà và cân đối. Dường như sự hài hoà và cân đối đó đã lặn vào dòng Garonne để có lúc cuồn cuộn như nhịp phát triển của khoa học công nghê nhưng cũng có lúc êm đềm, trữ tình đến nao lòng, có lúc rộn rã, náo nhiệt như nhịp sống hiện đại của thành phố màu hồng nhưng cũng có lúc thiết tha, sâu lắng như biết bao di sản văn hoá cổ kính, thiêng liêng. Tất cả những hài hoà đó đã kết tinh nên những giá trị đặc trưng làm quyến rũ không chỉ người dân bản địa mà cả du khách dù chỉ một lần ghé qua."
Cảm nhận của một ai đó thì luôn mang tính chủ quan nhưng nó là những ý kiến hữu ích giúp cho những người khác biết về một điều gì đó. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sự cảm nhận thực sự từ chính bạn. Hãy đến với Toulouse và khám phá vẻ đẹp ẩn dấu trong nó bạn nhé.
Little tree.

Không có nhận xét nào: