Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Saint Paul cổ kính


Ngôi làng nhỏ Saint Paul vẫn giữ tên có từ lâu đời và còn được treo bảng tên nho nhỏ ngay ngoài cổng “Village St Paul”, tọa lạc ngay trung tâm Paris, thuộc quận 4.
cac-thieu-nien-choi-bong-tren-pho
Làng nằm giữa đại lộ Rivoli sầm uất và bờ kè bao quanh sông Seine đông đúc ngựa xe. Thế nhưng, khi đã lọt vào khuôn viên của làng, tôi có cảm tưởng mình đang ở một ngôi làng yên bình nào đó mãi tận vùng miền Nam nước Pháp. Này là ngôi giáo đường Saint Paul bằng đá vững chãi, chiều chiều có những cậu thiếu niên cùng nhau chơi bóng. Này là một trường mẫu giáo, vào giờ tan học có các bậc phụ huynh hân hoan tìm đón các thiên thần bé bỏng của mình.
Này là những ngôi nhà gỗ cổ xưa theo lối kiến trúc “maison à colombages” viền đen. Này là thư viện Forney nằm sang trọng trong một dinh thự kiên cố chẳng khác chi một tòa lâu đài. Thư viện là món quà của quý ngài Aimé Samuel Forney dành tặng dân làng với ước mong tri thức sẽ là nền tảng vững chắc cho con người.
thu-vien-mang-ten-forney
Từ thế kỷ XVIII, làng Saint Paul nổi tiếng về xem trọng sách vở và cho đến nay, như ước vọng của Aimé Samuel Forney, thư viện mang tên ông vẫn trường tồn với thời gian. Điều này được xem là vô cùng xa xỉ vì trong thời buổi đất Paris đắt đỏ vào hàng nhất thế giới mà vẫn có một thư viện tĩnh lặng giữa trung tâm.
Saint Paul ngày nay còn nổi tiếng trong giới mê đồ cổ với những cửa hàng bán những món đồ cổ nhỏ xinh độc nhất vô nhị. Bà bạn Nicole cho biết không chỉ dân Paris giàu sang, mà khách quốc tế mê đồ cổ luôn tìm đến làng Saint Paul. Đứng ngắm những cửa hàng đồ cổ nằm trong một ngôi làng yên ả quả đã tuyệt vời, nói gì tới chuyện có tiền để mua.
nguồn: Chudu24

Không có nhận xét nào: