Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Bí mật về những "viên ngọc" du lịch chưa phát lộ


Nếu bạn là một tín đồ yêu phiêu lưu mạo hiểm, muốn thử nghiệm những điều mới mẻ, hãy đến với những "viên ngọc" du lịch còn chất chứa đầy bí ẩn, còn là nơi ít người biết đến...
Những đất nước này có thể bị tàn phá bởi chiến tranh, những dân tộc này từng trải qua nhiều biến cố chính trị và lãnh thổ của họ thường phải đối mặt với thảm hoạ thiên nhiên. Nhưng đó cũng là những điểm hẹn du lịch lý tưởng để bạn tự mình khám phá, viên ngọc thô còn chưa qua bàn tay mài dũa của người thợ kim hoàn.
Hãy tới trước khi những đất nước này mở cửa cho du lịch bởi như chúng ta đều biết du lịch phát triển sẽ làm biến đổi diện mạo vốn có của một đất nước và làm “nhạt” đi phần nào nền văn hóa cổ truyền.
Bỏ qua những tin tức thời sự về chính biến, thiên tai, xung đột, nếu đủ dũng cảm, hãy thử tới những đất nước này một lần trong đời. Người dân ở đây vẫn ngày ngày duy trì nhịp sống thường nhật đó thôi.
Ethiopia
Ethiopia được biết tới là một đất nước của nạn đói hoành hành, dân nghèo và những vận động viên chạy đường dài vô địch thế giới.
Nạn đói và chính biến đã lùi vào dĩ vãng từ sau những năm 90. Giờ đây Ethiopia bắt đầu nổi tiếng vì văn hoá ẩm thực đa dạng và tuyệt hảo, những công trình kiến trúc ấn tượng như nhà thờ đá Lalibela uy nghi diễm lệ. Quần thể kiến trúc nhà thờ này được đẽo tạc từ một ngọn núi đá duy nhất.
Đất nước Ethiopia có tới 13 vườn bảo tồn cấp quốc gia. Đây là một trong những đất nước có hệ động thực vật phong phú nhất Châu Phi. Thủ đô Addis Ababa là một trong những thành phố không thể bỏ qua ở vùng Đông Phi, đồng thời nó cũng là nơi toạ lạc của những khách sạn sang trọng nhất lục địa Châu Phi, trong đó có khách sạn Sheraton Addis.
Cuba
Cộng sản! Castro! Cuba! Một quốc đảo xa xôi luôn đối đầu với Mĩ, nổi tiếng vì khả năng ướp xác cho các vị lãnh đạo Xô Viết và cung cấp dịch vụ y tế miễn phí cho toàn dân.
Bạn có thể gia nhập dòng du khách hàng chục nghìn người mỗi năm tới Cuba để được hưởng những dịch vụ y tế giá rẻ chất lượng cao. Cuba là một quốc đảo với những bãi cát trắng trải dài, những điếu xì gà thơm phức, thưởng thức một cốc rượu làm từ cây mía và tham gia vào bữa tiệc đêm bên bờ biển Havana.
Pakistan
Pakistan thường bị nhầm với Afghanistan, Iraq và một số nước thường xảy ra chiến sự khác. Nhưng có lẽ nhiều người không biết rằng nơi đây là một tài nguyên du lịch quý giá của thế giới chưa được khai thác.
Phải khẳng định rằng Pakistan là một vùng đất với nhiều bí ẩn và mạo hiểm, nó đã từng che giấu trùm khủng bố khét tiếng nhất mọi thời đại trong mười năm. Đất nước này cũng phải trải qua những bất ổn nghiêm trọng.
Tuy vậy, khi du khách đặt chân tới Pakistan, họ sẽ không gặp phải bất cứ nguy hiểm nào. Thay vào đó, họ sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên kỳ thú. Miền đông bắc Pakistan có ba dãy núi cao nằm trong bảng xếp hạng thế giới, những đỉnh cao nhất lên tới 7.000-8.000 m, những con sông uốn lượn, nước màu lục nhạt, hang động và những làng quê yên ả với nền văn hóa bản địa thú vị.
Cuộc sống yên bình giản dị của họ như cách xa khỏi những vận động mau lẹ của thế giới. Nơi đây từ lâu đã là thánh địa để những người sống xung quanh dãy Himalaya tới hành hương bao gồm cả người Ấn Độ và Nepal.
Iran
Từ bên ngoài nhìn vào, Iran có vẻ rất bề bộn với đường lối chính trị biệt lập. Tổng thống Ahmadinejad không có được thiện cảm của cộng đồng quốc tế vì ông theo đuổi chính sách hạt nhân.
Nhưng một khi đặt chân tới đây, bạn sẽ mau chóng quên đi những điều xa xôi kia, bạn sẽ gặp những người dân vô cùng cởi mở và thân thiện với khách du lịch. Người dân Iran từ xa xưa đã gắn chặt với nền văn hóa từng một thời hoàng kim của dân tộc Ba Tư. Họ bị ảnh hưởng mạnh bởi văn hóa ẩm thực và lịch sử lâu đời của Ba Tư.
Tuy vậy, Iran vẫn có những nét riêng đặc biệt. Họ có những đỉnh núi đẹp mê hồn và thích hợp để trượt tuyết, dịch vụ ở đây rẻ nhất vùng Trung Á. Bạn sẽ say sưa thăm quan những thành phố trên 3.000 năm tuổi như Yazd chẳng hạn.
Họ trưng bày những tác phẩm của Picasso, Warhol, và Pollock ở Bảo tàng nghệ thuật đương đại Tehran với tổng giá trị bộ sưu tập lên tới 2,5 tỉ đô la Mĩ. Người dân ở đây có thói quen ngồi thiền ở quảng trường Imam , thuộc thành phố Esfahan, một di sản văn hóa thế giới. Người Iran rất quý mến khách tới chơi nhà, và khách tới thăm đất nước họ, người dân bản địa sẽ chào đón bạn, mời bạn tách trà thơm với loại trà hảo hạng mang hương vị địa phương có tên gọi là “chai”.
Indonesia
Indonesia thường bị tác động bởi các thảm họa thiên nhiên như động đất, sóng thần, núi lửa, tấn công khủng bố, đắm phà, máy bay rơi... Vì những thông tin đó thường xuyên xuất hiện trên mặt báo và truyền thông nên ta có cảm giảm đất nước này không mấy an toàn, tuy vậy đó chỉ là những sự việc hy hữu mà thôi.
Nếu bạn có thể vượt qua những nỗi sợ muôn thuở của loài người để tới thăm xứ sở này, một Indonesia thiên đường du lịch sẽ hiện ra trước mắt. Quần đảo lớn nhất thế giới này có những bông hoa cũng lớn nhất thế giới (hoa rafflesia arnoldii), loài bò sát lớn nhất thế giới (rồng komodo), loài rắn dài nhất (loài trăn mắt lưới) và Indonesia còn có một hệ động thực vật đa dạng vào bậc nhất hành tinh (chỉ riêng đảo Kalimantan đã có số lượng thực vật gấp đôi cả lục địa Châu Phi).
Lướt ván ở Bali rất tuyệt bởi sóng ở đây vừa đủ mạnh để bạn tận hưởng thú vui của mình, bên cạnh đó, các quán bar và câu lạc bộ mở cửa cả ngày. Hãy thử lặn biển ở Sumatra nơi có dải san hô còn sót lại từ thời cổ đại nằm gần đảo Togean, tới đây bạn còn được thưởng thức những món ăn tuyệt ngon và các đặc sản trái cây nhiệt đới.
Colombia
Colombia từ lâu đã nổi tiếng là đất nước hay diễn ra nạn bắt cóc con tin. Nhưng số những vụ bắt cóc đã giảm đi đáng kể trong thập kỷ vừa qua. Năm 2000, có 3.572 nạn nhân bị bắt cóc nhưng tới năm 2011 chỉ còn vài trăm người gặp nạn. Colombia cũng như nhiều đất nước khác xuất hiện trong bài này, nó là một vùng đất ẩn chứa nhiều nguy hiểm, nhưng đó là Colombia trong quá khứ. Giờ đây, cuộc sống của người dân địa phương đã trở nên an toàn.
Colombia có những dãy núi phủ tuyết, những ngọn núi lửa ngủ yên, rừng rậm Amazon, cuộc sống mang màu sắc hoang dã, bờ biển đẹp thanh bình, những khu lặn biển đẳng cấp thế giới và khu bảo tồn sinh quyển được UNESCO công nhận.
Thủ đô nghìn năm tuổi Bogota không chỉ có những khu bảo tồn, nó còn là thành phố của những lễ hội đầy màu sắc với những nhà hàng tuyệt ngon và viện bảo tàng thú vị. Hộp đêm ở Cali là nơi tuyệt vời để bạn luyện tập kỹ thuật nhảy salsa trong ánh sáng mờ ảo của màn đêm. Ở Cartagena, một trung tâm thu hút khách du lịch, bạn có thể thưởng thức bữa tối bên cạnh những tòa nhà lịch sử mấy trăm năm tuổi. Nếu bạn có dịp dùng thử cà phê nhà vườn ở Zona Cafetera, bạn sẽ được thưởng thức thứ cà phê thượng hạng thế giới.
Uganda
Uganda đã chịu nhiều ảnh hưởng từ nạn khủng bố trong suốt nửa thế kỷ qua. Nhưng đất nước này đã bước vào thời kỳ ổn định. Những đe dọa đối với người dân và khách du lịch ở Uganda hầu như không còn nữa. Ngành du lịch Uganda đang bắt đầu chiến lược nâng cấp các nhà nghỉ, khách sạn và dịch vụ lên đẳng cấp mới với những khách sạn năm sao xa hoa nằm trong thành phố lớn bên cạnh các công viên quốc gia.
Cho tới giờ, nét hấp dẫn du lịch lớn nhất của Uganda là những tour du lịch vào rừng, theo dấu loài khỉ đột. Đây là một trong ba đất nước trên thế giới có loài khỉ đột xuất hiện trong sách đỏ, chúng vẫn tồn tại và dễ dàng tìm thấy trong thế giới thiên nhiên hoãng dã nơi đây.
Uganda còn là đất nước của hệ động thực vật đa dạng, trong đó có loài sư tử trèo cây – đặc điểm riêng có của sư tử Uganda. Đến đây bạn còn được tận hưởng những dịch vụ du lịch đa dạng như băng rừng, đi thuyền trên sông Nile hay tham gia vào những chuyến du lịch mạo hiểm trong đó du khách được tự lái mô-tô phân khối lớn tới các điểm du lịch.
Armenia
Vùng đất này này nằm sâu trong lục địa, với các mặt giáp Iran, Georgia. Armenia được biết tới nhiều nhất qua sự kiện lịch sử khốc liệt trong đó người Armenia bị diệt chủng bởi quân lính Thổ Nhĩ Kỳ. Sự kiện xảy ra từ năm 1915. Armenia còn được biết tới là quê hương của diễn viên – người mẫu da màu nổi tiếng trên đất Mĩ, Kim Kardashian.
Đất nước này có tới 3.000 năm lịch sử và phong cảnh, địa lý rất đa dạng. Armenia là một trong những đất nước theo đạo Thiên Chúa đầu tiên trên thế giới với hàng chục tu viện cổ nằm trên đỉnh núi và những thánh đường nằm khuất trong rừng sâu đã được xây từ nghìn năm trước, tiêu biểu như tu viện Tatev. Tới đây, bạn có thể chèo lên đỉnh Aragats, một ngọn núi lửa già cỗi cao 4.100 m, lướt sóng ở Hồ Sevan rộng lớn có mặt nước màu xanh lục, buổi chiều bạn lại quay vào bờ và ăn thịt nướng trên bãi biển cát trắng.
Người Armenia nổi tiếng hiếu khách: bạn hỏi đường một người dân bản địa trong một thị trấn nhỏ và liền được người đó mời tới nhà dùng cơm và nghỉ ngơi, họ sẽ thiết bạn như một vị khách quý bất kể bạn là ai, đến từ đâu, cả nhà sẽ chộn rộn chuẩn bị cơm nước, mời khách những món ngon nhất họ có, và sau đó cả làng sẽ tới gia đình có khách để mời người khách tham gia vào một lễ hội của làng, trong đó bạn sẽ là khách mời danh dự. Armenia là một đất nước như thế với những con chiên sùng đạo luôn sống theo lời răn dạy của Chúa.
Bosnia và Herzegovina
Đa số mọi người nghĩ về Bosnia với những thông tin ít ỏi rằng đây là một đất nước lạc hậu, cảnh vật của đất nước này dường như luôn được phủ một lớp bùn nâu và đây là nơi sản xuất ra những cô búp bê babushka, giống kiểu búp bê mẹ con của Nga, khắc họa hình ảnh người phụ nữ bản địa luôn đội những chiếc khăn choàng được thêu cầu kỳ và sặc sỡ.
Bosnia vẫn chưa được nhiều người biết đến, nhưng chính vì thế mà nó sẽ càng thú vị đối với những khách du lịch hiếm hoi đặt chân lên đất nước này. Trước khi du lịch kịp làm biến đổi cả đất nước này, hãy tới thăm những khu bảo tồn quốc gia gần như còn ở tình trạng nguyên sơ hoang dã ban đầu, ví dụ như vườn quốc gia Kozara. Bạn có thể leo núi, băng rừng, đạp xe, trượt tuyết trong cùng một khu bảo tồn. Thành phố Sarajevo đã từng đăng cai tổ chức thế vận hội Olympics mùa đông 1984. Đa số các khu bảo tồn này đều cho phép khách du lịch được săn bắn và câu cá một số loài vật nhất định.
Đất nước này cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi chiến tranh, đây là nơi cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất bắt đầu, sau tất cả, những vết thương đó đã lành sẹo, những tòa nhà cao ốc hiện đại đã bắt đầu mọc lên ở thủ đô Sarajevo. B&H là một đất nước hòa trộn cả lịch sử nghìn năm và sự nhộn nhịp hối hả. Điều tuyệt vời nhất ở đây là một nền ẩm thực đa dạng tuyệt vời, hòa trộn giữa phương Đông và phương Tây.
Myanmar (Burma)
Chỉ vài năm trước đây thôi, Myanmar còn là một quốc gia đang trong tình trạng “nước sôi lửa bỏng” và có khả năng phải trải qua một cuộc cách mạng, nhưng sau khi đảng cầm quyền tiến hành những biện pháp cứng rắn với những kẻ nổi loạn và người biểu tình, tình hình đất nước đã dịu sóng.
Sau một kỳ bầu cử công bằng và minh bạch, đất nước Myanmar đã bước vào thời kỳ ổn định và du lịch bắt đầu được quan tâm. Khách du lịch đã tìm tới đông hơn với đất nước từng một thời cô lập này. Họ đến Myanmar để ngắm cảnh mặt trời lặn trên bình nguyên Bagan, nơi có tới hơn 4.000 ngôi chùa Phật giáo, tới thăm ngôi làng trên sông nước ở Hồ Inle, ngôi chùa dát vàng Shwedagon nằm ở thành phố Yangon và thưởng thức nét đẹp văn hóa của đất nước có sự giao thoa của nhiều nền văn minh như Trung Hoa, Ấn Độ và Đông Nam Á.
Myanmar là một đất nước vô cùng khác biệt, khi tới đây bạn sẽ được thấy những nhà tu hành khất thực, họ “xin ăn” từng bữa từ người dân địa phương. Đạo Phật ở đây là thứ đạo nguyên bản, không hề thay đổi so với những gì được sáng tạo từ thuở ban đầu. Ở đây, tu hành là khổ hạnh, sư sãi không có tài sản gì là của riêng ngoài một chiếc bát để ngày ngày đi xin cơm chay. Và vì thế, mối liên hệ giữa nhà sư và người dân vô cùng thân thiết. Đây cũng là một trong những nước Phật giáo lớn nhất thế giới vì số lượng đền đài, chùa chiền và sư sãi.
Theo Dân Trí
  

Không có nhận xét nào: