Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Bánh Olie bollen


Nếu như người Việt Nam không thể thiếu bánh trưng/bánh tét trong ngày Tết thì người Hà Lan cũng không thể không có bánh Olie bollen - một loại bánh rán hình tròn để đón năm mới. Người dân Hà Lan tin rằng nếu cắn một miếng bánh rán phồng tròn to vào ngày đầu năm mới, bạn sẽ có được những điều tốt lành trọn vẹn.
Bánh Olie bollen
Olie bollen là loại bánh bột mì trộn với nho khô viên tròn bằng nắm tay và chiên lên, rắc thêm bột đường khi ăn. Chiếc bánh rán hấp dẫn này được dùng cùng với những lát táo và nho khô rất quyến rũ.
Cũng giống như bánh chưng của người Việt, người Hà Lan chỉ làm Oliebollen trong dịp Tết. Oliebollen được chế biến từ bột mì bên trong có nhân táo, nhân dứa hoặc nhân nho. Thực chất đây là loại bánh rán được chiên ngập trong chảo dầu. Sở dĩ người Hà Lan có phong tục ăn bánh rán nhiều dầu mỡ vào dịp năm mới là bắt nguồn từ niềm tin rằng vào đêm giao thừa, Nữ thần Bertha sẽ bay ngang qua bầu trời, cùng với các linh hồn tội lỗi trong bóng tối lạnh lẽo, tay cầm con dao, cắt đi bất cứ cái dạ dày trống rỗng nào mà bà ta gặp trên đường. Nếu ta ăn bánh rán nhiều dầu mỡ, con dao của bà ta sẽ trượt đi.
Bánh Olie bollen
Công thức làm bánh Olie Bollen của người Hà Lan rất đơn giản: Nguyên liệu gồm đường, sữa, bột, trứng, muối, nho khô, táo. Đập trứng và trộn với bột, sữa, đường, trộn thật đều làm vỏ bánh. Ngâm nho khô vào nước khoảng nửa giờ làm nhân bánh. Nặn nhân bánh và vỏ bánh sao cho thật tròn đều cho vào dầu nóng rán vàng đều. Bạn có thể thay nhân nho khô bằng nhân táo hay bất cứ hương vị nào mà gia đình bạn yêu thích. Và biểu tượng may mắn của mọi quốc gia: Sâm panh đã trở thành một truyền thống trong những bữa ăn may mắn của rất nhiều nước, một biểu tượng mang tính quốc tế về những lời chúc tụng vào dịp đầu năm.
Nguồn: Yeudulich

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét