Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Tới Hàn Quốc tham dự lễ hội "đục băng" để bắt cá hồi


Nguyễn Nguyệt , Theo Planet
Vào mùa đông, người dân Hàn Quốc  đổ xô đến huyện Hwacheon để bắt cá hồi dưới lớp băng dày của dòng sông Bukhangang.
Đây là một trong số những hoạt động vui chơi được tổ chức trong Lễ hội băng Hwacheon Sancheoneo của Hàn Quốc, kéo dài 3 tuần bắt đầu từ ngày 7/1. Lễ hội mùa đông độc đáo này thu hút hơn 1 triệu người mỗi năm.
 

11,000 lỗ câu được đục trên mặt băng.
 
Để quảng bá cho lễ hội mùa đông Hwancheon Sancheoneo nổi tiếng và lớn nhất đất nước, các nhà tổ chức đã lên kế hoạch hàng loạt chương trình với những hoạt động thú vị. Và khoảng thời gian được nhiều người yêu thích nhất là bắt cá hồi trên băng.
 

Một cô bé chăm chú quan sát động tĩnh dưới làn nước.
 
Khu vực đầu tiên ở Hàn Quốc bắt đầu đóng băng vào mùa đông luôn là huyện Hwacheon. Vào tháng 1, các dòng sông ở đây đóng băng dày đến hơn 40 cm và là điều kiện lý tưởng để bắt cá hồi.
 
“Câu cá hồi trên sông băng nghe có vẻ phức tạp, nhưng trên thực tế lại khá đơn giản.” Chris Backe, một người tham gia lễ hội chia sẻ kinh nghiệm của mình. “Bạn chỉ cần mua một chiếc cần câu cá hồi bằng nhựa nhỏ nhắn, trả tiền vào cửa, sau đó tìm một lỗ băng đã được đục sẵn và thả dây câu xuống”.
 
 
Nếu bạn mong muốn bắt được vài chú, bạn phải chuẩn bị ít mồi câu và kiên nhẫn chờ đợi. Một số người Hàn Quốc thân thiện mang theo vỉ nướng sẽ giúp bạn nướng những con cá mà bạn bắt được, hoặc mời bạn một ngụm rượu sô-chu để làm dịu nỗi buồn không bắt được con cá nào.
 
 
Thỉnh thoảng, những tiếng la lớn vui sướng “Tôi bắt được rồi!” lại vang lên giữa đám đông đang hì hụi bắt cá. Đó là khi một người lôi lên một chú cá hồi từ một trong số 11.000 lỗ câu trên mặt băng.
 
 
Trong suốt khoảng thời gian 3 tuần này, mỗi ngày, 32 tấn cá hồi núi được thả xuống làn nước dưới băng để cho những người tham gia lễ hội lùng bắt. Dù vậy, việc bắt được cá đòi hỏi phải có một chút may mắn và kỹ năng thuần thục trong điều kiện thời tiết giá lạnh đến run người.
 
 
Cá hồi núi nước ngọt thuộc họ cá hồi là giống cá đặc hữu ở tỉnh Gangwon-do. Giống cá này chỉ sống ở những nơi nước ngọt và sạch với nhiệt độ trung bình dưới 20 độ C.

 











Hân hoan vì bắt được cá.

Không có nhận xét nào: