Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Nghe quá khứ Maya vọng về


SGTT.VN - Không giống như kim tự tháp Ai Cập nằm phơi mình giữa sa mạc, các kim tự tháp của người Maya nằm rải rác trong những khu rừng già của Mexico và được thiết kế các bậc thang dẫn tới đỉnh tháp – nơi đặt một đền thờ thiêng liêng.
Không thể không thừa nhận ước mơ đến Mexico của tôi một phần bắt đầu từ các bộ phim về nền văn minh Maya và các kim tự tháp của họ với đủ tâm trạng từ phấn khích, hồi hộp đến ngưỡng mộ và hơi sờ sợ. Nếu ai đã từng xem bộ phim Apocalypto (Đế chế Maya) hẳn sẽ còn nhớ buổi lễ tế thần đẫm máu tại đền thờ trên đỉnh kim tự tháp; và gần đây là The ruins (Tàn tích) với câu chuyện đáng sợ về những cái chết bí ẩn của một nhóm bạn trẻ tới tham quan một kim tự tháp nằm sâu trong rừng già.
Teotihuacan, được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới năm 1987, nằm cách thủ đô Mexico khoảng 40km về phía bắc. Đây là quê hương của kim tự tháp khổng lồ bao gồm một quần thể các đền thờ, thành luỹ, quảng trường, kim tự tháp Mặt Trời và kim tự tháp Mặt Trăng. Khu vực này là thành quách cuối cùng và là đền thờ thần Quetzalcoatl do người Toltec xây dựng trên một khu vực khá bằng phẳng, diện tích khoảng 83km2. Teotihuacan đã từng phát triển hưng thịnh trong thời gian từ năm 200 – 450 sau Công nguyên với khoảng 200.000 dân và ảnh hưởng của nó vượt xa khỏi thế giới của người Maya. Chiêm ngưỡng Teotihuacan là chiêm ngưỡng sự vĩ đại của trí tuệ người xưa, nhất là kiến thức về hình học, toán học và thiên văn. Các kim tự tháp và thành quách ở Teotihuacan đều được người Toltec xây dựng thẳng hàng với các vì sao và hệ mặt trời nếu tính từ điểm khảo sát chính xác ở dãy núi gần đó.
Sự kỳ vĩ của các kim tự tháp ở Teotihuacan được thể hiện rõ nhất ở kim tự tháp Mặt Trời, lớn thứ ba thế giới. Chiều cao của kim tự tháp khoảng 65m, gồm năm tầng, tương đương với toà nhà 20 tầng. Trên đỉnh tháp khi xưa là một ngôi đền để tế thần Mặt Trời và lễ tế có thể là một bé trai hay một cô gái đồng trinh. Tiếc thay, đền thờ đã biến mất, không còn lại dấu vết nào. Bên dưới tháp là một hệ thống các hang động tự nhiên, một số hang có nước – biểu tượng của sự sống. Người ta cũng tìm thấy một số đường hầm do con người xây dựng dẫn đến các hang sử dụng cho nghi lễ tôn giáo.
Từ đỉnh kim tự tháp Mặt Trời – nơi người Maya cổ đại cho rằng mặt trời, mặt trăng và vũ trụ được tạo ra, du khách có thể ngắm toàn cảnh Teotihuacan và kim tự tháp Mặt Trăng. Tuy nhiên, để chiêm ngưỡng toàn bộ Đại lộ của Người Chết (Calle de los Muertos) dài 4km thì quan sát từ kim tự tháp Mặt Trăng là lý tưởng nhất. Tuy kim tự tháp Mặt Trời cao nhất nhưng lại dễ chinh phục hơn kim tự tháp Mặt Trăng nhờ các bậc thang rộng. Có kích cỡ nhỏ và thấp hơn nhưng tháp Mặt Trăng được xây dựng trên nền đất cao hơn nên đỉnh của nó cao xấp xỉ với kim tự tháp Mặt Trời.
Dù thời tiết khá nóng và khô nhưng dạo bước trên Đại lộ của Người Chết khá thú vị. Khách trò chuyện với những người bán hàng rong địa phương, ngắm nghía và trả giá mua những mặt hàng thủ công đặc sắc làm từ sợi cây xương rồng hay từ những viên đá mà chỉ Mexico mới có. Những cặp tượng thần Mặt Trăng, Mặt Trời, đủ kích cỡ, được làm từ một loại đá đen nhánh, dưới ánh sáng mặt trời sẽ phát ra các tia sáng vàng óng giống như đang toả hào quang. Một số du khách muốn phá vỡ sự tĩnh lặng bằng cách vỗ nhẹ hai lòng bàn tay vào nhau để nghe âm thanh vọng lại từ các vách đá như từ quá khứ của người Maya vọng về.
ĐIỆP NGUYỄN
Đi lại
Xe buýt: cứ 30 phút lại có một chuyến xe đến Teotihuacan, xuất phát từ bến xe phía bắc thành phố Mexico. Cần khoảng một giờ để đến nơi và chuyến xe cuối cùng trong ngày vào lúc 6 giờ chiều.
Mua tour: các đại lý du lịch đều có chương trình tham quan nửa hoặc cả ngày, có thể kết hợp thăm một số địa điểm khác xung quanh. Giá dao động từ 31 – 55EUR.
Taxi: Mất khoảng 45 phút nếu đi từ trung tâm thủ đô Mexico, giá cả tuỳ thuộc vào thời gian khách muốn lưu lại, có hay không hướng dẫn viên du lịch và loại xe nhưng giá cả dao động từ 80 – 100 EUR.
Chú ý: mang theo nước uống, đội mũ rộng vành và đeo kính mát để tránh cái nóng. Nếu đến đây vào mùa hè, buổi sáng là thời điểm lý tưởng nhất vì buổi chiều thường có mưa; còn mùa đông thì bạn nên đem theo một chiếc áo khoác mỏng vì thời tiết có thể khá lạnh.

Không có nhận xét nào: