Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Bonn, thành phố “vị nhân sinh”


SGTT.VN - Mùa hè tại Bonn giống những ngày giáp đông Hà Nội, nhiệt độ khoảng 15 – 17oC. Người dân tại Bonn thích nhất quãng thời gian này. Họ ra khỏi nhà, hít thở không khí ấm áp sau cả quãng thời gian nhiệt độ luôn ở dưới 0. Từ tháng 6 – 8, ngày tại Bonn khá dài, 20 giờ vẫn còn ánh nắng và 4 giờ trời đã sáng trưng.
Phố xá bình yên
Các quán ăn, quán càphê được quy hoạch thoải mái trên đường phố để cư dân thư giãn, phơi nắng... Ảnh: Kim Dung
Mọi đường phố tại Bonn đều có những câu chuyện riêng, nét đặc trưng, nhất là kiến trúc, quy hoạch. Tôi đi cả ngày mà chẳng thấy một bãi đậu xe, hoá ra tất cả đều được quy hoạch ngầm dưới các trung tâm mua sắm, công viên, quảng trường, hoặc khu dân cư. Lần lượt lên xe buýt, xe điện, tàu điện ngầm, tàu hoả, tôi cố gắng trải nghiệm phương tiện giao thông tại Bonn. Xe đi – đến đúng giờ như máy móc, các hệ thống hoạt động 24/24. Giới trẻ tại Bonn thích đi xe đạp và phương tiện công cộng. Họ gửi xe đạp tại các bến xe, hoặc nhiều khi chỉ khoá vào một hàng rào công viên gần đó, rồi đón xe công cộng đi làm, đi học. Vỉa hè tại Bonn không lớn nhưng ngăn nắp, sạch sẽ, có đường dành cho người đi bộ và đi xe đạp. Vào khu dân cư, trước cửa nhà nào cũng có 3 – 4 thùng rác lớn, dùng để phân loại giúp xử lý và tái chế rác. Xe đạp hoặc xe máy để ngay ngoài cửa nhà với một ổ khoá mắc vào cái cây hoặc cái cọc.
Các toà nhà công và công trình văn hoá, lịch sử tại Bonn có lẽ nhiều hơn khu dân cư, như đại học Bonn, toà thị chính cổ, trung tâm triển lãm nghệ thuật, bảo tàng lịch sử, nghệ thuật hiện đại, bảo tàng vùng Rhine, trung tâm hoà nhạc thính phòng Beethoven... Bonn có nhiều nhà thờ cổ và nổi tiếng: Double Church, Old Cemetery Bonn, Kreuzbergkirche. Đồ sộ nhất là nhà thờ thánh Martin, với kiến trúc kết hợp giữa Romanesque và Gothic. Một nhà thờ nhỏ nằm lọt thỏm giữa ngôi thánh đường lớn được xây dựng từ thời kỳ trung cổ, mang đến cho con người một cảm giác ấm áp, an toàn khi bước chân vào trong.
Ngôi nhà số 20 đường Bonngasse
Nhà số 20 đường Bonngasse – nơi thiên tài âm nhạc Ludwig van Beethoven sinh ra, lớn lên, chơi nhạc và sáng tác. 
Cũng như hầu hết du khách đến Bonn, tôi đến căn nhà số 20 đường Bonngasse – nơi thiên tài âm nhạc Ludwig van Beethoven sinh ra, lớn lên, chơi nhạc và sáng tác. Hiện nơi này như một viện bảo tàng trưng bày nhiều bút tích, bản thảo âm nhạc, nhạc cụ mà ông từng chơi, đồ vật ông từng dùng khi sống tại Bonn và Vienna.
Chuyến tham quan quanh ngôi nhà số 20 giống như chuyến đi thinh lặng về quá khứ. Tất cả những hướng dẫn trong căn nhà chỉ là dòng chữ ghi trên giấy và giọng nói phát ra từ thiết bị số tự chọn có tai nghe phát cho từng khách. Khách tự chọn ngôn ngữ phù hợp và bắt đầu chuyến du ngoạn từng căn phòng. Mọi địa điểm hoặc đồ vật đều được giọng nói trong máy cung cấp thông tin. Vài bản nhạc ông soạn lần lượt vang lên khi kết thúc phần giới thiệu cho từng gian phòng, đồ vật. Trong im lặng, mỗi người chúng tôi như đang đối thoại với Beethoven theo cách riêng của mình. Ván và cột gỗ của căn nhà đã bắt đầu “yếu” theo thời gian khiến người tham quan như nín thở, cố gắng nhẹ chân bước. Bỏ tai nghe, tôi chỉ nghe tiếng thở của khách tham quan và của chính mình trong suốt cuộc viếng thăm hơn một giờ đồng hồ.
Miền cổ tích bên sông Rhine
Từ TP.HCM đến Bonn mất khoảng 18 tiếng với ba lần quá cảnh, tại Bangkok, Frankfurt và Dusseldorf. Bonn nằm trong bang Nordrhein – Westfalen, phía tây nước Đức, là thủ đô đầu tiên của Cộng hoà liên bang Đức. Bonn rộng 140km2 với khoảng 300.000 người, nhưng rất nhiều cư dân nước ngoài. Bonn được mệnh danh là thành phố liên hiệp quốc với nhiều trụ sở của Liên hiệp quốc, tổ chức phi chính phủ đặt trụ sở, tất nhiên, những biểu tượng làm nên nước Đức như Mercedes, DW, DHL cũng đóng đô tại đây.
Bonn là thành phố được phát triển nhằm hướng đến một trung tâm hợp tác quốc tế về môi trường và phát triển bền vững. Màu sắc đặc trưng của thành phố này là màu xanh. Từ sân bay Dusseldorf về Bonn, cây xanh phủ kín hai bên đường. Trong thành phố, ngoài cây xanh tại công viên, đường phố, người dân tại đây cũng phủ tường nhà và trước cửa bằng cây cảnh, chậu hoa hoặc hàng rào hoa. Cây xanh được trồng không chỉ làm mát thành phố, mà còn được trồng đan xen các bức tường cao để chống tiếng ồn. Vẫn có những toà nhà hiện đại chọc trời, nhưng những công trình này đều ẩn khuất đâu đó dưới những tán cây xanh bao phủ phần lớn khi nhìn từ bên ngoài hoặc từ trên cao. “Mỗi lần chính quyền mở đường thì người dân lại lùi vào sâu, xa những con đường lớn để tránh tiếng ồn của xe cộ qua lại. Người dân ở đây thích những hẻm phố nhỏ nơi chỉ dành cho người đi bộ”, chị Eliz, cư dân tại Bonn, cho hay.
Nằm bên sông Rhine, Bonn có một địa thế hài hoà kết hợp đồi núi, thung lũng, đồng bằng và sông ngòi. Dành một buổi chiều đi thuyền dọc sông Rhine, tôi cảm thấy mình như lạc vào miền cổ tích của châu Âu. Thung lũng nằm giữa Bingen, Rudesheim và Koblenz là biểu tượng của phong cảnh thiên nhiên bình yên, lãng mạn vùng sông Rhine. Hai bên bờ, những ngôi nhà đan xen ẩn hiện trong các lùm cây xanh. Nhiều tòa lâu đài, biệt thự cổ hay các mái vòm nhà thờ thấp thoáng trên mỗi ngọn đồi ven sông tạo nên bức tranh sơn thuỷ thật đẹp. Ven sông, nhiều khoảng đất trống dành cho người dân dựng lều hoặc đậu những căn nhà di động. Họ là cư dân từ trung tâm thành phố đến đây nghỉ ngơi, thư giãn vào những ngày cuối tuần. Ở đây, con người như sống với thiên nhiên. Cảm nhận sự bình yên của Bonn lan toả trong tâm hồn mình, tôi hiểu tại sao nhiều người gọi Bonn là “thành phố để sống, một thành phố vị nhân sinh”.
BÀI VÀ ẢNH: KIM DUNG


Khám phá thành phố Bonn

.
(SSM) - Thành phố Bonn nằm trong bang Nordrhein- Westfalen, phía tây nước Đức, từng là thủ đô đầu tiên của Cộng hòa liên bang Đức. Bonn rộng 140 km2, chỉ có khoảng 300.000 nhưng công dân quốc tế khá đông. Nằm bên dòng sông Rhein, Bonn được mệnh danh "Thành phố Liên hiệp quốc" với rất nhiều trụ sở của LHQ, tổ chức phi chính phủ đóng đô và nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc.

Từ TP.HCM đến Bonn, mất khoảng 18 tiếng và quá cảnh, tại Bangkok, Frankfurt  rồi về Bonn. Tuy nhiên, nếu đi từ Hà Nội đến, hành khách không phải quá cảnh tại Thái Lan nhưng vẫn mất khoảng thời gian tương đương.

Thành phố Bonn

Đối với những người không thích lạnh, thời gian lý tưởng nhất để khám phá Bonn là từ tháng 5 – 9. được coi là mùa hè tại Bonn, nhiệt độ từ 15 – 21oC. Ngày tại Bonn mùa này khá dài, 4 giờ trời đã sáng và 20 giờ vẫn chưa tối. Đây là thời gian ấm áp nhất đối với người dân tại Bonn sau mùa đông kéo dài, nhiệt độ dưới 0. Thời điểm này, người dân thích ra khỏi nhà tận hưởng không khí thoải mái. Các quán ăn, quán cà phê trên đường phố, những nơi công cộng đầy ắp người ngồi phơi nắng.

 Những quán cà phê trên đường phố luôn đầy ắp người ngồi

Dân số theo đạo thiên Chúa tại Đức chiếm hơn 50%, đó cũng là lý do mà nước Đức nói chung và thành phố Bonn nói riêng có nhiều nhà thờ như Double Church, Old Cemetery Bonn, Kreuzbergkirche. Công trình đồ sộ nhất tại Bonn chính là nhà thờ thánh Martin (The Basilica of St. Martin), trước đây là Bonn Minster, xây dựng từ đầu thế kỷ 11-13. Kiến trúc của tòa thánh đường được hợp giữa kiến trúc Romanesque và Gothic của châu Âu.

Nhà thờ thánh Martin

Nhiều công trình văn hóa, lịch sử khác tại thành phố này cũng luôn thu hút sự tò mò khám phá của du khác như đại học Bonn, tòa thị chính cổ ngay tại trung tâm của Bonn hay trung tâm triển lãm nghệ thuật, bảo tàng nghệ thuật hiện đại Bonn, Bảo tàng lịch sử, bảo tàng Koenig, bảo tàng vùng Rhien, trung tâm hòa nhạc thính phòng Beethoven.

Mọi đường phố tại Bonn đều có những thứ để khám phá, nhất là kiến trúc về nhà cửa, quy hoạch. Nhà cửa được xây dựng theo kiến trúc cổ châu Âu nhưng hầu hết các căn nhà này đều được tô điểm bằng những cây xanh và hoa rất phong cách, bắt mắt.Đặc biệt mỗi gia đình tại Bonn đều có 3- 4 thùng rác lớn trước cửa. Người dân tại Bonn luôn tự phân loại rác trước khi nó được đưa đi xử lý và tái chế.


Bãi đậu xe ngầm khá phổ biến tại những nơi công cộng và khu dân cư. Giữa một công viên hoặc khu dân cư bất ngờ nhìn thấy một căn phòng giống như trạm điện thoại, đó chính là cầu thang máy từ bãi đậu xe ngầm phía dưới.

Hệ thống xe công cộng dày đặc, từ  xe buýt, xe điện, tàu điện ngầm, tàu hỏa, thậm chí là taxi giúp cho người dân có di chuyển nhanh chóng, dễ dàng.

Người dân thường đi xe đạp hoặc đi bộ đến các điểm đó xe công cộng, để xe đạp tại một hàng rào nào đó rồi quay về lấy sau.

 Xe điện
 Người dân đón xe bên đường
 Xe đạp được để tại công viên

Mọi thứ tại Bonn đều phải trả bằng đồng euro với giá không hề rẻ. Một chai nước suối giá 2,5 – 3,5 euro (tương đương 10 chai nước suối La Vie tại Việt Nam). Chỉ có một số nhà hàng lớn nhận thanh toán bằng đồng USD. Ngân hàng tại Bonn đổi tiền, nhưng nhiều nơi chỉ đổi tờ dưới 100 USD và tính phí 5USD. Các công sở nhà nước, các cửa hàng đóng cửa ngày chủ nhật, trừ quán ăn. Người dân ngoại thành thường mang các loại rau củ, các loại trái cây và hoa đến bán tại các khu chợ mở hàng ngày, tuy nhiên, các loại đồ ăn khác thì thường có trong các siêu thị.
 Chợ hoa...

... và chợ rau củ
Bài và ảnh : Lan Chi

Ngắm sắc xanh của Born

(iHay)Thuộc bang Nordrhein - Westfalen, phía tây nước Đức, thành phố cổ Bonn hơn 2.000 năm tuổi với những lâu đài, biệt thự nép mình bên dòng sông Rhine chảy dài từ Thụy Sĩ qua biên giới Pháp, Đức rồi sang Hà Lan.



Bonn với những lâu đài, biệt thự ẩn hiện trên đồi
Lịch sử ghi chép, Bonn hình thành từ thế kỷ thứ nhất trước công nguyên, khi người La Mã xây dựng đường sá, cầu và pháo đài quanh thành phố ở một vùng mang tên là Bonna. Sau khi người La Mã bỏ đi, Bonn dường như bị phá hủy sau những hỗn loạn vì các cuộc xâm chiếm của người Norman, cho đến thời Phục hưng trở thành một phần của Pháp trước khi gia nhập Vương quốc Phổ vào năm 1815.

Một bức tường thành thời trung cổ còn sót lại giữa thành phố
Dù là thủ đô “tạm thời” của Cộng hoà liên bang Đức từ năm 1949 - 1990, Bonn ngày nay vẫn là một trung tâm hành chính và chính trị quan trọng. Là một trong những thành phố Liên hiệp quốc tại châu Âu, Bonn là nơi có nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ đặt trụ sở. Bonn chỉ rộng khoảng 140 km2 với hơn 315.000 cư dân, nhưng phần lớn lại là người nước ngoài đến làm việc, học tập và sinh sống.

Bonn là điểm yêu thích dành cho tổ chức các hội nghị và triển lãm quốc tế
Với mục tiêu phát triển thành trung tâm hợp tác quốc tế về môi trường và phát triển bền vững, Bonn phủ trên mình màu sắc của cây cối. Không chỉ là những hàng cây xanh trên đại lộ, tại công viên, người dân Bonn còn trồng nhiều cây xanh phủ tường hoặc trang trí nhà cửa, đặt trước hàng rào.
Cây xanh không chỉ làm mát thành phố, mà còn giúp chống tiếng ồn một cách hữu hiệu. Và màu xanh đẹp nhất là thời điểm xuân sang hè.

Hệ thống cây xanh được trồng dày, bao phủ thành phố
Thời tiết tại Bonn gần như lạnh quanh năm, chỉ có mùa hè khoảng từ tháng 6 - 8 là ấm áp, khi ánh nắng thúc giục mọi người ra khỏi nhà, ngồi uống cà phê, phơi nắng ở những quán ăn hoặc quán nước trên đường phố.
Trẻ em tha hồ đùa nghịch ngoài công viên, đường phố; giới trẻ hẹn hò hoặc tán gẫu nơi công cộng. Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để đi du lịch ở Bonn.
Không chỉ thời tiết ấm áp hơn mà ngày dường như cũng được kéo dài hơn khi mới 4 giờ trời đã sáng trưng và 20 giờ vẫn còn ánh nắng mặt trời.

Một cậu bé nghịch nước ngoài đường khi thời tiết ấm áp
Bonn khá nhỏ, nên du khách có thể đi bộ tham quan thành phố. Tuy nhiên nếu muốn, khách có thể kết hợp trải nghiệm hệ thống giao thông công cộng được đánh giá là thuận tiện bậc nhất tại Đức và châu Âu.
Bonn là thành phố xanh, thân thiện môi trường và có số người đi xe đạp khá đông. Họ gửi xe đạp tại các bến xe, hoặc nhiều khi chỉ khóa xe vào hàng rào công viên, hoặc cây cột nào đó ở những không gian công cộng, rồi đón xe điện, xe buýt đi làm hay đi học ở xa.

Xe đạp dựng ngay hàng rào của công viên
Các toà nhà công và công trình văn hoá, lịch sử tại Bonn thậm chí còn nhiều hơn khu dân cư, như đại học Bonn, toà thị chính cổ, trung tâm triển lãm nghệ thuật, bảo tàng lịch sử, nghệ thuật hiện đại, bảo tàng vùng Rhine, trung tâm hoà nhạc thính phòng Beethoven...
Bonn có nhiều điểm đến thu hút khách du lịch: Old Town Hall, Market Square, Double Church, Old Cemetery Bonn, Kreuzbergkirche, Bonn Minster... Và tất nhiên, nơi người con nổi tiếng của thành phố, nhạc sĩ Ludwig van Beethoven, sinh trưởng cũng là một điểm đến không thể bỏ qua với du khách.

Nhà thờ St Martin Basilica ngay trung tâm thành phố
Nằm bên sông Rhine, Bonn có địa thế hài hoà kết hợp đồi núi, thung lũng, đồng bằng. Bạn hãy dành một buổi chiều đi thuyền dọc sông Rhine để cảm nhận một không gian cổ tích thơ mộng đậm chất châu Âu. Dòng sông êm đềm lững lờ trôi nhẹ. Vài con thuyền nhỏ dài lướt nhẹ cạnh bờ.
Trên những ngọn đồi xanh hai bên sông, những ngôi biệt thự, lâu đài, tòa tháp, mái vòm của nhà thờ đan xen ẩn hiện trong các lùm cây. Chân đồi ngay gần mép nước, nhiều không gian trống được quy hoạch thành khu nghỉ ngơi, dã ngoại cho người dân dựng lều hoặc đậu những căn nhà di động nghỉ ngơi những ngày cuối tuần.

Không gian thư giãn cuối tuần nay tại thành phố, khu vực cạnh bờ sông
Phượt ký của Kim Dung

Không có nhận xét nào: