Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Vẻ đẹp mê hoặc của Iceland


Qua nhiều thế kỷ, con người và cả cừu tiêu diệt phần lớn cảnh quan của sông băng, núi lửa ở Iceland. Nhưng những gì còn lại nơi đây vẫn còn vô cùng ngoạn mục khiến người ta ngắm mãi không chán.
Vẻ đẹp mê hoặc của Iceland
Tại Litlanesfoss, thác nước cắt đứt dòng chảy của dung nham cổ đại, hình thành các cột đá khi chúng nguội đi.
Núi lửa Eyjafjallajökull trước bình minh. Dung nham tuôn chảy tự do qua các chỏm băng. Nó sẽ kích hoạt dòng thác dung nham ào ào đổ xuống, phá hủy đường xá, nông trại và tung tro bụi lên tầng bình lưu ngăn không khí hưu thông khoảng 1 tuần.
Một dòng dung nham chảy xuống tạo thành những vũng lầy trên bãi sa khoáng gần Háfur, trên bờ biển phía nam.
Khi Hverfjall phun trào cách đây 2.500 năm, không có bằng chứng cho thấy con người ở Iceland. Một tối tháng 3, cơn gió bắc thổi lướt qua lớp băng mỏng trên mặt hò Myvatn, vun tuyết thành một dải dài trông giống con đường dẫn lên miệng núi lửa.
Sườn núi, màu rỉ sắt do khoáng chất riolit, nhấp nhô như lưng những con hổ đẹp đẽ gần Landmannalaugar - một địa điểm yêu thích của những người mê đi bộ đường dài.
Tại Hveravellir, nghĩa văn chương là "suối nước nóng ở đồng bằng", những chỗ khoáng chất gayserit kết tủa gồ nhẹ lên khi nguội đi trông giống ruộng bậc thang.
Thác nước Hraunfossar vào tháng 9 ào ạt chảy xuống và sông Hvítá biến thành màu trắng do bùn khoáng. Lá cây bulô vàng óng ả, những bụi việt quất đầm lầy màu cánh sen đậm nổi bật trên nền trắng bạc.
Những con sóng bạc mùa đông ào ạt chảy qua vòm đá bazan ở Arnarstapi, trên bán đảo Snæfellsnes và chạm khắc thêm vào vách đá. Vòm đá lớn cao khoảng 12m.
Dòng nước xiết của sông băng đổ từ gờ đá ngầm ở độ cao 12m xuống, tại Gođafoss - "thác nước của các vị thần".
Thanh Huyền - (Theo NG)

Không có nhận xét nào: