Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

ẤN TƯỢNG VỚI ĐẢO RODRIGUES


Email In PDF.
an tuong

Trên bản đồ, nhóm ba đảo gồm Rodrigues, Réunion, Maurice đều thuộc Ấn Độ Dương, có nền văn hóa và sinh hoạt cộng đồng mang nhiều nét đặc trưng giống nhau. Nằm cách đảo Maurice khoảng 600km, hòn đảo Rodrigues được xem là người láng giềng xinh đẹp của đảo Maurice


Trung thành với biển cả
Mặc dù Ngành Du lịch của đảo chưa phát triển, nhưng có thể xem Rodrigues giống như một Hải cảng thanh bình, vì nơi đây người ta không hề thấy những cuộc giao thương sầm uất, không nhà máy, xí nghiệp, chưa từng xảy ra nạn kẹt xe dù cả đảo chỉ có duy nhất một trạm phục vụ giao thông đi lại. Chăn nuôi là một trong số ba phương tiện mưu sinh chính của người dân đảo Rodrigues. Phương tiện sinh kế chủ yếu của dân trên đảo là sử dụng phà nước mặn để đánh bắt cá, chăn nuôi và trồng trọt. Hằng năm, cứ vào ngày 1 tháng 3 cho đến ngày 30 tháng 9, có khoảng một chục chiếc thuyền độc mộc khởi hành ra khơi để giăng lưới đánh bắt cá. Mỗi khi người trưởng nhóm phát hiện có đàn cá lớn, họ thả hai chiếc thuyền nhỏ xuống và dùng tấm lưới rộng khoảng 500 mét để bủa vây chúng. Men theo hướng có nhiều vịnh nhỏ dẫn đến bãi biển Trou – D’Argent, được bao quanh bởi những vách đá có màu trắng như ngọc. Tại khu vực Anse – Aux – Anglais, có nhiều chiếc lều và nhà trọ gia đình được dựng lên phía trước bến đỗ của những chiếc phà nước mặn.
an tuong 1
Vùng đất mộ đạo
Đến ngày Chủ nhật, phụ nữ trên đảo sẽ đội những chiếc mũ đẹp nhất và chen chúc nhau tụ tập trước bục thềm xây bằng đá bazan của nhà thờ Saint – Gabriel để làm lễ thánh Misa. Nhà thờ Saint – Gabriel được xây dựng từ năm 1939, là một công trình lớn của đảo Rodrigues. Nó có sức chứa đến 2.000 giáo dân. Về nghi lễ tôn giáo, dân đảo có khuynh hướng phục tùng theo những lời giáo huấn những họ không được phép bỏ quên những nguyên tắc xưa cũ. Hiện tại, trên đảo vẫn còn một ngôi làng nhỏ mà nơi đây người ta có thể tìm thấy một phụ nữ, hoặc một người chuyên về tiên tri có nhiệm vụ đọc kinh và cầu nguyện. Khách viếng làng sẽ được dẫn đến trước mặt một Thầy pháp, trên tay có cầm bộ bài tarô của Marseille để xin thỉnh cầu một điều gì đó. Khung cảnh đầy trang nghiêm và bầu không khí tràn ngập mùi hương của nhang khói, chính là những hình ảnh linh thiêng đầy thành kính đối với người dân đảo. Người dân đảo Rodrigues lâu nay vốn sống lệ thuộc vào những luật lệ hành chánh của đảo Maurice, tuy vẫn có ít nhiều sự khác biệt và họ đang lên tiếng đòi quyền tự trị cho đảo. Ngoài con số 37.000 người là dân đảo Rodrigues, có đến 97% là người da trắng sống tại các thuộc địa cũ và người theo đạo Công giáo.
an tuong 2
Tận hưởng niềm vui giản dị
Vào những dịp cuối tuần, bộ mặt của đảo Rodrigues thay đổi hẳn, không khí trên đảo trở nên tưng bừng và náo nhiệt chưa từng thấy. Khu vực cảng Port – Mathurin bỗng trở thành một khu chợ rất nhộn nhịp, phụ nữ tất bật chuẩn bị những loại trái cây để dùng vào việc chế biến những món ăn truyền thống cho những nhà khách trên đảo. Sau buổi lễ Misa, mọi người cùng đổ xô ra hướng bờ biển. Những người đàn ông ngồi hóng mát bên dưới rặng phi lao, họ vừa uống rượu Rhum vừa trò chuyện trò rôm rả. Những người đàn bà chuẩn bị lưới để nướng cá. Xuôi theo hướng ngọn gió Tây, một đoàn gồm năm mươi chiếc thuyền độc mộc cũng đang chuẩn bị ra khơi để cùng tranh tài trong một cuộc đua thuyền đầy hào hứng. Xa xa, hướng bãi biển Garviers, nhiều người đang ngồi thả hồn mơ mộng trong cơn gió mát dịu của biển cả.    
A.T

Không có nhận xét nào: