Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Sang xứ Hàn chơi mùa rét


SGTT.VN - Khí hậu Hàn Quốc đang chuyển đông sang xuân, song cái rét ở hai tỉnh Gyeonggi và Gangwon chưa qua, tuyết còn dày trên núi và chưa tan hết trên đường. Lạnh cắt da, gió núi, gió biển cứ thổi ào ào càng buốt người. Vậy mà người dân Hàn Quốc vẫn lũ lượt đi chơi.
Vui quên rét
Khách nước ngoài lên núi Sorak chơi tuyết. Ảnh:
Trời vẫn nắng đẹp, nhưng nhiệt độ ở Gyeonggi và Gangwon những ngày tháng tư này chỉ từ 0oC đến 5oC, lúc cao nhất chưa đến 10oC, ngồi trong xe đóng kín mà nghe rõ gió rít. Ở Việt Nam có đi chơi lúc trời giá rét đâu, nhưng đến Everland, chúng tôi ngạc nhiên khi có cả ngàn người xếp hàng mua vé vào công viên giải trí mặc cho gió lạnh tát rát mặt. Melvin – hướng dẫn viên du lịch giải thích: người dân Hàn Quốc đi chơi Everland bất cứ mùa nào vì mỗi mùa họ tìm thấy điều thú vị riêng. Như tháng 4 này là cuối đông đầu xuân, ở Everland có lễ hội hoa tulip, nên dù trời lạnh giá, nhiều người không muốn bỏ qua dịp ngắm hoa đặc biệt này. Cả một khu rộng lớn tràn ngập hoa tulip và một số loài hoa ôn đới đủ sắc màu rực rỡ.
Đi chơi Everland có du khách các nước và nhiều du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc. Nguyễn Thị Huyền quê ở Hà Nam, học quản trị kinh doanh đã năm năm ở đây, lần này cô đưa người bạn mới từ Việt Nam sang chơi. Huyền nói công viên Everland không dành riêng cho thanh thiếu niên, mà các gia đình có con nhỏ, các cụ già cũng thích. Quả thật, trời rét vậy mà rất nhiều đôi vợ chồng vẫn đưa con đi chơi. Họ bảo, ở tuổi mẫu giáo, nên cho con làm quen tiết trời bốn mùa, biết mỗi mùa hoa cỏ, cây cối khác nhau thế nào. Everland có chỗ chuyên giữ xe đẩy miễn phí và cho thuê xe đẩy để cha mẹ đưa cả những bé mới một, hai tuổi đi các khu trò chơi.
Trời lạnh buốt nhưng các khu trò chơi mạo hiểm, cảm giác mạnh vẫn thu hút thanh thiếu niên. Các gia đình có con nhỏ, người lớn tuổi chọn đi xe lửa quanh công viên ngắm hoa, đi xe vào vườn bách thú hay xem thú, xem chim được nuôi trong nhà. Đi vườn bách thú hấp dẫn hơn cả. Dễ thương nhất là đàn gấu biết làm trò mua vui cho du khách. Mỗi nhân viên lái xe buýt chở khách tham quan vườn bách thú là một quản trò cho gấu. Theo khẩu lệnh của họ, từng chú gấu to, khoẻ biểu diễn vẫy tay chào, múa xoay, ra dấu hôn, nghiến răng các kiểu, lắc lư đi theo xe với khách... rất thành thục, làm cho khách hứng thú mà quên giá rét.
Đi Gangwon chơi tuyết
Rời không khí nhộn nhịp ở Everland, chúng tôi đi Gangwon, lên công viên quốc gia núi Sorak (Seoraksan). Tổ chức Unesco đã xác định đây là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 1982, hiện Chính phủ Hàn Quốc lập hồ sơ đề nghị Unesco công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.
Những khách du lịch từng mê mẩn công viên núi Sorak với những rừng cây lá đỏ, lá nâu, lá vàng chen lẫn nhau vào mùa thu, đã ngẩn người khi thấy cảnh hàng hàng, lớp lớp cây trụi lá, khiến toàn cảnh công viên núi Sorak hầu như xám xịt. Thế nhưng, người Hàn Quốc từ già đến trẻ vẫn đông, họ có cái thú đi ngắm tuyết phủ trên những ngọn núi trong dãy Taebaek, mà cao nhất, tuyết phủ nhiều nhất là núi Sorak.
Trước khi cáp treo đưa mọi người lên đỉnh núi, Kim Nam Hee – nhân viên hỗ trợ du khách dặn dò chúng tôi cẩn thận khi đi bộ dạo chơi trên đỉnh núi vì tuyết phủ thành những tảng băng dày trơn trượt. Lời dặn không thừa bởi một thành viên trong đoàn, sau khi ra khỏi cáp treo, leo lên mới một phần ba số bậc thang để lên đỉnh núi đã phải bỏ cuộc vì đôi giày không bám được trên băng tuyết. Những người lên đến đỉnh thì say sưa chụp ảnh, nghịch tuyết. Rất may, trời lạnh nhưng không gió, nắng dịu đủ xua tan sương mờ, nên những bức ảnh chụp khá rõ từng dãy núi tuyết nhấp nhô.
Malvin đưa chúng tôi đến một nơi khác – khu nghỉ dưỡng Alpensia ở Pyeongchang (cùng trong tỉnh Gangwon với công viên quốc gia núi Sorak). Malvin nói, “mùa đông khi cây cối trơ cành có vẻ buồn bã thì Alpensia lại náo nhiệt vì đây là khu trượt tuyết lớn nhất ở Hàn Quốc”. Trẻ em không trượt tuyết thì vui chơi ở khu công viên nước trong nhà được điều hoà nhiệt độ ấm áp.
Những con đường quanh Pyeongchang hiện đang giăng đầy những hình ảnh, bảng quảng bá về Thế vận hội mùa đông sẽ diễn ra tại đây vào tháng 2.2018. Thời gian còn quá xa, nhưng đó là cách quảng bá của ngành du lịch Hàn Quốc để thu hút du khách nước ngoài.
Có du khách Việt Nam đến đây nghỉ dưỡng và trượt tuyết không? Malvin dẫn chúng tôi đi mua thẻ điện thoại ở cửa hàng GS25 trong khu Alpensia. Người bán hàng khi biết khách từ Việt Nam tới, đưa ra ngay thẻ điện thoại LG U+ Ao Dai có hình hai cô gái Việt Nam đội nón lá. Như thế đã đủ cho câu trả lời.
BÀI VÀ ẢNH: CÁC NGỌC
Vé vào cổng Everland: 31.000 – 40.000 won/người vào ban ngày (1 won = 19 đồng); 25.000 – 33.000 won/người từ 5 giờ chiều.
Một lượt vào vườn bách thú Safari: 13 – 65 tuổi giá vé 6.000 won, trẻ em 3 – 12 tuổi hoặc người già trên 65 tuổi giá vé 5.000 won, người lớn đi cùng em bé dưới ba tuổi giá vé 10.000 won.
Vé vào cổng công viên núi Sorak: 20 – 65 tuổi giá vé 2.500 won,
14 – 19 tuổi giá vé 1.000 won, 8 – 13 tuổi giá vé 600 won. Đi cáp treo lên đỉnh núi: người lớn 9.000 won, trẻ em 6.000 won.

Không có nhận xét nào: