Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Những điều luật lạ đời


Nhiều quốc gia trên thế giới có những điều luật lạ lùng, có khi rất vô lý
Tạp chí Travel + Leisure (Anh) mới tung ra một tờ rơi độc đáo dành cho du khách, trong đó in danh sách những điều luật lạ lùng ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Lần này, theo hãng tin RIA Novosti, nước Nga đã lọt vào danh sách nói trên với một điều luật khó hiểu.
Dễ vi phạm
Ở Nga, có điều khoản luật cấm chạy những chiếc xe hơi dơ bẩn trong thủ đô Moscow. Tuy nhiên, tạp chí Travel + Leisure đưa ra nhận xét rằng không hiểu như thế nào được gọi là xe bẩn. Theo các số liệu của một cuộc thăm dò xã hội học, 50% người dân cho rằng ô tô được gọi là quá bẩn nếu như không nhìn thấy biển số xe, 5% cho rằng đó là khi không nhìn thấy tài xế.
Ở Venice (Ý), việc cho chim bồ câu ăn là một hành vi bị cấm, với lý do để bảo vệ các tòa nhà cổ xưa. Mức phạt cho sự vi phạm này có thể lên đến 600 USD và không quá 60 USD nếu như nộp phạt tại chỗ.
Cảnh sát địa phương có thái độ nhân nhượng đối với những du khách cho chim bồ câu ăn chỉ để chụp ảnh với chúng mà thôi. Ngoài ra, ở Venice, việc ngồi trên lề đường ăn bánh sandwich cũng bị cấm. Ở Venice cũng giống như ở Rome, không được tắm tại các vòi phun trong công viên.
Khi đến Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), du khách cần phải biết rằng trong thời gian này, ở đây đang cấm sử dụng đồ ăn thức uống ở nơi công cộng. Gần đây, hai người Anh vi phạm các quy tắc thể hiện tình cảm thân thiện đã bị kết án ba tháng tù giam. Ngoài ra, một nhóm du khách uống nước trái cây đã bị phạt mỗi người 275 USD.
Ở Canada, luật năm 1985 cấm trả tiền cho món đồ trị giá hơn 25 đô la bằng những đồng tiền 1 đô la. Nếu như người bán đồng ý nhận kiểu trả tiền như thế thì người mua mới được phép. Còn theo luật, người bán có quyền từ chối trong những trường hợp như vậy.
Ở Anh và ở Pháp cấm hôn nhau ở các nhà ga xe lửa. Riêng ở Pháp, luật này đã được áp dụng từ năm 1910 vì những người hôn nhau có thể làm cho các chuyến xe khởi hành chậm trễ. Thậm chí ở nhà ga thành phố Warrington, phía Tây Bắc nước Anh, người ta còn gắn tấm bảng “Cấm hôn nhau”. Tuy nhiên, những người nào muốn hôn nhau cũng có khu vực riêng để làm việc này .
Khó vi phạm
Năm 2007, người Anh đã đưa ra những điều luật khó mà có thể vi phạm được và cũng chẳng ai muốn vi phạm. Trong đó, điển hình nhất là điều khoản cấm chết ở nghị viện Anh.
Vấn đề là ở chỗ, nghị viện này có vị thế của cung điện hoàng gia và người chết ở đó có quyền được an táng với các nghi thức trọng thể của nhà nước.
Bên cạnh đó, một điều luật khác cũng gây ấn tượng không kém là cấm mặc áo giáp vào nghị viện.
Đứng thứ hai về tính chất vô lý là điều luật cấm dán lên phong bì những con tem có hình nhà vua chổng ngược hai chân lên trời, vì hành động đó được xem là phản bội đất nước. Đứng thứ ba là điều luật ở Liverpool, theo đó, chỉ những cư dân của thành phố này làm việc trong các cửa hàng kinh doanh cá vùng nhiệt đới mới được ở trần đến ngang thắt lưng.
Thú vị
Theo luật ở Pháp, không nên đặt tên con heo là Napoleon. Ở bang Florida (Mỹ), phụ nữ chưa có chồng bị cấm chơi nhảy dù vào các ngày chủ nhật.
 Theo (nld) 

Không có nhận xét nào: