Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

Trại 'hủy diệt' Auschwitz-Birkenau xưa và nay


(Zing) - Một bảo tàng ở Ba Lan vừa giới thiệu ấn phẩm gồm các bức ảnh chụp năm 1944 và thời điểm hiện tại ở trại tập trung người Do Thái, Auschwitz-Birkenau, của Đức Quốc xã.


Trại tập trung Auschwitz là trại lớn nhất trong các trại tập trung của Đức Quốc xã. Trại này nằm ở Ba Lan và được đặt tên theo thành phố Oswiecim gần đó, cách Krakow 50km về phía tây, cách thủ đô Warszawa 286km. Trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng Ba Lan từ năm 1939, Oswiecim được sát nhập vào Đức và đổi tên thành Auschwitz.
Khu tổ hợp trại tập trung này bao gồm 3 trại chính: Auschwitz I - trung tâm hành chính; Auschwitz II (Birkenau) - trại hủy diệt, và Auschwitz III (Monowitz) - trại lao động.
Trại tập trung của Đức Quốc xã tại Auschwitz-Birkenau là một vết tích ghi lại hành vi giết người tàn khốc và đau thương trong lịch sử nhân loại, nơi đã xảy ra những cuộc tàn sát, khủng bố kinh khủng và đồi bại nhất đối với nền văn hóa châu Âu thời kì đó.
Sau khi tiến chiếm Ba Lan ngày 1/9/1939, Phát-xít Ðức lập tức thiết lập nên những trại tập trung trong những vùng họ chiếm đóng. Trại tập trung Auschwitz bắt đầu được sử dụng vào ngày 14/6/1940, và mãi đến ngày 27/1/1945 mới được giải phóng. Tại trại tập trung này, quân Phát-xít Ðức đã tàn sát hơn một triệu người Do thái, 150.000 người Ba Lan, 15.000 tù binh Liên Xô và hàng chục ngàn người khác thuộc nhiều quốc gia. Trong số đó, có rất nhiều nhân tài đã bị giết chết, kể cả những tu sĩ người Ba Lan gốc Do Thái.
Dưới đây là những bức ảnh mới được công bố, so sánh khung cảnh loạn lạc của năm 1944 với sự bình yên của thời điểm hiện tại ở trại tập trung Auschwitz-Birkenau.

Một ấn phẩm mới của bảo tàng quốc gia Auschwitz-Birkenau ở Ba Lan vừa trưng bày những bức ảnh được chụp tại trại diệt chủng trong Thế chiến II, cùng với những bức ảnh được chụp cùng vị trí ngày nay. Hơn một triệu người, hầu hết là người Do thái, bị Đức quốc xã sát hại ở trại tập trung Auschwitz-Birkenau trong Thế chiến II.
 
Theo BBC, những bức ảnh thời chiến này được một thành viên của Đức quốc xã chụp năm 1944 và xuất hiện trong tập ảnh Auschwitz (hay tập ảnh Lili Jacob). Tập ảnh gồm gần 200 bức ảnh cho thấy cảnh vận chuyển người Do thái Hungary đến trại Birkenau, trong đó có cảnh tù nhân di chuyển tới các phòng hơi ngạt, cảnh cướp bóc tài sản, chọn người bị hành hình ngay lập tức...Việc duy nhất không được ghi lại là cảnh hành hình trong các phòng hơi ngạt.
 
Nhiếp ảnh gia của những bức ảnh hiện tại là Paweł Sawicki, nhận thấy mình cần tìm đúng vị trí để tái hiện lại chi tiết các bức ảnh lịch sử và tìm ra cách chụp của tác giả người Đức chụp những bức ảnh năm 1944. "Hầu hết các bức ảnh trong tập ảnh  Auschwitz đều được chụp ở cùng một độ cao", ông Sawicki nói.
 
"Tuy nhiên, công việc chụp ảnh hiện tại không phải để tạo ra bản sao giống hệt các bức ảnh lịch sử. Mục đích là gợi nhớ cho người xem về những gì đã diễn ra ở đây. Khi chụp từ bức này sang bức khác, tôi càng ngày càng cảm nhận được sự trống rỗng lạ kỳ. Những người trong ảnh ngày xưa đã không còn nữa. Ngày nay, họ không còn ở đây mà chỉ còn lại địa điểm họ bị sát hại".
 
"Người xem có thể thấy kinh ngạc với những bức ảnh miêu tả thảm kịch của người Do Thái trong năm 1944, nếu so sánh với những bức ảnh tại cùng vị trí nơi chúng ta có thể đến thăm ngày nay. Tôi hiểu rõ tập ảnh Lili Jacob nổi tiếng và cũng biết rõ các giai đoạn giam giữ tù nhân ở trại Birkenau, nhưng tác phẩm của Pawel Sawicki khiến tôi càng hiểu rõ hơn. Khi tôi đến thăm trại, tôi nhìn thấy điều gì đó hoàn toàn khác biệt với những gì mình từng nhìn thấy", Marek Zajac, thư ký của Hội đồng quốc gia về bảo tàng Auschwitz-Birkenau cho biết.
 
Tập ảnh được bảo tàng quốc gia Auschwitz-Birkenau xuất bản bằng phiên bản tiếng Ba Lan và tiếng Anh.
THU HỒNG - BÌNH AN
Theo Infonet.vn

Không có nhận xét nào: