Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Tìm lại hào quang của thành phố Jerash


Quảng trường dành cho đua ngựa.
Thành phố của Jordan là một trong những nơi bảo tồn tốt nhất các di tích ở vùng Trung Đông.
Lễ hội mùa hè ở Jerash được tổ chức trong ba tuần bởi các thành viên trong hoàng gia Jordan nhằm thu hút khách du lịch. Vào dịp này có ca hát, khiêu vũ và diễn kịch trên sân khấu Hadrian. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất vùng Trung Đông.
Nằm cách thủ đô Amman (Jordan) khoảng 48 km, Jerash được xem như là thành phố Pompeii của người La Mã bởi kiến trúc ở đây tương đồng với Pompeii.

Đền thờ thần mặt trời Zeus.
Đền thờ thần mặt trời Zeus.
Cổng chào Hadrian được xây dựng đánh dấu sự kiện hoàng đế La Mã Hadrian đến đây thăm thành phố.
Cổng chào Hadrian được xây dựng đánh dấu sự kiện hoàng đế La Mã, Hadrian, đến đây thăm thành phố.


Những cây cột mang kiến trúc đặc sắc của người La Mã.
Quảng trường trung tâm thành phố với những cây cột được thiết kế theo hình Oval.
Quảng trường trung tâm thành phố với những cây cột được thiết kế theo hình oval.
Những hàng cột còn xót lại với thời gian
Những hàng cột còn sót lại với thời gian.
Đền thờ nữ thần Atermis.
Đền thờ nữ thần Atermis.
Du khách có thể cảm nhận độ vang dội âm thanh như thế nào ở nhà hát La Mã.
Du khách có thể cảm nhận độ vang dội âm thanh ở nhà hát La Mã.
Những hàng cột tại quảng trường trung tâm thành phố.
Những hàng cột tại quảng trường trung tâm thành phố.
con đường của những hàng cột.
Con đường của những hàng cột.
{-NS-}

Jarash, hồn La Mã ở sa mạc Jordan


Sa mạc nóng ấm với những cơn gió nhẹ thổi khẽ qua hàng trăm chiếc cột La Mã ở miền Jarash (Jordan). Chút hoang tàn đổ nát. Chút tự hào và bất khuất của một miền đất giàu lịch sử. Nghe đâu đó có tiếng động ào ào qua căn phòng hình ô-van, minh chứng cho một thời huy hoàng của thành phố.


Thành cổ ở Jarash vẫn còn nguyên vẹn sau hàng chục thế kỷ - Ảnh: Shutterstock
Chỉ khoảng 30 dặm về phía bắc thủ đô của Jordan Amman, Jarash là một phần của Decapolis, thành phố tự trị nối liền Levant.
Với sự viếng thăm của hoàng đế Hadrian năm 129 sau Công nguyên, Decapolis từng là nơi quốc vương trị vì trong một thời gian ngắn.
Sau khoảng thời gian đó, một thành phố mới mẻ đã mọc lên và Jarash vẫn là nơi còn lưu giữ, bảo quản những công trình cổ đại của đế chế La Mã nguyên vẹn nhất.
Thành phố đã bị chôn vùi dưới lớp cát nhiều năm. Ngày nay, du khách vẫn có thể cảm nhận được cuộc sống của những con người ngày xa xưa khi bước chân trên những vết tích thành cổ.
Người ta vẫn nhìn thấy nhiều vết sứt mẻ trên các tảng đá và cột trụ gây ra do những cỗ xe ngựa chiến trong những cuộc tranh đấu dọc theo khu vực Cardo Maximus.
Còn ngay tại Hippodrome, những tiếng gào thét của đấu trường như đang vọng từ lịch sử về.

Một góc thành cổ với những thức cột sứt mẻ vì chiến trận - Ảnh: Shutterstock
 
Nhà hát phía Nam lại mang một hơi thở thời đại khác. Vào mùa hè, các buổi hòa nhạc, lễ hội âm nhạc, thơ ca được tổ chức trong không gian cổ kính này.
“Một buổi nhạc hội hiện đại nhưng xung quanh là những cột đá cổ thế này quả là hạnh phúc với cả nghệ sĩ và khán giả”, Benjamin Orbach - tư vấn viên của Hiệp hội sáng tạo quốc tế (ICA), đồng thời là người đã từng gắn bó nhiều năm với Trung Đông - nhận xét.
Bí quyết đi du lịch ở Jarash
Cư trú: ở Jarash khá khó để tìm được một chỗ ở thoải mái so với thủ đô Amman vốn phong phú về phòng ốc. Bạn có thể hài lòng với dịch vụ cao cấp tại khách sạn Four Seasons Amman hoặc những căn phòng mới toanh vừa được sửa chữa lại (tháng 11.2012) tại Sheraton Amman Ali Nabil Hotel & Towers.
Di chuyển: Jarash rất dễ dàng để có thể đi về trong ngày từ Amman. Xe buýt công cộng cũng khá phổ biến. Nhưng thuê taxi hoặc thuê xe tự lái sẽ giúp bạn chủ động hơn.
Ăn uống: Ở Amman, bạn có thể đi về khu trung tâm Hashem với những bữa ăn nhanh và rẻ kiểu địa phương (bánh mì, thịt gà nấu đậu…), và cao cấp hơn có thể là nhà hàng Fakhr El-Din Restaurant (http://fakhreldin.com/) với bữa yến tiệc kiểu Li-băng. Đừng quên chừa chỗ cho món tráng miệng Halwaet el Jebn (một loại bánh put-đinh với bơ ngọt.

Con đường La Mã trong thành cổ - Ảnh: Shutterstock
Mua bán: Bỏ qua những ngôi chợ và những người bán rong ở Jarash, thay vì thế bạn có thể dành cả buổi tối để lang thang qua những quán café, cửa hàng bán quần áo, các quầy hút shisha nằm dọc theo con đường Cầu vồng đầy sinh động. Bạn còn có thể mua gia vị, áo khoác dài có thắt lưng bên ngoài hay từ những khu chợ nhỏ dọc theo đường King Faisal.
Chú ý về văn hóa: Mặc đồ kín đáo để tôn trọng người khác và được người khác trân trọng. Để lộ nội y lại càng không nên, và các đồ ngắn rất ít được mặc bên ngoài hồ bơi.
Đọc gì trước khi đi: Memoirs của Hadrian, xuất bản năm 2005 của Marguerite Yourcenar. Bản gốc lần đầu được xuất bản tại Pháp năm 1951, lời tự sự của nhân vật là sự pha trộn của cả sự thật và hư cấu bên trong cuộc sống và quá trình trị vì của nhà vua.
Sự thật thú vị: Bức tường ở Vương quốc Anh không phải là nơi duy nhất minh chứng cho sự mở rộng của đế chế Hadrian. Một trong những điểm thu hút nhất ở Jarash là cổng Hadrian được xây dựng năm 129 sau Công nguyên nhân kỷ niệm chuyến viếng thăm của hoàng đế.
Địa chỉ website tham khảo: The Jordan Tourism Board (http://www.visitjordan.com/)
Nam Trần (Theo National Geographic)

Không có nhận xét nào: