Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Jakarta – Sắc riêng và sự thú vị

 

9246-jakarta_shit_by_rasters
Jakarta tên đầy đủ là Tỉnh Đặc khu Thủ đô Jakarta là thủ đô của Indonesia. Tọa lạc trên bờ tây bắc của Đảo Java, có diện tích 661,52km² và dân số 8.792.000 người năm 2004. Jakarta đã phát triển hơn 490 năm và hiện là vùng đô thị có mật độ dân cư xếp thứ 9 thế giới với 44.283người/dặm vuông. Vùng đô thị Jakarta được gọi là Jabotabek và có 23 triệu người và nó bao gồm Vùng Đại đô thị Jakarta – Bandung.

Về mặt chính thức, Jakarta không phải là một thành phố mà là một tỉnh với tư cách đặc biệt là thủ đô của Indonesia. Jakarta gồm năm thành phố (kotamadya) và một huyện. Jakarta được quản lý như nhiều tỉnh khác của Indonesia. Đứng đầu bộ máy hành pháp Jakarta là tỉnh trưởng. Còn mỗi thành phố của nó được đứng đầu bởi một thị trưởng. Đứng đầu mỗi huyện là một huyện trưởng.
Văn hóa – Nét riêng từ sự đa dạng

văn-hóa2.jpg

Nền văn minh Betawi của Jakarta với những sự du nhập và mượn các nét của những nền văn hoá khác như Trung Hoa, Ả Rập, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha qua bao nhiêu thế kỉ đã tạo nên một màu sắc rất riêng, lạ mà thú vị. Đời sống theo phong cách Betawi ngày nay được thể hiện rõ nhất qua âm nhạc và cách tổ chức đám cưới của người dân. Váy cưới của cô dâu Betawi được lấy cảm hứng từ trang phục Trung Quốc trong khi váy của phù dâu lại chịu ảnh hưởng của phong cách Ả Rập và Ấn Độ. Cùng với sự đa dạng trong văn hoá là sự đa dạng trong tôn giáo. Ở Jakarta có những tín đồi đạo Hồi và cả tín đồ đạo Thiên Chúa Giáo. Sự tranh chấp giữa hai tôn giáo này đã gây ra không ít vấn đề cho thành phố, thiệt hại cả về con người lẫn kinh tế.
văn-hóa.jpg
văn-hóa1.jpg
Kiến trúc – Hấp dẫn và huy hoàng
Thủ đô Indonesia có khá nhiều địa điểm tham quan ấn tượng dành cho du khách. Những địa điểm tham quan gắn liền với cuộc sống của người dân Indonesia từ hàng ngàn năm. Sự hấp dẫn tuyệt vời của Jakarta là những kiến trúc cổ của vương quốc Java xưa xen lẫn những ngôi nhà cao tầng hiện đại. Jakarta có tới 32 bảo tàng, nổi tiếng nhất là bảo tàng quốc gia – nơi lưu giữ mọi dấu tích của vùng đất từ khảo cổ cho đến di sản văn hóa tộc người Indonesia. Tháp Monas cao 137m được coi là biểu tượng của Jakarta. Nhà thờ hồi giáo ở quảng trường Merdeka, bảo tàng dệt, phủ tổng thống, lăng tẩm Taman Mini rộng 300ha là nơi lưu giữ của 250 di sản văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật và ẩm thực của người lndonesia. Jakarta còn là trung tâm mốt hàng đầu châu Á với đủ các cửa hiệu thời trang tầm cỡ cùng sự đa dạng của các loại vải truyền thống Indonesia. Hãy đến Jakarta để tận hưởng vẻ đẹp huy hoàng của lndonesia.
Ancol Dream Park
 jakarta-temple_3246_3.jpg
Ancol là lĩnh vực mà Thế giới tưởng tượng và thế giới biển là viết tắt. Khu vực Ancol có diện tích khá rộng. Du khách đến tham quan Ancol phải trả 10,000 RP và tiền phí để gửi xe ô tô. Bên trong Ancol như một thế giới thu nhỏ, ở đây có thế giới biển rộng lớn, khu vực nghệ thuật, nhà hát, các bể bơi… Công viên Ancol Dream sẽ là địa điểm lý tưởng cho du khách có con nhỏ đi theo trong chuyến du lịch khám phá Indonesia. Trong khu Ancol Dream có những khu vực vui chơi giải trí cho trẻ em như các khu vui chơi nổi tiếng trên thế giới.
11.jpg
image1.jpg

Taman Mini Indonesia Indah
TMII-Museum-Nusantara.jpg
Taman Mini Indonesia Indah chắc chắn không như là khu vui chơi Disneyland. Nhưng Taman Mini Indonesia Indah lại có giá trị về mặt tham quan cho du khách khi đi đến Jakarta. Đặc biệt là nếu du khách đang đi du lịch với trẻ em. Taman Mini Indonesia Indah thiết kế các chủ đề cho các khu vui chơi gắn liền với truyền thuyết lâu đời ở Jakarta. Công viên giải trí phổ biến cho mọi lứa tuổi với đa dạng hoạt động thu hút được nhiều du khách tham quan.Taman Mini Indonesia Indah có các bể bơi nhân tạo hoành tráng, sân đánh golf, bến du thuyền, …
TMII.jpg
taman-mini-1.jpg
15_Jakarta Taman Mini_PNG.jpg
220px-Purna_Bhakti_Pertiwi_Museum_front_2.JPG 220px-TMII_West_Sumatra.jpg
Gedung Kesenian Jakarta
 gedung2.jpg
Gedung Kesenian Jakarta Indonesia được thành lập trong thời kỳ thuộc địa Hà Lan, như là một nơi mà các tầng lớp thượng lưu Hà Lan có thể tụ tập tham gia ăn uống và khiêu vũ. Ngày nay, Gedung Kesenian Jakarta trở thành nơi mà chức năng chính là hoạt động như một nhà hát. Bởi thiết kế Gedung Kesenian Jakarta khá hoàn hảo về màu sắc và kiến trúc ấn tượng. Du khách ghé thăm Gedung Kesenian Jakarta có thể hoà mình vào những buổi biểu diễn âm nhạc, khiêu vũ và kịch nghệ. Gedung Kesenian Jakarta có hơn 450 chỗ ngồi khắp khán phòng và ban công. Bên ngoài là lối sảnh rộng để nghỉ ngơi hay thưởng thức giải khát.
gedung.jpg
gedung.jpg
gedung1.jpg
Gedungkesenianjakarta.jpg
Bảo tàng Nasional
2653198974_c066ebba72.jpg
 Bảo tàng quốc gia Indonesia ngoài việc mở cửa cho du khách và người dân địa phương đến tham quan hàng ngày bảo tàng còn có chức năng li ên kết với các công ty dịch vụ tổ chức các buổi mua bán nhằm mang lại cho bảo tàng những mặt hàng phong phú. Bảo tàng là một tổ chức phi lợi nhuận được quản lý bởi Chính phủ Indonesia. Bảo tàng khuyến khích du khách đến tham quan các di sản văn hóa của Indonesia cũng như thực hiện nghiên cứu và học tập. Bảo tàng có nhiều bộ sưu tập với nhiều chủ đề khác nhau. Đặc biệt là bộ sưu tập đầy đủ của gốm sứ Trung Quốc, bộ sưu tập bằng đồng và vàng từ thời cổ điển Indonesia.

baotang.jpg
Monas
 
Monas là địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng nhất của Jakarta mà du khách nên ghé thăm trong hành trình tham quan Indonesia. Monas gồm các tượng đài cao 137m nằm ở ngay trung tâm của Merdeka, thành phố Jakarta. Từ tầng trên cùng của tượng đài du khách có thể quan sát toàn khung cảnh của thành phố Jakarta. Khung cảnh vào ban đêm luôn tạo nên nhiều hứng thú cho du khách tham quan Indonesia. Ngoài ra, Monas còn có tầng hầm, với những lối đi mạo hiểm như trong những câu chuyện lịch sử của Indonesia.
Monas-view-from-Gambir-Bus-Terminal.jpg
monas.jpg
monas-tower.jpg
Gedung Proklamasi
 
Gedung Proklamasi là hoàng cung đầu tiên của đất nước Indonesia . Nơi đây, chính phú đầu tiên của Indonesia tuyên bố độc lập sau những năm tháng dưới ách thống trị của thực dân. Hoàng cung có thiết kế sang trọng mang phong cách Châu Âu. Tuy nhiên, hoàng cung có những nét kiến trúc hòa hợp cùng nét văn hóa truyền thống Indonesia thể hiện ở nhũng bức tranh trên tường hay những vật phẩm trang trí ở khắp hoàng cung. Ban đầu hoàng cung là nơi để cho bậc trị vì nghỉ ngơi sinh hoạt. Sau Hoàng cung trở thành địa điểm tiếp khách, hội họp của quốc gia.


Bảo tàng Wayang

Bảo tàng Wayang là là nơi lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật liên quan đến sân khấu múa rối và về con người vùng đất Indonesia. Những con rối của Bảo tàng Wayang có thể được làm bằng da được thực hiện bằng gỗ. Bảo tàng Wayang là bảo tàng còn lưu giữ những bộ sưu tập về lịch sử của từng vùng lãnh thổ khác nhau tại Indonesia và cả từ các nước khác. Nếu du khách muốn có được một cái nhìn đầy đủ về văn hóa và lịch sử của Indonesia thì ghé thăm Bảo tàng Wayang. Bảo tàng Wayang mở cửa hàng ngày từ 9h sáng đến 2h30 chiều.

baotang1.jpg
baotangwwayang.jpg
wayang.jpg JavaWayangShad03.jpg
Jalan Surabaya

Jalan Surabaya nổi tiếng là khu vực dành cho việc kinh doanh buôn bán nhũng mặt hàng cổ. Jalan Surabaya ở vị trí trung tâm khu vực Menteng Jakarta. Du khách có thể thấy các quán hay cửa hàng bán đồ cổ mà như đồ sứ, điêu khắc gỗ, mặt nạ, ăn các chất liệu làm bằng bạc và đồng, đèn cổ, đồ lưu niệm kim loại, trang sức thời trang cũ… Du khách có thể tìm thấy nhiều điều đáng ngạc nhiên tại các cửa hàng Jalan Surabaya. Một điều về Jalan Surabaya là nó độc đáo nằm trong khu vực râm mát của Menteng. Du khách sẽ không phải chịu sự ô nhiễm thường gặp ở các chợ trời khác.Thời gian tốt nhất để đến Jalan Surabaya có lẽ là vào buổi sáng hoặc buổi chiều.
cho2.jpg
cho6.jpg
surabay.jpg Jalan Surabaya Pasar Antik-Ema(1).jpg
Ragunan

Sở thú Ragunan là một loại hình kết hợp giữa sở thú và công viên. Ragunan có gần 30.000 loài thực vật từ 250 loại khác nhau. Bởi vì nơi đây là sự kết hợp giữa các sở thú và công viên nên vườn thú Ragunan còn được gọi là Ragunan Zoological Park. Ragunan Vườn thú được xây dựng dựa trên khái niệm sở thú mở cho phép du khách cảm thấy gần gũi với thiên nhiên và các loài động vật. Bên cạnh việc là một công viên vui chơi giải trí, Sở thú Ragunan còn có vai trò quan trọng trong việc bảo tồn động vật thông qua chương trình trồng trọt, giáo dục cũng như các hoạt động nghiên cứu. Một số loài động vật đã được trồng thành công tại Vườn thú Ragunan hổ màu trắng, hổ Sumatra, và một số loại chim cũng như các loại động vật khác.
sothu1.jpg
sothu2.jpg
sothu3.jpg
Istiqlal Mosque
 
Mosque Istiqlal ở ngay trung tâm của Jakarta. Du khách sẽ tìm thấy những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất của toàn bộ Đông Nam Á. Tòa nhà màu trắng xinh đẹp này được xây dựng từ năm 1961 -1967. Tòa nhà được thiết kế và được hoàn toàn được làm bằng một đá cẩm thạch trắng, được lấy từ phía Đông của đảo Java. Diện tích nhà thờ Hồi giáo là khoảng 9ha rưỡi. Bên trong tòa nhà không chỉ có các khu vực cầu nguyện cho hơn 120,000 người sau đó cùng một lúc. Hiện cũng có không gian cho các chợ, hội nghị, giáo dục và các mục đích xã hội khác.
mosque1.jpg
mosque5.jpg
mosque2.jpg
mosque1.jpg
Jembatan Kota Intan

 Cầu Kota Intan được xây dựng vào thế kỷ 17 bởi chính phủ Hà Lan nhằm mục địch để kết nối với phương Tây và phương Đông. Cầu Kota Intan được thiết kế đặt tại Jakarta. Cầu Kota Intan được làm bằng gỗ và có thiết kế trang bị với đòn bẩy để có thể đi được ở phía bên dưới của cầu khi có tàu thuyền di chuyển qua lại. Chính phủ của Indonesia đã cho khôi phục cầu Kota Intan nhiều lần. Đã có nhiều họa sĩ, kiến trúc sư đến tìm hiểu và vẽ lại hình cầu Kota Intan.
cau2.jpg
cau1.jpg
JembatanKota.jpg
Thái LinhTổng hợp

Không có nhận xét nào: