Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

Kỳ lạ rừng bia mộ được trang trí bằng sừng dê

Nét độc đáo phải kể đến về ngôi làng này là khu nghĩa trang với những ngôi mộ sừng dê lạ lùng, gây sự hiếu kì cho du khách viếng thăm.
Tại nghĩa trang Nokhur ở Turkmenistan có hàng ngàn ngôi mộ được đính thêm cặp sừng dê lạ lùng, làm nổi bật cả một vùng đồi hoang.
 
Nokhur là một khu định cư nằm ở Turkmenistan. Khu vực này được biết đến như một vùng đất linh thiêng. Bên cạnh đó, Nokhur cũng sở hữu các kì quan thiên nhiên đáng kinh ngạc. Các ngôi làng của Nokhur khá nhỏ và tương đối hoang sơ, nằm trong một thung lũng núi mát mẻ của miền tây nam Turkmenistan. Ngôi làng Nokhur là cái nôi văn hóa truyền thống của nghệ thuật và hàng thủ công độc đáo từ bao đời nay.
Nét độc đáo phải kể đến về ngôi làng này là khu nghĩa trang với những ngôi mộ sừng dê lạ lùng, gây sự hiếu kì cho du khách viếng thăm. Nghĩa trang với hàng ngàn ngôi mộ được đánh dấu bằng một bài phúng điếu khắc trên tấm bảng gỗ dựng đứng, bên trên được trang trí thêm một cặp sừng dê.
Cặp sừng của con dê trên mỗi ngôi mộ tượng trưng cho đấng linh thiêng nhằm chống lại linh hồn quỷ dữ và bảo vệ linh hồn người quá cố, dẫn lối họ đến chốn thiên đàng. Không chỉ có sự xuất hiện của cặp sừng dê tại nghĩa trang của làng, mà còn có cả hộp sọ của con dê núi được tìm thấy tại cửa ra vào của những ngôi nhà trong làng.
Bộ tộc Nokhuis sống ở khu vực miền núi đã từ lâu xem dê núi là loài động vật linh thiêng và còn xem nó như là biểu tượng của dân tộc. Họ luôn luôn ngưỡng mộ sức mạnh và sự dẻo dai của chúng. Sự tôn kính của bộ tộc Nokhuis đối với loài dê núi cũng giống như tín ngưỡng trong tôn giáo đạo Hồi, nhưng truyền thống gắn sừng dê lên bia mộ có trước tín ngưỡng của người Hồi. Ngày nay tục lệ cổ xưa này vẫn tiếp tục tồn tại trong bộ tộc Nokhuris và cả những người Hồi giáo sùng đạo.
Các nghĩa trang của làng Nokhur là một ví dụ tuyệt vời của đạo Hồi ở khu vực Trung Á.Trong khi đó ở khu vực Trung Đông, nơi xuất hiện khá đông cư dân theo đạo Hồi, nhưng dấu vết của truyền thống tín ngưỡng này đã bị xóa sổ từ lâu.
Một số hình ảnh về các ngôi mộ sừng dê:
 
 
Theo Tuệ Tâm

Không có nhận xét nào: