Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Điểm đến du lịch năm 2012: Cadiz

Một góc Quảng trường San Antonio
Hành trình khám phá Cadiz là một thử thách thú vị. Từ TP.HCM, chúng tôi lên máy bay lớn của Air France bay đến Paris mất hơn 11 tiếng rồi chuyển sang máy bay nhỏ để đến được sân bay Barajas, thủ đô Madrid.
Sau một lần đổi nhà ga hàng không và mấy tiềng chờ đợi, chúng tôi bay tiếp với Spanair, một hãng hàng không của Tây Ban Nha, để đến Jerez de la Frontera.
Đây là địa chỉ tham quan dành cho những ai thích cherry, loại rượu làm từ trái anh đào, xem show biểu diễn của những chú ngựa cao to, tuyệt đẹp. Và để đến Cadiz thì còn phải lên phà vượt qua một eo biển nhỏ...
Nếu đi về hướng tây đến bờ Đại Tây Dương, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra những vết tích của một thời quá khứ, từ nghệ thuật, kiến trúc cổ xưa đến các địa danh, trong ẩm thực và âm nhạc của Tây Ban Nha.
Đây là điểm giao nhau giữa tuyến đường thương mại ven biển từ Bắc Âu, Tây Phi và vùng Nam Âu, Bắc Phi và Trung Đông bên kia bờ Địa Trung Hải.

Cư dân Cadiz nhường chỗ cho du khách

Những nhà thám hiểm tiên phong đi tìm Tân thế giới cũng xuất phát từ bờ cảng Đại Tây Dương này, các tuyến thương mại được nối liền, biến nơi đây thành vùng đất đầu tiên tiếp nhận các sản vật từ châu Mỹ, đồng thời hưởng lợi từ của cải mà các conquistadores (kẻ chinh phục) đã tước đoạt từ vùng đất mới ở cách xa cả một đại dương bao la.
Thành phố Cadiz chiếm vị trí trung tâm bờ bắc eo biển Gibraltar giữa châu Âu và châu Phi, nên còn là tuyến giao thông hàng hải nhộn nhịp, nối liền Đại Tây Dương với các vùng đất tĩnh lặng hơn cũng như hầu hết các điểm nằm sâu trong đất liền vùng Địa Trung Hải.
Cadiz được thành lập cách đây 3.000 năm với tên gọi ban đầu theo các nhà buôn hàng hải người Phoenicia là Gadir. Cư dân Cadiz tự hào vì nơi họ sinh sống được gọi là thành phố cổ nhất vùng Tây Âu.
Chiếm vị trí đắc địa trên một bán đảo dài và hẹp, đôi khi chỉ vừa đủ cho một xa lộ đi qua, Cadiz như một trạm canh giữ lối vào một bến cảng tự nhiên thật hoàn hảo.
Hình dáng tròn ban đầu đã được các nhà cầm quyền liên tục gia cố thành hình đa giác, vây quanh bởi những ngôi nhà gạch đá cổ xưa, nhưng hiếm có nhà nào cao hơn 4 tầng, thành phố cổ còn bị chia cắt bởi những con phố hẹp, đủ các ngã rẽ quanh co, dễ khiến du khách lạc lối.

Một trong vô số những đường nhỏ trong phố cổ Cadiz

Phần lớn các công trình bằng đá làm từ loại đá vôi ở địa phương và khắp nơi đều có dấu tích về mối quan hệ với nước ngoài. Các ngôi biệt thự của thương nhân giàu có trước đây, nay là những căn hộ, hầu như vẫn nguyên vẹn hoặc chỉ thay đổi chút ít sau nhiều thế kỷ.
Những căn đẹp nhất sơn màu hồng, kem hoặc vàng nằm trong khu quảng trường San Antonio de Padua rộng nhất thành phố, cùng ngôi thánh đường xây dựng từ thế kỷ XVIII, với mặt tiền theo kiến trúc Baroque, vay mượn đôi nét cảm xúc của vùng Nam Mỹ.
Những ngôi biệt thự có bao lơn với hàng lan can sắt uốn cong ra ngoài, trông như vạt váy cuộn tròn của các quý bà. Đây chính là kiểu kiến trúc khá thịnh hành vào thế kỷ XIX được du nhập từ Habana, Cuba.
Một phần Cadiz cũng khá giống với thủ đô của người Cuba nên đôi khi được chọn làm cảnh nền trong các phim của Hollywood. Tọa lạc sát tường thành bao quanh khu phố cổ là một tòa nhà rộng lớn trước đây là xưởng sản xuất xì gà.
Bức tượng đồng dựng phía ngoài cho du khách biết rằng thời xưa, chỉ có phụ nữ với bàn tay nhẹ nhàng, khéo léo và tính kiên nhẫn mới được tuyển vào làm cái công việc tỉ mỉ là quấn các lá thuốc to nhập thẳng về từ Cuba mà tạo ra những điếu xì gà hảo hạng cho quý ông giàu có thưởng thức.
Để có được tầm nhìn tốt nhất, bạn nên chọn tòa tháp canh Torre Tavira được xây dựng từ năm 1778 với chiều cao 45m trên mực nước biển và từng một thời được xem là điểm cao nhất thành phố Cadiz.
Đây cũng là tháp đầu tiên trong số 160 tháp, được các thương gia và dân địa phương dùng để canh chừng kẻ địch và theo dõi tàu bè. Đường leo lên đỉnh khá dốc, nhưng rồi bạn sẽ được thưởng công xứng đáng.
Quan sát từ đây, thành phổ cổ trông giống như một ngôi thành vùng Bắc Phi. Một mớ hỗn độn những ngôi nhà mái bằng, cao thấp lởm chởm san sát bên trong một eo đất giữa bốn bề nước biển và đầu bên kia của dãy đất là khu thành phố hiện đại.

Ngoài ra, 126 tòa tháp còn lại cùng các di tích lịch sử liên quan đến thương mại hàng hải bao gồm nhà máy sản xuất thuốc lá cũ, cơ sở đóng tàu, mái vòm màu vàng rộng lớn cùng những tháp bằng đá trắng của ngôi thánh đường, xây dựng trong 116 năm với kinh phí do các nhà buôn tài trợ.

Tượng nữ công nhân xì gà Cuba

Trong nhiều thế kỷ, Cadiz đã bị người Carthage, người La Mã và người Goths xâm chiếm, càng về sau mức độ tàn phá càng kinh khủng hơn. Năm 711, quân Moor từ Bắc Phi đến và ở lại cho đến năm 1262 khi bị người Tây Ban Nha đánh đuổi, dù khu vực miền nam vẫn dưới quyền kiểm soát của người Moor đến năm 1492.
Những cuộc xâm lược dù tốt xấu thế nào đã tạo ra sự thay đổi liên tục cả cho con người, phong tục tập quán và tư tưởng. Nước Anh cũng đã nhiều lần tấn công, bế quan tỏa cảng Cadiz vào các thế kỷ XVI, XVII và XVIII...
Đây là lý do xuất hiện các bức tường phòng thủ rộng lớn và nhờ một pháo đài kiến cố mà Cadiz hầu như là phần duy nhất của Tây Ban Nha đứng vững trước cuộc xâm lăng của hoàng đế Pháp Napoléon vào thế kỷ XIX, và trở thành thủ đô tạm thời của Tây Ban Nha từ năm 1810 đến 1812.
Bạn có thể tìm hiểu những dấu tích của những người đã tạo lập nên Cadiz tại một bảo tàng lộng lẫy nhất thành phố, vốn ban đầu là ngôi nhà mở trưng bày quan tài bằng đá của một người đàn ông Phoenicia, khám phá năm 1887 và sau đó còn có thêm quan tài một phụ nữ.
Chủ nhân chiếc áo quan 2.500 năm tuổi này đã được nhận diện: mỗi nét chạm khắc đầy ấn tượng trên nắp áo quan có thể do các nghệ nhân Hy Lạp thực hiện, trong khi người đàn ông cầm trong tay một con dao, thì người phụ nữ cầm một lọ nước hoa.
Phía sau Vương cung thánh đường Cadiz, một kiến trúc nguy nga, vững vàng trước thử thách của thời gian, lại là vết thích khu hội họp và nhà hát lộ thiên của người La Mã thời xưa. Ngày nay, Cadiz đón chào những “kẻ xâm lược” khác gọi là du khách quốc tế.
Thậm chí bạn có cảm giác cư dân nơi đây nhường cả thành phố của họ cho du khách, từ sáng đến chiều. Chỉ khoảng từ 4g trở đi mới thấy họ xuất hiện trên phố, đi mua sắm hoặc ngồi ngắm cánh ở các hàng quán ven đường.
Có lẽ vì tính hiếu khách quá đặc biệt này nên, theo bình chọn của cẩm nang du lịch lừng danh thế giới Lonely Planet, Cadiz thuộc tốp 10 thành phố phải đến du lịch trong năm 2012.
Đến Cadiz, bạn sẽ thấy có nhiều công viên với những cây xanh cao to rợp bóng mát được cho là do chính ông Kha Luân Bố mang về từ những lần thám hiểm khám phá Tân Thế Giới!
{-doanhnhansaigon-}

Không có nhận xét nào: