Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Choáng với những chú trâu được "trang điểm"

Lễ hội hóa trang cho trâu cũng là cơ hội để người nông dân chân lấm tay bùn ở huyện Giang Thành, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thể hiện tài nghệ sĩ.
 
Đây là dịp duy nhất trong năm những chú trâu được trút bỏ lớp vỏ lầm lũi và khoác lên mình bộ cánh sặc sỡ tuyệt đẹp. Bằng sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của người nông dân, đàn trâu như được lột xác hoàn toàn.
 
Những họa tiết phức tạp và màu sắc rực rỡ biến đàntrâu thành tâm điểm của mọi sự chú ý trong lễ hội.
 
Một người tham dự lễ hội tự hào với tác phẩm nghệ thuật trên
chú trâu của mình.
Những con trâu vẽ được hóa trang có thể “dọa” hổ, nhưng lại rất
thu hút du khách.
 
Truyền thống độc đáo vẽ lên thântrâu bắt nguồn từ người dân tộc thiểu số Cáp Nê ở Trung Quốc. Họ tin rằng việc làm này sẽ giúp bảo vệ ngôi làng của mình. Theo truyền thuyết của người Cáp Nê, đàn trâu được vẽ hoa văn lên thân sẽ làm những con hổ sợ hãi và tránh xa nhà dân.
 
Truyền thống này giờ đây mang đến cho mọi người một cơ hội hiếm hoi được phô diễn tài lẻ. Lớp trang điểm đầy màu sắc biến những chútrâu lầm lũi thường ngày thành tác phẩm sống. Hình ảnh đất nước, con người, thời tiết, hoa văn được vẽ một cách tỉ mẩn lên từng bộ phận và trên cặp sừng nhọn của mỗi con trâu.
 
Hình ảnh đất nước được tái hiện trên mình một chú trâu.
 
Người Cáp Nê ở Trung Quốc sống tập trung dọc sông Hồng Hà ở tỉnh Vân Nam với số dân 1,4 triệu, chủ yếu sống nhờ nông nghiệp. Cộng đồng dân tộc thiểu số này tôn thờ thiên nhiên, linh hồn, thần linh và tổ tiên. Họ cũng tin rằng tất cả mọi thứ trên Thế giới đều có một linh hồn.
 
Theo Nguyễn Nguyệt

Không có nhận xét nào: