Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Kampung Ayer - Venice của Phương Đông!

 

Venice của Phương Đông!
Một du khách sau khi tham quan Kampung Ayer đã buột miệng thốt lên rằng: “Nếu những cảnh phim hành động kiểu như Điệp viên 007 phóng vèo vèo trên ca nô, luồn lách giữa những ngôi nhà nổi mà được quay ở đây thì chỉ biết nói là… tuyệt!”. Quả thật vậy! Không phải ngẫu nhiên Kampung Ayer được mệnh danh như một Venice của Phương Đông. Đây là nơi thể hiện rõ nhất văn hóa sông nước của người dân bản địa. Muốn đến được ngôi làng, bạn chỉ có phương tiện duy nhất là “water taxi” (taxi nước), hay còn gọi là tambang. Taxi nước giống như chiếc ca nô, nhưng được làm bằng loại gỗ đặc biệt có tên gọi là Meranti Merah và được gắn động cơ.




Hãy chuẩn bị tinh thần vì chiếc taxi nước này sẽ phóng với tốc độ hơi… chóng mặt. Nhưng bạn cứ yên tâm, tin tưởng vào “tay nghề” của những người điều khiển. Những ngôi nhà trong làng được kết nối với nhau bằng hệ thống các cây cầu gỗ. Nếu chưa từng đặt chân đến đây, bạn sẽ phải tròn mắt ngạc nhiên khi biết những chiếc cầu gỗ nối từ nhà này sang nhà khác trong làng cộng lại đã lên đến gần… 40km!

Khu làng hiện có khoảng 30.000 cư dân sinh sống. Không chỉ có nhà, Kampung Ayer có cả trường học, thánh đường, bệnh viện, đồn cảnh sát, đồn cứu hỏa, cơ quan hành chính… cũng đều là dạng nhà nổi trên sông như thế. Ngoài ra, nhà nước còn cho xây dựng các công trình công cộng như đê chắn sóng, ống dẫn nước, đường điện được kéo vào đến tận mỗi gia đình.

Người ta thường nói đến Brunei mà chưa thăm Kampung Ayer thì coi như… chưa đến Brunei! Thế nên, dịp cuối năm này nếu ghé thăm Brunei, bạn đừng bỏ qua cơ hội đặt chân đến Kampung Ayer. Khu làng nổi chính là một di sản sống động, một ấn tượng khó quên, một điểm nhấn tuyệt diệu nơi xứ sở nổi tiếng với sự phồn thịnh, lộng lẫy, xa hoa này đấy.

Kim Nhường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét