Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Những công trình nổi tiếng nằm dưới lòng đất


Thị trấn Coober Pely ở Australia hay Hầm mộ Paris ở Pháp là những công trình nằm sâu dưới lòng đất hàng trăm năm, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến tham quan mỗi năm.
Hầm mộ Paris (Pháp)
Những công trình nổi tiếng nằm dưới lòng đất
Đây là một nghĩa địa ở thành phố Paris. Từ năm 1786, hầm mộ Paris trở thành nơi để chứa hài cốt. Hầm mộ này dài 1,7 km và là điểm du lịch thu hút những du khách thích khám phá.
Cuối thế kỷ 18, nhiều nghĩa địa ở Paris trở nên chật hẹp vì nhiều người chết do chiến tranh, bệnh dịch.... Vì lý do đó, hầm khai thác đá cũ được chọn làm nơi chôn cất các hài cốt của nghĩa địa và cái tên Hầm mộ Paris ra đời từ đó.
Kể từ khi trở thành Hầm mộ Paris, nơi đây thu hút rất nhiều sự tò mò của du khách và cả những nhân vật nổi tiếng. Hầm mộ Paris đã tiếp đón bá tước Artois (tức vua Charles X tương lai), hoàng đế Napoléon III…. Sau một thời gian dài đóng cửa, tháng 6/2005, Hầm mộ Paris được mở cửa trở lại đón du khách.
Thị trấn Coober Pely (Australia)
Coober Pely là một thị trấn kỳ lạ, bởi nó nằm trong lòng đất và cũng có nhà cửa, dân cư như bao thị trấn khác. Nhô lên khỏi mặt đất là trục thông khí và ống khói, còn lại tất cả sinh hoạt của người dân đều diễn ra dưới lòng đất.
Thị trấn Coober Pely nằm ở miền nam Australia, nơi có đá opal rất quý giá. Chính vì loại đá opal quý giá này nên người dân đã xây dựng nên những ngôi nhà trong hầm để khai thác đá opal về lâu về dài. Ngày càng nhiều người đến ở và xây nhà nên Coober Pely nghiễm nhiên trở thành nơi tập trung dân cư đông đúc và dần dần trở thành một thị trấn.
Những ngôi nhà dưới lòng đất ở đây thật tuyệt vời. Nó là nơi có thể tránh xa được tiếng ồn, tránh được cái nắng nóng khắc nghiệt của thời tiết nhưng lại không hề ẩm ướt, tối tăm như người ta vẫn tưởng tượng khi nói về hầm. Ánh sáng tự nhiên chiếu qua một trục thông ánh sáng lớn nhô lên khỏi mặt đất mà con người đã sáng tạo ra. Trong Coober Pely cũng có đầy đủ các dịch vụ như quán bar, bảo tàng, bể bơi, nghĩa địa, cửa hàng… để phục vụ con người.
Động Batu (Malaysia)
Những công trình nổi tiếng nằm dưới lòng đất
Động Batu nằm cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 13 km và là một điểm du lịch hút khách. Đầu thế kỷ 20, trong một lần tìm kiếm nơi làm nhà thờ, các công nhân Ấn Độ đã tìm ra động Batu, một hang động đá vôi tuyệt đẹp. Người Ấn Độ cho rằng đây là nơi ngự trị của thần linh nên đã xây dựng, tu bổ động Batu trở thành trung tâm tôn giáo của đạo Hindu. Kể từ đó, Batu trở thành nơi tổ chức lễ hội cộng đồng của người Ấn tại Malaysia và trở thành một điểm du lịch hút khách thăm quan.
Điểm độc đáo nhất của hệ thống hang động này là những bức tượng điêu khắc tài hoa của người Ấn Độ. Đó là các bức tượng của các vị thần Ấn Độ như thần Bảo vệ Vishnu, thần Hủy diệt Shiva, thần Sáng tạo Brahma…
Mỏ chữa bệnh Radon (Mỹ)
Những công trình nổi tiếng nằm dưới lòng đất
Radon là nơi nhiều người dân tới đây để khai thác chì và bạc. Thời gian sau đó, mỏ này bị bỏ hoang vì người ta phát hiện ra phóng xạ. Một lần, một phụ nữ đã vào mỏ này và sau đó căn bệnh của cô biến mất. Tin lành đồn xa, mỏ này dần dần trở thành một nơi chữa bệnh được nhiều người biết đến. Lượng phóng xạ nhỏ trong hầm mỏ được cho là chữa được rất nhiều bệnh nên cả người và động vật cảnh lần lượt kéo nhau đến mỏ này. Việc đến đây rất đơn giản, mọi người chỉ cần mang chăn và gối đến nếu có ý định ngủ qua đêm.
Mỏ muối Wieliczka (Ba Lan)
Những công trình nổi tiếng nằm dưới lòng đất
Mỏ muối Wieliczka nằm ở thành phố Kraków (Ba Lan). Đây là mỏ muối được khai thác từ thế kỷ 13 và hiện giờ vẫn đang sản xuất muối ăn. Điều đặc biệt ở mỏ muối có chiều sâu 327m và dài hơn 300km này là bên trong có nhiều bức tượng của các nhân vật thần thoại lịch sử được chạm khắc trên muối. Những bức tượng này nằm trên đoạn đường dài 3,5 km dành riêng cho khách du lịch thăm quan. Thêm vào đó, trên đoạn đường này còn có các phòng được chạm khắc tuyệt đẹp, các nhà nguyện và các hồ ngầm minh họa sự phát triển ngành muối ở Ba Lan.
Hầm mộ Capuchin (Italy)
Những công trình nổi tiếng nằm dưới lòng đất
Trên thế giới có rất nhiều nơi tang tóc, nhưng có lẽ đến với Capuchin, ngay cả du khách thích khám phá, bạo gan nhất cũng thấy lạnh người. Nơi đây còn được gọi với cái tên Bảo tàng chết.
Theo thống kê, hiện trong khu hầm mộ có tới 8.000 xác ướp được treo bên trong. Vậy đây là xác ướp của những ai? Vào thế kỷ thứ 19, các tu sĩ dòng Fransix đã ướp xác cho các thi thể bên dưới khu hầm mộ. Điều đặc biệt, họ hàng ngày trang điểm cho các xác ướp và treo lên tường. Những người dân ở Palermo gần khu hầm mộ cũng có thói quen trang điểm, diện trang phục cho các xác ướp.
Nhân vật nổi tiếng trong khu hầm mộ này chính là xác ướp của bé Rosalia Lombardo. Thoạt nhìn xác của bé giống như một người đang ngủ rất yên lành, nhưng trên thực tế, em bé 2 tuổi này đã yên nghỉ cách đây 89 năm nhưng không bị phân hủy. Sau này, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, cơ thể bé Lombardo không bị phân hủy vì đã được tiêm hóa chất tiêu diệt vi khuẩn.
Động Waitomo (New Zealand)
Những công trình nổi tiếng nằm dưới lòng đất
Động Waitomo ở New Zealand là một “đặc sản” của nước này, bởi dù nằm sâu trong lòng đất nhưng trong động vẫn có sông suối chảy róc rách và hàng triệu con đom đóm lấp lánh như những vì sao trong đêm tối giữa lòng hang động. Du khách đến đây sẽ có cảm giác như đang sống trong một chốn mê cung mà ánh sáng duy nhất là đom đóm, nhưng không hề tối bởi đom đóm rất nhiều. Nhiều người lại có cảm giác hơi rợn người và coi đom đóm như một điềm gở. Họ cho rằng những con đom đóm giống như những hồn ma đang tìm nơi trú ẩn trong hang động.
ĐỖ QUYÊN
Theo Bưu Điện Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét