Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Puerto Rico

Sơ lược
Puerto Rico, tên gọi chính thức là Lãnh thổ thịnh vượng chung Puerto. Đây là một vùng quốc hải thuộc chủ quyền của Hoa Kỳ nhưng không được sát nhập vào liên bang. Puerto Rico nằm ở phía đông bắc vùng biển Caribbean, phía đông nước Cộng hòa Dominican và phía tây Quần đảo Virgin.
Puerto Rico
Lãnh thổ Puerto Rico bao gồm một quần đảo trong đó gồm có đảo chính Puerto Rico và nhiều đảo nhỏ hơn xung quanh. Lớn nhất là các đảo Vieques, Culebra và Mona. Trong nhóm 4 đảo Đại Antilles (bao gồm các đảo Cuba, Hispaniola, Jamaica và Puerto Rico), Puerto Rico là hòn đảo có diện tích bé nhất nhưng lại đứng thứ ba về dân số.
Puerto Rico là nơi mà nền văn hóa Caribbean vốn đã có từ 4 thế kỷ trước gặp gỡ và giao lưu với nền văn hóa phương Tây của Mỹ. Du khách có thể thấy rõ sự đối lập của 2 nền văn hóa này hiện diện ở khắp nơi. Bên cạnh những bãi đậu xe là những khu thương mại sầm uất, những con đường cao tốc với những dòng suối ngày đêm chảy yên bình, những tòa nhà cao chọc trời với những căn chồi lụp xụp. Tất cả đều có mặt ở Puero Tico và có liên quan đến lịch sử lâu đời của vùng Caribbean.
Phố kẹo
Những du khách ưa thích mạo hiểm có thể đến khám phá bên trong những ngọn núi khổng lồ hay đi khai phá những bờ biển vẫn còn hoang sơ chưa từng có bàn chân người đặt đến. Hay có thể băng qua những thị trấn nằm ở trên ngọn đồi mà nơi đó bạn có thể bắt gặp hình ảnh những người dân địa phương tận tay cho những chú chim bồ câu ăn ở những quảng trường lớn vốn đã trở thành hình ảnh đẹp của cuộc sống nơi đây trong suốt hàng thập kỷ qua. Du khách còn có thể đi đến những rặng đá ngầm, nơi mà bạn có thể lặn xuống và ngắm nhìn hơn 30 loài cá rực rỡ màu sắc đang tung tăng bơi lội xung quanh mình.
Đi khi nào?
Puerto Rico có khí hậu mát dịu quanh năm với nhiệt độ trung bình vào ban ngày từ 27 – 30 độ C. Mùa bão ở đây bắt đầu từ tháng 5 cho đến tháng 11, đặc biệt xuất hiện nhiều nhất là vào tháng 8,9 và 10 hằng năm. Mặt khác, Puerto Rico có mưa quanh năm và tháng 2 – 3 là có lượng mưa cao nhất so với những tháng còn lại.
Công viên Kolomensky, Moscow
Ở Puerto Rico, cao điểm của mùa du lịch và từ tháng 12 cho đến tháng 4. Vào thời điểm này bạn có thể vui chơi nhiều hơn những lúc khác. Suốt những tháng này, các hòn đảo đều tràn ngập du khách, giá cả cũng tăng vọt và khó mà có thể tìm được những phòng ốc có đầy đủ tiện nghi. Và dĩ nhiên sẽ có ít du khách đến đây du lịch vào mùa bão (từ tháng 5 đến tháng 11). Mặc dù những cơn bão hiếm khi xuất hiện nhưng nó cũng đủ để khiến cho chuyến đi của bạn mất phần hứng thú. Nếu bạn đến Puero Tico vào thời gian này, đặc biệt từ tháng 8 đến tháng 10, thì nên thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết. Nếu như bạn dự định đi du lịch ở vùng nằm sâu bên trong lãnh thỗ Puerto Rico thì nên mang theo một chiếc áo ấm bất kể là bạn đi vào thời gian nào. Bởi ở đó lạnh hơn nhiều so với những vùng đồi núi.
Đến, đi lại bằng gì?
Puerto Rico là hòn đảo được nhiều du khách ghé thăm nhất ở vùng Caribbean. Những chuyến bay của hãng American Airlines thường đáp xuống San Juan, vì vậy bạn có thể dễ dàng đến đây thông qua những chuyến bay nội địa của Mỹ. Sân bay quốc tế San Juan nằm ở vùng ven phía đông thành phố. Ở sân bay có nhiều đại lý cho thuê xe cũng như taxi, xe buýt để du khách có thể làm một chuyến đi dạo quanh San Juan.
Nga
Ngoài ra còn có rất nhiều chuyến bay từ Bắc Mỹ đến Puerto Rico, đặc biệt là từ Miami. Hãng hàng không Canada Air có đường bay trực tiếp từ Toronto và Montreal. Hãng hàng không British Airways của Anh cũng có chuyến bay từ London, Iberia ở Madrid và Condor ở Frankfurt.
Từ Việt Nam, du khách có thể đi máy bay của hãng Tiger Airways để tới Puerto Rico. Bạn sẽ phải quá cảnh sang Bangkok, Singapore, New York rồi mới tới sân bay ở San Juan. Bạn sẽ mất từ 40 đến 49 tiếng mới tới nơi.
Đến Puerto Rico, việc đi lại hoàn toàn rất dễ dàng. Thuê một chiếc xe là cách tốt nhất để đi chơi đảo. Tiêu biểu là bạn có thể thuê xe ở những đại lý cho thuê xe quốc tế. Nhân viên trực tổng đài của họ cũng rất dễ thương và nhiệt tình. Bạn cần phải mang theo bằng lái xe được cấp ở nước của mình thì mới thuê xe được. Lưu ý người dân ở đây lái xe khá ẩu. Bạn nên quan sát bảng báo giới hạn tốc độ được tính bằng đơn vị dặm/giờ mặc dù khoảng cách được tính bằng kilomet. Và nhớ lái xe về phía bên tay phải của lối đi nhé.
Suzdal
Nếu bạn không thích lái xe, thì bạn có thể sử dụng những phương tiện giao thông công cộng ở đây. Những chiếc xe minivan có thể đưa bạn đến tất cả các tỉnh nằm trên đảo. Xe này không có lịch chạy cố động và quãng đường đi khá ngắnVì vậy bạn nên chuẩn bị tinh thần nếu đi quãng đười dài bởi bạn phải sang nhiều chuyến xe mới tới được nơi. Xe này giá vé khá rẻ và gần gũi với người dân nơi đây. Có thể nhận biết loại xe này một cách dễ dàng bởi trên bảng số xe có ký hiệu chữ P hoặc PD. Bạn có thể vẫy tay đón xe ở bất kỳ nơi nào. Những chiếc taxi chạy theo kilomet có nhiều ở San Juan và ở những trung tâm du lịch lớn.
Những chuyến phà có giá rẻ chạy từ Fajardo đến những hòn đảo ở Culebra và Vieques. Có ít nhất 4 chuyến phà hoạt động trong một ngày. Bạn sẽ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để đi tới những hòn đảo khác. Bạn cũng chạy cả xe hơi, bao gồm cả xe hơi bạn thuê, lên phà để đi tới Culebra nhưng bạn phải đặt trước vé.
Đi những đâu?
Đến Puerto Rico, du khách chắn chắn phải ghé thăm thành phố thủ đô San Juan. Nơi đây được chia ra làm 2 khu vực : San Juan mới và San Juan cũ.
Khu San Juan cũ
Khu San Juan cũ
Khu cũ được tìm thấy vào năm 1521 và ngày nay chính thức trở thành vùng lịch sử quốc gia. Những tòa nhà được xây dựng từ thế kỷ 16 – 17 đã được phục hồi và trang trí lại theo phong cách của người Tây Ban Nha. Nơi đây có rất nhiều cửa hàng mua sắm, nhà hàng, phòng trưng bày nghệ thuật và viện bảo tàng. Trong số đó, viện bảo tàng Pablo Casals còn lưu lại những bản thảo viết tay và hình ảnh kể lại quá trình làm nên chiếc đàn Cello nổi tiếng. Nếu muốn, du khách có thể yêu cầu để được xem lại những cuộc phim quay cảnh lễ hội Casal của nhiều năm trước, vốn được tổ chức vào thàng 6 hằng năm ở San Juan.
Viện bảo tàng Pablo Casals
Viện bảo tàng Pablo Casals
Ở gần đó là nhà Casa De Los vốn là Viện bảo tàng African Heritage được xây dựng theo phong cách Tây Ban Nha cổ điển. Nơi đây gồm có Viện bảo tàng Kiến trúc Thực dân và Viện bảo tàng gia đình của người Puerto Rico. Viện bảo tàng Casa De Libro lưu giữ những quyển sách và bản thảo viết tay khá hiếm của những năm thế kỷ 15. Ngoài ra, du khách có thể tham quan Viện bảo tàng lịch sử và nghệ thuật San Juan vốn được xây vào năm 1855. Ban đầu nơi đây là một ngôi chợ, sau đó đã được phục hồi vào năm 1979 và trở thảnh một trung tâm văn hóa. Sân nhỏ ở bên trong thường được sử dụng làm sân khấu biểu diễn ngoài trời.
Viện bảo tàng nghệ thuật San Juan
Viện bảo tàng nghệ thuật San Juan
Plaza De San José cũng nằm trong khu San Juan cũ là một địa điểm gây nhiều ấn tượng cho những du khách đặt chân đến đây. Bạn có thể nhận ra nơi này bằng bức tượng ông Juan Ponce De Leon. Ở đây có rất nhiều Viện bảo tàng nhỏ và những quán cà phê xinh đẹp.
Những điểm tham quan thú vị khá cũng nằm trong khu San Juan cũ là pháo El Morro có từ thế kỷ 16, pháo đài phòng thủ San Cristobal được xây vào năm 1771. Cả 2 pháo đài này đều được đặt trên đỉnh một vách đá nhô ra biển. Nói riêng về El Morro, pháo đài này trưng bày nhiều vật chứng minh được vai trò quan trọng của Puero Tico trong việc khám phá ra thế giới mới và có công bảo vệ San Juan vào thế kỷ 16.
Pháo đài El Morro
Pháo đài El Morro
Pháo đài San Cristobal
Pháo đài San Cristobal
Ngoài ra, du khách cũng nên ghé tham quan bức tường thành ở khu San Juan cũ được người Tây Ban Nha xây dựng vào năm 1630. Bức tường này chạy dài quanh bán đảo, là điểm tham quan tuyệt vời cho du khách. Đứng từ nơi này bạn có thể nhìn thấy rõ cả khu San Juan cũ và bờ biển xinh đẹp ở nơi đây.
Bức tường thành San Juan
Bức tường thành San Juan
Bên cạnh đó còn có thánh đường San Juan được xây vào năm 1520 và được hồi phục hoàn toàn vào năm 1977. Nhà thờ San José là một trong 2 nhà thờ cũ nhất ở Tây bán cầu. Sau khi mất, Ponce De Leon được đã được chôn cất tại đây cho đến những năm đầu của thế kỷ 20.
Thánh đường San Juan
Thánh đường San Juan
Khu San Juan mới nối liền với khu cũ bằng một vùng đất hẹp. Nơi đây có nhiều công trình kiến trúc hiện đại được xây dựng trong những năm gần đây. Khu vườn thực vật là một nơi đáng để cho du khách đến tham quan. Đến đây du khách còn có thể đi thuyền dạo chơi trên vịnh để ngắm nhìn thành phố xinh đẹp này. El Yunque nằm ở phía đông thủ đô là một khu rừng mưa nhiệt đới rộng đến 11.200 hecta. Nơi đây là nhà của nhiều loài chim quý hiếm cùng hơn 240 loài thực vật khác. Đây là khu rừng mưa nhiệt đới duy nhất của hệ thống rừng quốc gia Mỹ và nằm ở ngọn núi Luquillo.
Rừng mưa nhiệt đới El Yunque
Rừng mưa nhiệt đới El Yunque
Nằm gần thủ đô San Juan là thị trấn Ponce xinh đẹp. Thị trấn này nằm ở vùng phía Nam của hòn đảo, gần nhiều bãi biển tuyệt đẹp và nối liền với thủ đô bằng một con đường có thu phí. Nơi đây có công viên Indian Ceremonial cùng nhiều tòa nhà hấp dẫn khác như nhà máy đường và bảo tàng rượu Rum. Bảo tàng nghệ thuật ở đây có hơn 1000 bức tranh và 400 bức tượng điêu khắc từ trường phái cổ điển cho tới nghệ thuật hiện đại. Những bức tranh theo phong cách hội họa Ý trước thời Raphael có từ thế kỷ 19 được trưng bày ở đây là nằm trong số những tác phẩm tuyệt vời nhất ở Châu Mỹ.
Bên cạnh đó, du khách còn có thể đi dạo chơi ở nhiều nơi khác như con kênh dẫn tới nhà ga Ponce ở Guayama vốn đã được phục hồi thành một trung tâm chế tác hàng thủ công. Nằm cách thị trấn Ponce không xa là khu nghĩa trang của người Ấn Độ đã có từ rất lâu đời. Vịnh Phosphorescent nằm gần La Parguera ở phía tây nam của hòn đảo là một điểm tham quan hấp dẫn. Điều đặt biệt ở vịnh này là bạn sẽ thấy nước phát sáng màu xanh giống như ngọn lửa ở trong bóng tôi mỗi khi đặt lòng bàn tay vào nước. Ở đây về đêm bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh mặt nước tỏa sáng rực rỡ trên vùng biển mà hiếm nơi nào khác lại có được.
Vịnh Phosphorescent
Vịnh Phosphorescent
Ở bờ biển phía Bắc gần Arecibo có hệ thống hang động Camuy tuyệt đẹp. Đây là hệ thống động lớn thứ 3 trên thế giới. Du khách có thể mua vé đi xe lửa chạy thẳng vào bên trong hang để tham quan.
Hang Rio Camuy
Hang Rio Camuy
Đài thiên văn Arecibo là nơi có kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất trên thế giới. Trên những chuyến bay từ San Juan đến Mayaguez, từ trên cao du khách có thể nhìn thấy ghềnh đá dĩa rộng 8 hecta nằm ở vùng đá vôi của Puerto Rico.
Đài thiên văn Arecibo
Đài thiên văn Arecibo
Ngoài ra còn có Công viên Caguana Indian Ceremonial nằm ở phía Nam đài thiên văn Arecibo được xây dựng dùng để làm nơi nghỉ ngơi và cúng bái cách đây 800 năm trước.
Ngoài ra còn có những thị trấn thuộc địa cổ nằm ở San German, Mayaguez và Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp nhiệt đới ở gần ranh giới của khu Mayaguez với đại học Puerto Rico. Nơi đó có trồng hằng trăm cây nông nghiệp của vùng nhiệt đới. Du khách cũng nên thử lái xe dạo chơi ở khu trung tâm của hoàn đảo. Bạn sẽ có dịp ngắm nhìn phong cảnh tuyệt đẹp ở nơi này như dòng sông Espiritu Santo chảy từ đỉnh núi Luquillo đến bở biển Atlantic. Du khách có thể mua vé đi xuồng để tham gia tour tham quan dài 8 km trên con sông này.
Mua sắm, giá cả
Puerto Rico sử dụng đồng đô Mỹ nên du lịch ở đây hoàn toàn thuận tiện cho du khách trong việc chi tiêu, mua sắm. 1 USD hiện nay đổi được khoảng 16935 VNĐ.
Suzdal
Puerto Rico là một trong những điểm du lịch có vật giá rẻ nhất ở vùng Caribbean. Nếu như bạn ở khách sạn và dùng bữa ở nhà hàng thì có thể tốn từ 150$ cho tới 200$ một ngày. Những du khách có kinh phí eo hẹp nếu trọ lại ở những nhà nghỉ, ăn ở những quán xá và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng thay vì thuê xe hơi thì có thể tiết kiệm và chỉ mất khoảng 100$ cho một ngày mà thôi. Nếu bỏ ra khoảng 250$ cho một ngày thì bạn có thể ở những khách sạn sang trọng, ngày dùng 3 bữa ở những nhà hàng cao cấp. Lưu ý vào tháng 5 cho đến tháng 11 giá cả có thể rẻ hơn nhiều vì đó là thời điểm có ít khách du lịch nhất.
Hầu hết những thẻ tín dụng và séc du lịch đều được chấp nhận rộng rãi. Ở Puerto Rico có hệ thống ATM rộng lớn. Một khi bạn đã rời khỏi thành phố hay những điểm du lịch thì tốt nhất nên mang theo tiền mặt bên mình bởi sẽ khó tìm được máy ATM ở những vùng này. Đơn vị tiền tệ chính thức ở Puerto Rico là đô la Mỹ, vì vậy sẽ rất thuận tiện cho du khách khi đi du lịch ở đây.
Đồng quê Hàn Quốc
Khi dùng bữa ở nhà hàng thì thường họ đã tính thêm 15% phí phục vụ, nếu không có thì bạn phải boa cho nhân viên ở đây với số tiền cũng tương đương như thế. Ở đây khi mua sắm bạn không nên trả giá ngoại trừ khi đi mua ở những ngôi chợ bày bán hàng thủ công. Nếu trả giá được có thể giúp bạn tiết kiệm được khối tiền đấy. Mua sắm ở Puerto Rico bạn sẽ không phải bị tính tiền thuế, nhưng ở những khách khách sạn có phòng casino, tiền thuế mà bạn phải trả là 11%. Còn những khách sạn không có casino thì bạn phải trả tiền thuế khoảng 9%. Thuế ở những nhà nghỉ là 7%. Vì thế tốt nhất bạn nên hỏi rõ tiền thuế khi đặt phòng ở đây.

Không có nhận xét nào: