Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Panama

Sơ lược

Từ thế kỷ 15 khi Columbus phát hiện châu Mỹ thì vua Tây Ban Nha Charles V đã thấy được vị trí địa lý độc đáo của xứ Panama và cho đào kênh để nối một số hồ trong vùng Isthmus.
Nhà hàng trên mặt nước
Gần ba thế kỷ sau, Công ty kênh đào De Lesseps của Pháp tiếp tục đào con kênh này và đặt tên Panama. Nhưng do địa hình đồi núi phức tạp và thời tiết bất thường của vùng Isthmus nên công trình bị dang dở sau 10 năm thi công.

Năm 1894 một công ty Pháp nữa vào cuộc. Kênh đào được nối thông hai đại dương nhưng do núi đá vùng Isthmus dày đặc gây khó khăn cho việc đào sâu kênh. Công ty đã nghiên cứu và xây dựng các cửa ngăn nước giúp tàu bè di chuyển vượt địa hình. Dự án khả thi nhưng cần vốn đầu tư lớn. Sau bốn năm thực hiện kênh đào lại bị bỏ dở.

Năm 1904 người Mỹ nhảy vào công trình kênh đào Panama. Kế thừa những thứ đã có sẵn, rút kinh nghiệm từ thất bại của công ty Pháp đi trước nên công ty Mỹ có nhiều thuận lợi. Với hơn 75.000 công nhân làm việc miệt mài trong 10 năm, kênh đào Panama được hoàn thành. Kênh dài 80km qua các hồ lớn nhỏ và gồm ba cửa ngăn chính, mỗi cửa có hai lối đi.
Thành phố với các tòa nhà cao tầng
Ngày 15-8-1914 kênh đào Panama do người Mỹ quản lý và thu lệ phí tàu thuyền bắt đầu đi vào hoạt động. Từ 31-12-1999 Chính phủ Panama đã giành lại sự quản lý kênh đào.

Nằm ở lưng ong châu Mỹ, kênh đào Panama không chỉ là tuyến giao thông thủy quan trọng nối liền Thái Bình Dương với Đại Tây Dương mà còn là một khu du lịch sinh thái hấp dẫn...

Tàu thuyền muốn qua kênh phải đăng ký trước để được xếp lịch. Có khi tàu phải chờ gần cả tuần lễ mới qua kênh được. Có thể thấy trong cảng Cristobal và ngoài biển tàu neo chờ hàng hàng lớp lớp. Có điều vùng biển này rất nhiều cá; tàu neo lại nên cá tập trung lại càng đông hơn. Thủy thủ và du khách tha hồ câu cá để giết thời gian cho đến lúc tàu vượt núi.
Panama's Charms bao gồm một loạt các bờ biển đẹp và các bãi biển thơ mộng, các động vật hoang dã, sự mở rộng tính đa dạng của các loài chim nhiệt đới, sự đa dạng của các dân tộc,... Đến Panama, du khách sẽ cảm thấy như đang ở trên một phần bí mật còn lại của thế giới chưa được khám phá.
Đi đâu, chơi gì?
Đến Panama du khách sẽ bị hớp hồn bởi những cảnh vật thiên nhiên, những khu bảo tàng và những bờ biển đẹp thơ mộng. Điểm đầu tiên du khách không nên bỏ qua là thành phố Panama.
Panama là cửa ngõ của Mỹ La Tinh và là một điểm đến tuyệt vời cho các du khách. Panama là một trung tâm thịnh vượng, nơi đây có các ngân hàng quốc tế và thương mại. Rải rác khắp thành phố có những khu phố có lối kiến trúc và phong cách đầy ấn tượng của người Tây Ban Nha cũ.
Du khách đến Panama thường đến thăm khu phố Casco Viejo, một khu phố với những tòa nhà cổ kính và các di tích lịch sử làm say đắm lòng người. 
Một thời Casco Viejo bị sự đô thì hóa của thành phố Panama tàn phá, khu phố bị lãng quên và nhanh chóng trở thành khu ổ chuột. Hiện nay, các ngôi nhà cổ đang được khôi phục lại. Bằng nỗ lực của cộng đồng quốc tế, năm 2003, Casco Viejo được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
Đến Panama du khách không nên bỏ qua Bảo tàng Aquarium. Các thông tin trong Bảo tàng được viết bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Có rất nhiều triển lãm diễn ra tại bảo tàng, Các thông tin về lịch sử của kênh đào Panama và các nền văn hóa Panama. Tại bảo tàng, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về vai trò của Panama, tài nguyên biển trong nền kinh tế của đất nước và sự phá hoại của các hoạt động đánh bắt cá tôm trên kênh đào. Tất cả được minh họa với hình ảnh chất lượng cao.
Trong bảo tàng cũng có trưng bày một trung tâm biển, trung tâm này có hình ảnh các loại cá ở Thái Bình Dương</a> và cá ở vùng biển Caribbean, cho phép bạn so sánh màu sắc của chúng bạn sẽ thấy sự khác biệt là cá ở biển Caribean có nhiều màu sắc và lớn hơn nhiều so với cá ở Thái Bình Dương</a>.

Bảo tàng Museo de Arts Religioso là một di tích đầy ấn tượng bao gồm bộ sưu tập các đồ thủ công ở thời thực dân có từ thế kỷ 16. 
Cảng Balboa về đêm
Cách thành phố Panama 11km, du khách đến với Nhà thờ cúng nằm trên một ngọn đồi, nơi cất giữ rất nhiều các huy chương chiến công vẻ vang. Bên trong nhà thờ, có kiến trúc rất đẹp, nơi đây là điểm đến của các cư dân Mỹ La Tinh.
David trông có vẻ như một thị xã, nhưng đây lại là một thành phố lớn thứ 2 của Panama và là một trung tâm giao thông vận tải cho khách du lịch. Với làn sóng đầu từ từ nước ngoài, nơi này trở thành trung tâm kinh tế phát triển vượt bậc.
Điểm đến đầu tiên ở David là thác nước Pozos de los Caldera. Đây được coi là suối nóng thiên nhiên nổi tiếng có lợi cho sức khỏe con người. Các cư dân gần thành phố thương đến đây để tắm. Dọc theo con đường đến Boquete, có hai điểm bơi lội thú vị: Balneario Majagua và Balneario La Cascada nằm ở phía Bắc cua David, là những thác nước tuyệt đẹp để tắm và bơi lội. Khách du lịch đến đây rất đông vào cuối tuần để thưởng thức sự thư giãn tuyệt vời của nơi đây.

Bờ biển Playa Barqueta là nơi yêu thích của các du khích thích du lịch biển. Nằm ở phía Tây Nam của David, nơi đây là điểm đến của nhiều du khách để thoát khỏi sự náo động và ồn ào của thành phố. 
Điểm đến cuối cùng không thể bỏ qua khi đến Panama là thành phố Santiago. Nằm giữa thung lũng giữa thành phố Panama và biên giới Costa Rican, Santiago là một thành phố nhỏ nhưng náo nhiệt và là trung tâm của nông thôn, hoạt động thương mại. Đến đây bạn có thể thưởng thức một bữa ăn nóng và dịch vụ tốt. Tràn ngập với các dịch vụ du lịch, du khách đến đây để lái xe dọc các bờ biển và ngắm hoàng hôn. 
Kênh đào Panama
Công viên quốc gia Parque Nacional Cerro Hoya rộng 32577ha là nơi bảo tồn của hơn 3000 loài cây trồng và động vật quý hiếm trên hành tình, bao gồm cả loài vẹt đuôi dài.

Ngoài ra, công viên Parque Nacional Coiba cũng là điểm đến hấp dẫn. Nó nằm ở bờ biển Thái Bình Dương</a>, được coi là một trong những công viên độc đáo. Là thế giới của hệ sinh thái và động vật hoang dã quý hiếm. Tới đây, du khách có thể đi lang thang ngắm cảnh và chiêm ngưỡng động vật.
Đến, đi lại bằng gì?
Panama có các chuyến bay đến tất cả các quốc gia ở Trung Mỹ và cả Bắc và Nam Mỹ; Miami là trung tâm cho các chuyến bay đến Panama. Copa là hãng hàng không quốc gia. Có thuế khởi hành trên các chuyến bay quốc tế là US $ 20.00, chỉ trả bằng tiền mặt.
Thành phố đêm
Có ba biên giới trên đất liền qua giữa Panama và Costa Rica: Paso Canoas, trên Interamerican Hwy, là phổ biến nhất, theo sau là Guabito-Sixaola gần bờ biển Caribê. Río Sereno, ở Terminus của La Concepción-Vacán Rd, là biên giới ít được qua nhất. Hiện nay có các tuyến xe buýt đến biên giới được kết nối với các dịch vụ địa phương ở Costa Rican. Nếu vận chuyển qua kênh đào Panama bằng thuyền thì sẽ mất số tiền khổng lồ.
Trong hai tuần đi bộ xuyên qua rừng, bao gồm các Darién Gap - địa hình giữa Yaviza và biên giới Colombia - là một sự gắng sức không thận trọng. Nhưng nếu bạn phải băng qua Panama- biên giới Colombia trên đôi chân của mình, thì hãy làm như vậy ở Puerto Obaldia, một thị trấn ít buồn ngủ chỉ cách một vài cây số từ một số bãi biển đẹp.
Đi xe đạp
Panama có một số hãng hàng không nội địa và một chuyến bay nội địa tốt mạng lưới. Có một hệ thống không tốn kém xe buýt phục vụ có thể truy cập tất cả các phần của đất nước.
Thuyền là phương tiện giao thông vận tải trong một số nơi của Panama, đặc biệt là trong San Blás và Bocas del Toro. Kuna là tàu chở hàng hoá và hành khách dọc theo bờ biển San Blás, giữa Colón và Puerto Obaldía. Cảnh báo rằng thỉnh thoảng các tàu thuyền được sử dụng để lưu lượng truy cập chất ma tuý. Đi du lịch bằng tàu thuyền là nguy hiểm, không thoải mái và cũng không an toàn. Bạn nên thuê tàu thuyền ở một địa phương và chèo thuyền. Ô tô có thể thuê ở Panama City và Ða-vít.
Đi khi nào?
Thời gian tốt nhất để ghé thăm Panama phụ thuộc vào những gì bạn có kế hoạch để làm. Nếu bạn có ý định tiêu tốn hầu hết thời gian của bạn trên Thái Bình Dương</a>, hãy đi vào tháng mười hai hay tháng một, khi đó mưa thường ít và thời tiết đẹp.
Di sản thiên nhiên Fuerte San Jeronimo
Nếu bạn đang làm bất kỳ cuộc hành quân quan trọng, điều này cũng chính là thời gian tiện nhất để làm điều đó; các Darién Gap có thể được qua trong thời gian này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, khách sạn, giá cả thường cao hơn trong mùa khô (giữa tháng mười hai đến giữa tháng tư). Đối với mục đích lập kế hoạch, bạn nên ý thức được rằng Panama có nhiều núi nên có thể rất lạnh vào ban đêm, bạn chắc chắn sẽ phải mang quần áo ấm.
Một số lễ hội màu sắc ở Panama thu hút rất đông khách du lịch. Nếu bạn muốn tham gia, hãy thử đến lễ hội ở Panama City hoặc Las Tablas, được tổ chức mỗi năm vào cuối tuần trước khi Ash Wednesday.
Panama có hai mùa rõ rệt. Mùa khô kéo dài từ giữa tháng mười hai đến giữa tháng tư trong khi mùa mưa lại diễn ra từ giữa tháng tư đến tháng mười hai. Phía Bắc của núi, bên trên vịnh Caribê của Panama, nó mưa quanh năm. Tuy nhiên, nó có xu hướng ít mưa trong tháng hai, tháng ba, tháng chín và tháng Mười. Nhiệt độ thường nóng ở vùng đất thấp trong suốt cả năm - ngày thường đạt khoảng 32 ° C (90 ° F), và chỉ xuống mức trung bình là 22 ° C (72 ° F). Trong thời gian mùa mưa, độ ẩm làm cho khó khăn hơn để chịu đựng. Nhiệt độ ở vùng núi mát hơn nhiều, nhiệt độ trong ngày là từ 10-18 ° C (50-64 ° F) và nó quá ít khác nhau trong suốt cả năm.
Mua sắm, giá cả
Đi du lịch đến Panama rất đắt đỏ và tốn kém. Ví dụ, giá một phòng khách sạn có thể phải mất US $ 6.00 ở Nicaragua Guatemala hoặc có thể mất US $ 20.00. Nếu bạn đang đi du lịch với một ngân sách, bạn sẽ trả ít nhất là US $ 30.00 đến US $ 40.00 mỗi ngày cho một phòng và ba bữa ăn, trong khi ngân sách sẽ được kiểm duyệt trong phạm vi US $ 50.00 đến US $ 70.00 một ngày. Nếu bạn đang muốn tìm một nơi sang trọng, không thiếu gì Cửa hàng của khách sạn và nhà hàng sang trọng để lựa chọn, đặc biệt là trong vốn đầu tư của thành phố và của Bocas del Toro.
Hầu hết các ngân hàng Panama có phí US $ 3.00 cho một khoản mỗi lần giao dịch máy ATM, và số tiền mà có thể được rút lại tại một thời điểm khác nhau từ ngân hàng đến ngân hàng.


Thẻ tín dụng được chấp nhận rộng rãi tại các cơ quan du lịch, khách sạn ở hạng sang và nhiều nhà hàng, nhưng có thể là gần như ở mọi nơi khác. Trong thời gian ngắn, bạn nên mang theo đủ tiền mặt để giúp bạn có thể tiếp cận ngân hàng hoặc máy ATM.
Thuế là 10% sẽ được thêm vào giá của khách sạn, phòng; khi bạn hỏi về một khách sạn, hãy yêu cầu cho dù các trích giá bao gồm thuế

Giá bán mẫu hướng dẫn
  • Gallon xăng dầu : US$ 2.12
  • Lít nước đóng chai : US$ 0.75
  • Chai bia : US$ 1.25
  • Quà lưu niệm T-shirt : US$ 8.00
Tipping tỷ lệ đạt chuẩn ở Panama là khoảng 10% số hóa đơn; tỷ lệ này sẽ nhỏ nếu là quán cà phê và nhiều hơn nữa ở những nơi giản dị, tipping là không cần thiết. Taxi không mong đợi lời khuyên. 

Không có nhận xét nào: