Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Berlin: Không còn là quá khứ

(Toquoc)-Nhắc tới Berlin, thủ đô nước Đức, nhiều người nghĩ ngay tới bức tường Berlin gắn liền với nhiều dấu ấn của quá khứ.
Ngày nay, không ngủ yên với quá khứ, Berlin đang chuyển mình và trở thành một thành phố thu hút khách du lịch với cảnh đẹp thanh bình và nhiều công trình kiến trúc hiện đại. Nơi đây ghi dấu sự thay đổi của thời gian, sự tranh giành giữa tương lai và hiện tại, còn con người đấu tranh giữa nhớ và quên quá khứ. Tác giả bài viết, Sian James, người đã từng có mặt tại thành phố này 30 năm trước cũng không khỏi bất ngờ khi chứng kiến những đổi thay đó. Tổ Quốc xin giới thiệu bài viết của tác giả này đăng trên Daily Mail.
Cổng Brandenburg và bức tường Berlin – nơi phương Đông gặp phương Tây
Berlin: thành phố của quá khứ và hiện tại
30 năm trước khi còn là một cô bé, tôi được bố mẹ đưa thăm Berlin trong vòng 1 ngày. Tôi không bao giờ quên được nỗi kinh sợ khi bước hàng rào thép gai giữa hai phe và chứng kiến hậu quả mà Đại chiến thế giới 2 đã để lại. Tất cả những gì còn lại ở đó là những tòa nhà đổ nát lỗ chỗ với cảnh tượng những người đã ngã xuống trong Đại chiến. Sau đó, tôi trở về với ánh đèn neon của nền văn minh (không có đèn trên phố của Đông Đức ngày đó), tôi vẫy chào người gác cổng có khuôn mặt lưỡi cày với khẩu súng và con chó gác. Ngày nay, nơi ấy có tên gọi Trạm kiểm soát Charlie và ở đây vẫn luôn có một thanh niên trẻ trong trang phục quân đội đứng canh gác. Nếu bạn muốn chụp ảnh lưu niệm, bạn phải bỏ ra một Mác Đức. Và nếu bạn đến với Berlin, đây là điểm đầu tiên bạn nên đến thăm trong hành trình tìm kiếm một Berlin xưa.
Trạm kiểm soát Charlie
Và dĩ nhiên, chỉ với vài giờ ở Berlin, bạn sẽ nhận ra Trạm kiểm soát Charlie không phải là nơi duy nhất để ghé thăm. Thành phố này có đến trên dưới 200 viện bảo tàng, phòng tranh hay phòng lưu trữ mà còn các tòa nhà, cửa hàng, lăng mộ và cả những đài tưởng niệm… Trong số đó, nổi bật nhất là con phố Prinz – Albrecht strasse hay Potsdamer Platz – những nơi đã từng nổi tiếng trong lịch sử. Gần đây, các nhà chức trách thành phố này đang đau đầu cho bài toán phát triển mới của thành phố: Làm sao để chấp nhận hiện tại và giữ gìn những kí ức của quá khứ cộng sản một thời, nhưng vẫn trở thành một thành phố hiện đại và phát triển?
Năm 1934, Prinz – Albrecht strasse trở thành trung tâm an ninh của Đệ tam quốc xa (hay còn gọi là SD), cơ quan mật vụ Gestapo và Schutstaffel hay còn gọi là SS. Từ đây, Hitler đã vạch ra chiến tranh thế giới thứ 2 và kế hoạch hủy diệt người Do Thái. Cho dến tận bây giờ, bạn vẫn có thể cảm nhận không khí u ám của chiến tranh khi đến với nơi này.
Bên cạnh Niederkirchner Strasse, Potsdamer Platz, một điểm nóng khác trong những năm 20 và 30 cũng là tâm điểm của cuộc tranh cãi. Bị phá nát bởi Liên minh trong chiến tranh II, nó vẫn còn là một mảnh đất hoang vắng không người đặt chân sau Bức tường Berlin cho tới đêm hỗn loạn 9 tháng 11 năm 1989 khi bức tường bị kéo xuống. Tuy nhiên, xu thế cải tổ đã thắng thế khi nơi đây được cho xây dựng lại. Và ngày nay, Potsdamer Platz đã trở thành hình mẫu cho kiến trúc đẹp nhất thế giới khi nơi đây sở hữu rất nhiều khách sạn, cơ quan, và cửa hàng làm bằng thép và kính.
Sau tất cả những dấu ấn của lịch sử qua đi, đến với Berlin hôm nay, bạn vẫn có thể nhận ra rằng: Trên tất cả, Berlin là một thành phố văn hóa, là niềm tự hào của người dân Berlin với tập hợp nhưng công trình vĩ đại của mình. Một trong số đó là Bảo tàng Island, nằm ở phía Đông thành phố, nơi còn lưu giữ những tòa nhà từ thế kỉ 19.
Bạn cũng đừng bỏ qua bảo tàng danh tiếng Gemaldegalerie, ở đây còn chứa rất nhiều kỳ quan cổ xưa. Nơi này rất gần với thánh đường Tân Ba rốc nguy nga có tên gọi Berliner Dom, trưng bày những hầm mộ lớn nhất của châu Âu và chiếc đàn Óc 7200 được chế tạo vô cùng tinh vi.
Di tích có một không hai trong thành phố, đó chính là bảo tàng của người Do Thái do kiến trúc sư người Do thái Daniel Lebeskkin thiết kế. Ông này đã tạo ra một công trình phi thường hình sao David (hình hai tam giác giao nhau). Bên trong bảo tàng là lối kiến trúc, trưng bày độc đáo, dẫn dắt du khách đi theo câu chuyện 2000 năm trước theo niên đại lịch sử về Đạo Do Thái.
Tại đây có một phòng khá nổi bật không có vật trưng bày mang tên gọi Tháp Holocaust. Phòng chỉ có một cửa duy nhất và khá ẩm ướt, không có đèn chiếu sáng mà chỉ có một cửa sổ khiến bạn có thể lắng nghe những âm thanh của đường phố. Tháp Holocaust được trang trí khá khép kín và kỳ quái và bạn sẽ không ở được lại đây quá một phút.
Với tất cả những đổi thay của quá khứ và hiện tại, giờ đây Berlin đã trở thành một thành phố danh tiếng và thanh bình, một biểu tượng mới của Berlin đang hình thành...
Berlin lộng lẫy nhìn từ The Potsdamer Platz
Đến thành phố của du lịch
Có cách nào để đến thăm thành phố này và chứng kiến những dấu ấn của quá khứ và sự thay đổi trong hiện tại? Một gợi ý hữu ích cho du khách khi đến Berlin là hãy đi du lịch bằng tàu hoả - một phương tiện vừa rẻ vừa nhanh nhưng vẫn đem đến cho bạn cảm giác thoải mái. Hơn nữa, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nhìn ngắm Ga Hauptabhnhof, trông giống như một thánh đường được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh - Norman Foster.
Cổng Brandenburg lung linh lúc xế chiều
Với mạng lưới xe lửa cao tốc gấp đôi châu Âu trong 10 năm tới, phương tiện này sẽ cung cấp những lựa chọn tuyệt vời cho những ai không thích máy bay. Để đi chu du vòng quanh Berlin, có một phương tiện khác gọi là U-Bahn (tương đương với xe điện ngầm của Châu Âu) và S-Bahn (tàu đi trên mặt đất, giống như xe bus và xe điện).
Tất cả các loại phương tiện đều vận hành theo cơ chế 3 vùng. Điều này có nghĩa chỉ với một chiếc vé ngày vào khoảng 6 Bảng, bạn có thể đến bất cứ nơi đâu bạn muốn. Ngoài ra, đi xe đạp thăm thú Berlin cũng là một điều đặc biệt thú vị. Bạn có thể thuê một chiếc xe đạp với giá 10 Mác một ngày. Không có nhiều phương tiện này trên đường vì vậy bạn chỉ mất không quá 30 phút để đi vòng quanh thành phố, đi từ Schloss Charlottenburg tới Tiergarten, Berlin Zoo và Reichstag. Đạp xe một cách chậm dãi dọc theo các con kênh thanh bình và qua các đại lộ lớn và các công viên đầy lá là một thú vui tao nhã của khách du lịch khi đến Berlin.
Kỷ niểm 20 năm ngày xụp đổ của Berlin sẽ bắt đầu từ ngày 7 tháng 5. Bạn có thể truy cập www.mauerfall08.de hay gọi cơ quan du lịch quốc gia Đức (020 7317 0908) để tìm hiểu nếu bạn muốn du lịch Berlin vào dịp này.
Để đi du lịch Đức từ Anh quốc, bạn có thể tìm đến dịch vụ của công ty Kirker Holidays (020 7593 2283, www.kirkerholidays.com) với tour 3 đêm được nghỉ tại khách sạn 5 sao Brandenburger Hof với giá 776 Bảng (giá có bao gồm vé máy bay của hãng Hàng không Anh quốc và phí vận chuyển). Ngoài ra, bạn cũng thể chọn phương án tàu hỏa với giường ngủ đôi, với giá 225 Bảng đi từ Lon Đon qua số điện thoại 020 7619 1083 hoặc truy cập website www.europeanrail.com ./.
Bách Hợp

Không có nhận xét nào: