Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

Victoria xinh đẹp

TTO - Chuyến ghé thăm thành phố Victoria, thủ phủ tỉnh British Columbia, Canada đã mang lại cho chúng tôi nhiều trải nghiệm phong phú chỉ trong khoảng thời gian vỏn vẹn hai ngày khám phá thành phố xinh đẹp mang chút dáng dấp Châu Âu này.
Lái xe một vòng thành phố, nhiều tòa lâu đài hoành tráng đẹp đẽ hiện ra trước mắt. Theo tư vấn của thổ địa, Chúng tôi quyết định tham quan tòa lâu đài Craigdarroch, biểu tượng phong cách sống của những người cực giàu vào cuối thế kỉ 19 ở thành phố Victoria.
Victoria, thành phố xinh đẹp mang chút dáng dấp Châu Âu
Vừa quẹo vào con đường nhỏ cách trung tâm thành phố chỉ vài phút lái xe, tòa lâu đài bằng đá sừng sững hiện ra trước mắt chúng tôi. Tòa lâu đài này được xây dựng từ năm 1887 đến năm 1890. Chủ nhân của nó là vua kinh doanh than đá giàu sụ Robert Dunsmuir, ông đã mất chỉ vài tháng trước khi tòa lâu đài hoàn thành.
Giá vé tham quan cho 2 người là 27 CAD (dollar Canada). Toàn bộ tòa lâu đài với diện tích sử dụng gần 2.400 m2 này được ốp bằng gỗ sồi đắt tiền. Ánh đèn trên trần màu vàng càng làm cho màu gỗ sồi bóng và ánh lên màu nâu tuyệt đẹp, tạo ra không gian cực kì ấm cúng và sang trọng.
Lâu đài Craigdarroch
Cầu thang và tường cầu thang của lâu đài Craigdarroch cũng được ốp gỗ sồi
Sau khi chủ nhân lâu đài Robert mất, người vợ ở được khoảng 9 năm thì cũng mất. Đến năm 1921, tòa lâu đài bị trưng dụng thành Bệnh viện quân đội, rồi thành Đại học Victoria, rồi Trường dạy nhạc Victoria và từ năm 1969 tới nay thì thành điểm tham quan du lịch.
Chúng tôi lái xe vào trung tâm thành phố để dùng bữa trưa. Nhà hàng Việt được xếp thứ 3 trong danh sách nhà hàng Việt Nam ở Victoria có tên rất Việt là Phở Vy. Món cơm tấm sườn bì trứng bình dân thưởng thức ở xứ người ngon ra phết!
Con đường Wharf, Government và Belleville dọc theo bến cảng là những con đường đông vui nhộn nhịp nhất, là linh hồn của thành phố, lúc nào cũng tấp nập du khách, nhộn nhịp thuyền bè dưới bến và người đi bộ trên bờ. Khu bến cảng là nơi lí tưởng để ngắm cảnh, ngắm người và ngắm cả máy bay thủy phi cơ lên xuống đưa rước các tour du lịch hạng sang.
Trung tâm hỗ trợ thông tin, các quầy bán kem và bán nước uống các loại phục vụ du khách cho du khách tọa lạc ngay bên bến cảng. Bến cảng cũng là nơi hóng mát lỉ tưởng cho cả gia đình. Có cả những chiếc xe kiểu như xe xích-lô của Việt Nam đứng dọc theo đường Belleville chào mời du khách làm một cuốc quanh thành phố.
Tôi rất thích những trụ đèn treo hai lẵng hoa ở dọc bến cảng, nhìn như người phụ nữ Việt Nam với đôi quang gánh. Hơn nữa, nó tạo cho thành phố mang chút dáng dấp cổ kính và sắc màu của hoa “thắp sáng” cả một góc của bến cảng. Xa xa nhìn từ bến cảng là Tòa nhà lập pháp của thành phố, nơi diễn ra hội họp của các quan chức cấp cao quyết định việc chính trị cho toàn tỉnh British Columbia, bao gồm cả thành phố Vancouver.
Những trụ đèn treo hai lẵng hoa ở dọc bến cảng
Bến cảng cũng là nơi hóng mát lỉ tưởng cho cả gia đình
Một điều khá thú vị của thành phố Victoria là hệ thống xe ngựa được phép di chuyển khắp nơi ở khu trung tâm. Được biết dịch vụ đi xe ngựa được mở cho khách du lịch cũng như dân địa phương từ năm 1903 cho tới nay! Du khách không khỏi ngoái nhìn mỗi khi nghe tiếng khua lọc cọc của vó ngựa trên đường nhựa. Còn các chú ngựa thì dường như đã quen với mật độ giao thông bận rộn và vẫn ung dung sánh bước bên những chiếc xe hơi, xe tải vùn vụt lao qua.
Tôi không khỏi xao xuyến khi bắt gặp cỗ xe thổ mộ sánh bước bên tòa nhà khách sạn Empress dây leo lãng mạn… Tôi có cảm giác mình như đang mục kích cuộc sống ở Châu Âu mấy trăm năm trước với phương tiện di chuyển là xe ngựa và những lâu đài cổ kính như tôi đã từng xem trong truyện và trong rất nhiều phim ảnh.
Tôi không khỏi xao xuyến khi bắt gặp chiếc xe thổ mộ sánh bước bên tòa nhà Empress dây leo lãng mạn này
Tòa nhà lập pháp có khuôn viên rộng lớn, bãi cỏ rất lí tưởng để mọi người vui chơi, nằm phơi nắng hoặc ngồi tán gẫu. Tòa nhà Lập pháp bắt đầu mở cửa hoạt động cũng như đón du khách tham quan từ năm 1898! Công trình hoành tráng này đã đứng vững và duy trì vẻ đẹp lịch sử của nó cho tới nay là 112 năm. 
Từ tòa nhà Lập pháp, chỉ cần băng qua đường là tới Bảo tàng sáp (Wax Musuem), nơi trưng bày tượng những nhân vật nổi tiếng làm bằng sáp. Có hơn 300 nhân vật nổi tiếng trong bảo tàng sáp này. Giá vé vào cổng cũng không quá đắt, 15 đô/người.
Công nghệ làm tượng bằng sáp đã đạt tới đỉnh cao. Những chi tiết tinh tế của khuôn mặt như mắt, lông mi, miệng và nếp nhăn đều tuyệt vời, rất giống thật và có hồn ngay cả khi bạn quan sát rất gần. Toàn bộ các tượng sáp ở đây đều có chiều cao y như người thật. 
Ở đây bạn sẽ bắt gặp nữ hoàng Elizabeth, hoàng tử Charles và công nương Diana, hoàng đế Napoleon Bonaparte và vợ, nhà bác học lừng lẫy Albert Einstein, Marilyn Monroe, các vị tổng thống nổi tiếng trong lịch sử Kenedy, Abraham Lincoln và cả phái đoàn Tổng thống Mỹ Obama.
Nữ hoàng Elizabeth thời còn xuân sắc
Hoàng tử Charles và công nương Diana trong ngày hôn lễ
Hoàng đế Napoleon Bonaparte và vợ
Nhà bác học lừng lẫy Albert Einstein
Marilyn Monroe đầy sức sống
Du khách cũng có cơ hội "trò chuyện" với phái đoàn Tổng thống Mỹ Obama
Có cả các vị tổng thống nổi tiếng trong lịch sử như Kenedy, Abraham Lincoln...
Bức tranh “Bữa tiệc ly cuối cùng” nổi tiếng của danh họa Leonardo Da Vinci được dựng lại 3D y như khung cảnh thật
Sau bữa tối, chúng tôi lại đi dạo mát ở bến cảng và ngắm bến cảng trong lúc trời chạng vạng và đêm buông xuống. Buổi tối bến cảng dường như đông vui nhộn nhịp gấp đôi ban ngày vì dọc bến cảng có những màn biểu diễn xiếc và hài kịch, vì miễn phí nên đông nghẹt người xem. Và thậm chí có cả ban nhạc rock chơi thật "bốc" ngay sát bến cảng.
Tòa nhà lập pháp của thành phố Victoria về đêm “đẹp rạng ngời mà không chói lóa”, như một điểm nhấn nổi bật giữa khu trung tâm thành phố
Tiếng nhạc sôi động vang khắp nơi và khán giả nhảy điên cuồng, còn người xem xa xa và đi bộ trên đường cũng không khỏi nhún nhảy theo. Tôi rất thích và nhớ mãi không khí thanh bình tại bến cảng thành phố Victoria ngày hôm đó, trời dịu mát, có nhạc sống rộn ràng cho mọi người cùng thưởng thức và ngồi xem người tản bộ qua lại… Thấy cuộc sống mới thật thú vị và yên bình làm sao!
Bài, ảnh: HỒNG TIÊN - MICHAEL KLASSEN

Không có nhận xét nào: