Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

Đến Verona tìm Juliet

Romeo và Juliet được biết đến nhiều hơn Verona, nhưng không hẳn nhờ Shakespeare mà Verona nổi tiếng, dù đại văn hào người Anh đã mượn vẻ đẹp lãng mạn của thành phố miền Bắc nước Ý này làm nền cho vở kịch của mình. Biết bao du khách đến Verona chỉ để được đặt tay lên ngực nàng Juliet, rồi ra về mang theo niềm tin may mắn sẽ đến với tình yêu của mình.  Không khó khăn gì để tìm ra Casa di Giulietta (ngôi nhà của Juliet) trên đường Via Cappello, bởi khắp mọi con phố đều có bảng chỉ dẫn. Ngay sau cánh cửa sắt cao, trên bức tường hai bên lối dẫn vào khoảnh sân nhỏ trước nhà chi chít những cái tên của các đôi yêu nhau.

Cánh cổng nhà Juliet chi chít tên các cặp tình nhân
Tôi đã cố thử tìm cho mình một kẽ hở nào đó để viết, nhưng không thể thấy một milimet trống nào, ngay cả ở phần tường rất cao bên trên. Những cặp đến sau, tay trong tay viết chồng tên lên những cặp đến trước, không thì viết tên mình và người yêu lên giấy, sticker hoặc băng dính rồi dán lên tường. Các nhà khai thác du lịch cũng hiểu tâm lý của những kẻ đi một mình nên đã gắn sẵn những thùng điện thoại với hình ảnh Romeo và Juliet trên màn hình, để những kẻ cô đơn có thể gọi cho một ai đó đang ở xa. Nơi đây cũng để sẵn một máy chụp hình kèm chức năng gửi email để bạn có thể gửi hình về cho người ấy.

Điện thoại với màn hình Romeo và Juliet
Trong sân, trước bức tượng Juliet Capulet bằng đồng do nhà điêu khắc Nereo Costantini tạc năm 1972 là một hàng người dài xếp hàng để chờ đến lượt mình sờ lên ngực nàng, cầu may mắn. Với tấm vé giá 3 euro cho sinh viên (4 euro là giá vé thường), tôi vào bên trong căn nhà kiến trúc kiểu Gothic, đi qua cầu thang gỗ lên những tầng lầu dẫn đến chín căn phòng được trang trí nội thất theo phong cách qúy tộc, say sưa ngắm nhìn những bức tranh tường lộng lẫy và những vật dụng từ 7 thế kỉ trước.
Gây chú ý nhiều nhất là “phòng học của Juliet”, có cửa sổ nhìn ra pháo đài San Pietro cùng bức tường cổ Scaligera bao quanh Verona. Căn phòng này cũng có chiếc ban - công nổi tiếng, nơi Romeo và Juliet bí mật hẹn hò. Riêng ngôi mộ của Juliet (trong vở kịch là nơi Juliet giả chết để đợi Romeo đến) lại nằm ở xa trung tâm Verona một chút, tại nhà thờ Capuccin đồng thời cũng là bảo tàng Antonia Fresco.

Chiếc ban - công nổi tiếng

Một bạn trẻ đang viết lên tường
Ngược lại với sự đông đúc tại ngôi nhà của Juliet Capulet, ngôi nhà của Romeo Montague trên đường Via Arche Scaligere vắng vẻ hơn. Sau những bức tường có lỗ châu mai, phần bên trong của ngôi nhà không mở cửa cho khách tham quan. Phía bên ngoài cánh cửa đóng im ỉm khắc câu nói nổi tiếng của Romeo trong phần đầu vở kịch: “Tôi đã đánh mất chính mình. Tôi không có ở đây. Đây không phải là Romeo, anh ta ở một nơi khác”.

Nhà Romeo

Câu nói nổi tiếng của Romeo trước cổng nhà
Được xây từ thế kỉ 13, hai ngôi nhà trên thực tế thuộc về hai gia đình Montague và Dal Cappello (Capulet), những gia đình từng có mối hận thù sâu sắc và gây nên những trận chiến đẫm máu trong lịch sử Verona. Thế nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tranh cãi về việc hai ngôi nhà này có thực sự liên hệ với những nhân vật trong vở kịch của Shakespeare hay không. Dưới sự bảo trợ của chính quyền Verona, hai ngôi nhà đã được trùng tu 3 lần. Chiếc ban công ở nhà Juliet chỉ mới được xây thêm vào năm 1936 để thu hút du khách. Nhưng điều đó có quan trọng gì, chỉ cần một khi tin tưởng rằng tình yêu chân thành luôn tồn tại, thì bất cứ cái ban công nào cũng đều là ban công nhà Juliet. Như Shakespeare từng nói “Không có thế giới nếu không có những bức tường Verona. Thiên đường là ở đây, nơi Juliet sống.” ("There is no world without Verona walls. Heaven is here, where Juliet lives."), đơn giản vì tình yêu là nguyên liệu cơ bản nhất để xây dựng nên tất cả.

Biểu tượng vĩnh cửu của tình yêu
Vượt qua những giới hạn của không gian và thời gian, vượt trên ranh giới của sự thật và truyền thuyết, ngôi nhà của Juliet – biểu tượng toàn cầu cho một tình yêu vĩnh cửu - vẫn đứng đó, đón hàng triệu triệu người đến thăm và cầu nguyện cho tình yêu của riêng mình!
Thanh Nga

Không có nhận xét nào: