Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

Cổ kính Krakow

Krakow nằm ở phía nam của Ba Lan, cách thủ đô Warzawa chừng 250 km. Nơi đây có con sông Vistula chảy qua, một ưu thế lớn cho thành phố vốn một thời (cho tới 1596) là thủ đô của đất nước này.
Nhà thờ Mary
Cổng thành Florianska điểm đầu của Royal Route

Chúng tôi đến Krakow một chiều chủ nhật. Từ Wroclaw, cách Krakow khoảng 200 km, lắc lư trên tàu hỏa sau bốn tiếng đồng hồ chúng tôi cũng đến nhà ga chính của Krakow.
Chiều cuối tháng tư nhưng bên Ba Lan vẫn còn se lạnh. Từ nhà nghỉ, chúng tôi đi xe buýt đến công viên gần trung tâm thành phố, nơi có nhiều người đang nghỉ ngơi và một nhóm đàn ông đang chơi cờ. Họ không niềm nở cho lắm, vừa giơ máy hỏi có thể chụp ảnh được không đã bị từ chối thẳng thừng với thái độ hăm dọa. Nhưng cũng chẳng sao, mỗi nơi mỗi khác, mỗi người mỗi tính, chúng tôi cũng đã gặp nhiều người Ba Lan thân thiện, vui vẻ và rất nhiệt tình.
Phố xá trong khu phố cổ

Từ công viên, chúng tôi tản bộ trên phố, dọc hai bên là quán xá và đông khách qua lại, băng qua một vành đai cây xung quanh khu phố cổ được trồng từ cách đây hơn 150 năm để đến quảng trường trung tâm thành phố (Rynek Glowny). Đây là quảng trường rộng nhất thời trung cổ ở châu Âu (200 x 200m), được mở ra vào năm 1257.
Giữa quảng trường là tòa nhà Cloth Hall (sảnh quần áo và vải vóc) đồ sộ dài 108m, được xây vào thế kỷ thứ 13, một thời gian ngắn sau khi quảng trường được mở. Thuở xưa đây là nơi buôn bán vải vóc quần áo và các mặt hàng thiết yếu, hiện nay vẫn là nơi buôn bán sầm uất, có khác với xưa là mặt hàng bây giờ đa phần phục vụ khách du lịch. Tầng hai của tòa nhà này hiện được sử dụng làm nơi trưng bày triển lãm.
Tòa thị chính và Cloth Hall trên quảng trường trung tâm

Xung quanh quảng trường là hai nhà thờ Mary và St.Adalbert, được xây dựng từ trước khi có quảng trường này. Tòa thị chính và hàng loạt các ngôi nhà màu sắc thật tươi tắn đều có tuổi đời 5, 6 trăm năm.
Hôm sau chúng tôi lại hòa vào dòng khách du lịch trở lại khu trung tâm để vào thăm nhà thờ Mary ngay trên quảng trường Rynek Glowny.
Nhà thờ Mary bên ngoài mang kiến trúc gothic hoành tráng với tháp đôi cao hơn 80m. Đặc sắc nhất trong nhà thờ này có lẽ là bàn thờ chính được tạo nên bởi bàn tay tài hoa của Veit Stoß (Wit Stwosz), một người Đức đến từ thành phố Nürnberg. Bàn thờ rộng 11m, cao 13m được làm từ gỗ bồ đề là bàn thờ lớn nhất châu Âu thời trung cổ, được Veit Stoß kỳ công gọt đẽo trong suốt 12 năm với tất cả gần 200 nhân vật lớn nhỏ (từ 3cm đến 2,7m). Phần chính của bàn thờ này mô tả Đức mẹ Maria lên trời, hai bên cánh mô tả lại những cảnh tượng trong kinh Tân ước.
Nhà thờ chính tòa Krakow và lâu đài

Chúng tôi dạo trên con đường Royal Route để đến với lâu đài Wavel, được xây dựng theo kiểu kiến trúc gothic và renaissance, một thời gian dài là nơi ngự trị của nhiều đời vua Ba Lan. Lâu đài toạ lạc trên đỉnh đồi Wavel, nằm ngoài rìa trung tâm thành phố bên cạnh dòng sông Vistula lững lờ trôi.
Theo NAM VINH - VI BẰNG
Sài Gòn tiếp th

Không có nhận xét nào: