Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Scotch Whisky

Rượu mạnh hẳn là rất quen thuộc với các quý ông. Ở Bắc Mỹ thường quen thuộc với rượu whisky lúa mạch đen của Canada hay dòng bourbon là rượu whisky bắp của Mỹ, nhưng nói về whisky thì không thể bỏ qua rượu Scotch whisky dù hầu hết các sử gia đều cho rằng người Ireland do quá bận rộn uống whisky nên anh hàng xóm Scot lại là người đầu tiên viết lưu lại cách thức làm whisky.
Vậy tại sao lại là whisky? Trên thực tế rượu whisky mới chỉ phổ biến tới tầng lớp thượng lưu vài trăm năm gần đây, gốc gác của nó là đồ uống có cồn dành cho người nghèo. Giai cấp quý tộc thì uống rượu vang, ở Ý người nghèo thì xài đỡ rượu bã nho grappa, giới nghèo ở UK thì dùng green whisky hay giống như rượu đế của ta. Thuở đó rượu whisky còn dùng như một thức uống chữa bệnh, nó có gốc từ “usquebaugh” hay là “water of life” – đồ uống của sự sống, nó sạch sẽ và sát trùng hơn các nguồn nước tự nhiên thời trung cổ. Ðến thời hiện đại, theo luật của Scotland thì rượu Scotch whisky đơn cất (single malt) là phải dùng đại mạch, được chưng cất trong tháp củ hành bằng đồng kiểu truyền thống tuyệt đối không dùng tháp chưng cất kiểu công nghiệp, và chiết xuất không quá 94.8% và buộc phải ủ bằng thùng rượu cũ. Ðại mạch của Scotland cho ra dòng rượu có màu sắc và hương vị hơn whisky lúa mì rất nhiều.
scotch-whisky
Cuộc hôn phối kỳ lạ với rượu vang sherry được đánh dấu một mốc quan trọng vào năm 1587 khi Sir Francis Drake của nước Anh đánh vào cảng Cadíz của Tây Ban Nha và thu được 3000 thùng rượu sherry. Sherry hay còn gọi là Xérèz và Jenez làm từ loại nho đã được trồng ở vùng biển Andalucia và cũng được người Hồi Moor buôn bán với người Anh, nhưng dòng rượu nâng độ Sherry sau cuộc tấn công Cadíz trở thành dòng rượu vang phổ biến nhất của giới quý tộc Anh. Sự ngẫu nhiên này đã nâng vị thế của rượu Scotch whisky khi whisky lại được ủ ngay trong những thùng gỗ sồi chứa rượu sherry được giới quý tộc thải ra. Kể từ đó, nói đến rượu Scotch whisky cổ điển cao cấp là phải nói đến dòng rượu đại mạch đơn cất được ủ trong thùng gỗ sồi châu Âu, đã được dùng để ủ rượu vang Sherry ở đất Tây Ban Nha sau đó lại được đốt nhẹ bên trong như thắng nước màu để tạo phản ứng Maillard có thêm những hương vị đậm đà cho rượu whisky.
Cách tốt nhất để uống rượu Scotch là có thể dùng ly Scotch truyền thống, ly mixer của Jack Daniel’s nhưng nếu là người sành thực sự là phải dùng ly Glencairn. Ðó là ly hơi bầu thu nhỏ ở miệng để có thể lắc nhẹ và ly duy nhất được chứng thực về phẩm chất của hiệp hội whisky Scotland.
Dẫu sao, whisky là dòng rượu của phái mạnh, hãy hoàn toàn thoải mái dù uống sec, bỏ đá hay thêm nước. Uống whisky bỏ đá theo kiểu Hollywood thường thấy với dòng bourbon hay whisky Canada trên phim ảnh. Với dòng Scotch whisky, hãy bỏ thêm nước mới đúng điệu người Scot để dậy hết mùi thơm có trong dòng whisky đại mạch đơn cất ủ thùng sherry. Và để thưởng thức đúng truyền thống Scotch whisky đại mạch đơn cất. Hãy tạm thời tạm biệt với dòng whisky pha Johnnie Walker, vì họ mới bắt đầu làm lại whisky ủ thùng sherry vào đầu năm nay thôi! Cheers!
NM

Không có nhận xét nào: