Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2019

Mùa xuân ẩm thực phố phường

Mùa xuân thường là dịp để nhiều người thực hiện các chuyến du lịch đến nhiều vùng đất từ Đông sang Tây, qua đó trải nghiệm những món ăn thức uống ngon và lạ ở nhiều địa phương, trong đó các món ăn đường phố thường là sự chọn lựa của đông đảo du khách. Nếu rất nhiều du khách nước ngoài tìm được niềm vui, sự phấn khích và thỏa mãn khẩu vị khi thưởng thức món ăn đường phốở Hội An, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… cũng như nhiều địa phương khác khắp đất nước Việt Nam thì khi có dịp du lịch nước ngoài, bạn hãy dành chút thời gian đến với các địa chỉẩm thực sau đây – có khi là một khu ẩm thực tập trung, có khi chỉ là một vài hàng quán thật khiêm tốn.
“Bánh trứng ông ngoại” ở Hongkong
Món bánh trứng gà giản dị lại là thứ rất được người bản xứ và du khách ưa chuộng ở Hongkong. Đó là loại bánh ngọt có hình dạng và kích thước cỡ trái bóng bàn, thơm nức, được làm bằng bột mì, trứng, đường và sữa tinh luyện (khác với sữa đặc, sữa tinh luyện không có đường, chỉ lấy gần hết thành phần nước ra khỏi sữa tươi) và được nướng trong xửng bằng gang trên lửa than. Có thể tìm thấy loại bánh trứng gà này ở những nơi đông đúc, sầm uất như khu vịnh Causeway cũng nhưở những chốn vắng vẻ, ít người biết đến. Nhưng với những ai “sành điệu” thì phải mua cho bằng được “bánh trứng ông ngoại”, mà người bán là một ông lão với chiếc xe đẩy đóng bằng gỗ cùng dụng cụ làm bánh thủ công thô sơ bởi món bánh trứng của ông quả là danh bất hư truyền.
Ông già đang đổ bánh trứng ở khu Tai Hang (Hongkong)
Dù vậy không phải du khách nào cũng may mắn được nếm món “bánh trứng ông ngoại” ở khu dân cư Tai Hang, phía đông nam vịnh Causeway, bởi ông già chỉ làm bánh đôi ba giờ trong ngày. Có thể ví xe bán “bánh trứng ông ngoại” ở Hongkong với gánh chè mè đen lừng danh của ông già Hội An ngày nào.
Xe ẩm thực “Camion Au Pied de Cochon” ở Montreal
Vào tháng 4-2013, sau 66 năm cấm đoán các hoạt động ẩm thực lưu động trên đường phố, cuối cùng chính quyền thành phố Montreal (Canada) đã dỡ bỏ lệnh cấm, ngay lập tức một trong những xe ẩm thực lưu động đầu tiên được cấp phép là chiếc “Cam-nhông chạy bằng chân heo” của đầu bếp nổi tiếng Martin Picard. Chiếc xe tải màu xanh lá này có chín điểm dừng cố định để bán món ăn cho khách, và ở bất kỳ nơi nào nó dừng lại cũng có một đám đông thực khách địa phương cũng như du khách chực chờ sẵn để được thưởng thức những đặc sản của vùng Quebec, thường là các món thịt với hương thơm của cây phong (maple), loài thực vật đặc hữu của xứ Canada lạnh giá.
Xe ẩm thực “Camion Au Pied de Cochon” ở Montreal
Tùy theo cửa sổ của chiếc xe, khách sẽ gọi món “ngọt” hoặc “mặn”: hoặc là món gan ngỗng với khoai tây chiên rưới nước xốt theo kiểu Pháp truyền thống, hoặc là món sandwich với nhân thịt heo xông khói, hay món jambon nướng chậm, món lưỡi heo om ăn kèm bánh rán… “Cam-nhông chạy bằng chân heo” đắt khách tới mức sau khi nó xuất hiện, muốn được ăn người ta phải đặt trước cả tháng mới đến lượt mình!
Xe ẩm thực nghệ thuật ở Sydney
Cửa hàng ẩm thực lưu động “Eat Art Truck” được ưa chuộng bậc nhất tại Sydney (Úc) bởi đây là nơi đầu bếp Stuart McGill thể hiện tài năng và kinh nghiệm nấu nướng của ông sau nhiều năm làm bếp phó tại nhà hàng danh tiếng Tetsuya ở Sydney, nơi có các món ăn Nhật, Úc và Pháp truyền thống. Xe ẩm thực “Eat Art Truck” cung cấp các món ăn được chế biến từ nguyên liệu tươi theo mùa, có thể kể: bánh bao nhân thịt heo xé ăn kèm mù-tạc bắp cải, gỏi cá mặt trăng (kingfish) với khoai tây chiên, cánh gà chiên giòn với gia vị Nhật và xốt mayonnaise…
Eat Art Truck ở Sydney
Vì sao lại có từ “nghệ thuật” ở chiếc xeẩm thực lưu động này? Bởi xe được vẽ những tác phẩm của các nghệ sĩ đường phốở Sydney, lại thường xuyên thay đổi, tựa như một gallery mỹ thuật lưu động.
Chợ ẩm thực Gwangjang ở Seoul
Ở thủ đô Hàn Quốc cũng không khó để tìm các xeẩm thực lưu động được người bản xứ gọi là pojangmacha, phục vụ các món đặc sản với các loại đồ ngọt. Tuy nhiên, dân Seoul vốn coi trọng chuyện ăn uống nên thường đến các nhà hàng, quán ăn và các hàng quán thường được tập trung tại một khu vực gọi là “phốẩm thực”. Có nhiều phốẩm thực chuyên bán một loại món ăn ở Seoul, như phố bánh rán Sindang-dong, phố mì lạnh Ojang-dong, phố kem và bánh rán ngọt ở khu mua sắm Myeong-dong…
Chợ ẩm thực Gwangjang (Seoul) luôn đông khách ăn
Tuy nhiên, với những người sành ăn có một địa chỉ đáng tin cậy nhất là khu chợẩm thực Gwangjang ở Jongno (còn gọi là phố Chuông, một khu phố cổ lâu đời ở trung tâm Seoul), nơi thực khách mặc sức chọn lựa các món ăn từ các loại bánh xèo, bánh rán cay xé lưỡi, xúc xích huyết bò, bánh cá chiên… tới món jokbaltruyền thống (giò heo hầm nước tương), bánh rau bindaetteok, chả giò rong biển gimbap… Hầu như chợẩm thực Gwangjang lúc nào cũng chật cứng thực khách và du khách cũng không dễ để gọi món trong đám đông ấy, tuy nhiên sẽ là một trải nghiệm nhớ đời với những ai từng đến đây.
Trung tâm ẩm thực trên đường Maxwell ở Singapore
Cũng là một địa chỉ ăn uống hết sức nổi tiếng tại châu Á, trung tâm ẩm thực trên đường Maxwell ở đảo quốc Sư tử là nơi thu hút đông đảo thực khách trong cũng như ngoài nước. Đó là nơi tụ hội của các món ăn đường phố ngon nhất dưới một mái nhà chung. Đó là nơi bạn có thể tìm thấy những món ăn đặc sắc với giá dễ chịu, chẳng hạn với món cơm gà quán Tian Tian lừng danh nhờ thứ nước xốt ớt bí truyền, những miếng thịt gà ngon ngọt và chén cơm thơm nức mùi tỏi. Hay tô bún gạo với những lát cá trắng ngần thơm mùi hành, gừng ở quán Jin Hua Sliced Fish Bee Hoon. Hoặc đĩa bánh hàu Phúc Châu giòn tan nhân thịt heo xắt lát, tôm, hàu và rau mùi; để rồi kết thúc bữa ăn với món xúp đậu đặc sản Singapore được nấu với rau quả tươi và các loại rau thơm vị ngọt lừ… Nhiều người sau những lần đến với địa chỉẩm thực này khi trở về đã phải… ăn kiêng một thời gian cho giảm cân!
Trung tâm ẩm thực Maxwell ở Singapore
Bánh đô vật ở Mexico City
Môn đô vật lucha libre với những đấu sĩ mang mặt nạ đầy màu sắc là một trong những môn thể thao truyền thống được ưa chuộng nhất ở Mexico.Vào những ngày thứ Ba và thứ Sáu hằng tuần, võ đài Arena Mexico ở Mexico City luôn chật cứng khán giả.El Cuadrilatero là tên một võ sĩ từng nổi tiếng một thời ở Arena Mexico và khi nghỉ thi đấu ông đã mở quán ăn mang tên mình ở thủ đô Mexico.
Món bánh đô vật ở quán El Cuadrilatero (Mexico City)
Món sandwich có tên “El Gladiador” (đấu sĩ) ở quán El Cuadrilatero cũng giống như thân hình ngoại cỡ của ông chủ quán: một cái bánh mì bự chảng được dồn gần 1,5 kg những là thịt các loại (thịt heo xông khói, thịt heo jambon, xúc xích, xúc xích cay Mexico,thịt gà, bít-tết bò), phó mát, trứng gà, rau và không thể thiếu tiêu, ớt tươi. Ông chủ quán thách thức: ai ăn hết cái bánh “El Gladiador” đó trong 15 phút sẽ không phải trả tiền. Có dịp đến đây, bạn chớ có dại thử sức mình kiểu đó, bởi bình thường cần đến ba người ăn mới hết cái bánh. Không chỉ có món bánh đô vật, ở El Cuadrilatero còn có các món đặc sản bản địa như quesadilla(bánh bắp nướng nhân phó mát), milanesa (bít-tết bò kiểu Mexico ăn kèm bánh mì nướng)…, nhưng thứ bạn cần nếm thử nhất là gargantuan tortas (bánh mì kẹp xúc xích, thịt băm, phó mát, rau xà lách) – thứ sandwich quốc hồn quốc túy của người Mexico.
Thu Thảo

Không có nhận xét nào: