Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

Budapest :thủ đô của Hungary

Hungary là quốc gia không giáp biển thuộc Trung Âu, nằm giáo Slovakia về phía bắc, Áo về phía tây, Slovenia về phía tây nam, Croatia và Serbia về phía nam, Romania về phía đông và Ukraina về phía đông bắc. Hungary là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế như OECD, NATO, Liên minh châu Âu... Diện tích quốc gia là 93.030 km2, dân số đạt khoảng 9,7 triệu (theo Wordometers).
Bản đồ Hungary. Ảnh: Map Library
Bản đồ Hungary. Ảnh: Map Library
Budapest là thủ đô của Hungary. Theo Reuters, trong hơn một thiên niên kỷ, ba thành phố tách biệt tồn tại ở Budapet là Buda, Pest và Obuda. Đến năm 1873, các nhà chức trách đã thống nhất ba thành phố làm một. Người dân vẫn tự hào khi có những quý tộc Buda, tầng lớp lao động của Pest và thị trấn Obuda cổ kính.
Ngày nay, Budapest là thành phố lớn nhất, trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại, công nghiệp và giao thông của Hungary. Đây cũng là thành phố toàn cầu với những thế mạnh ở nhiều lĩnh vực như thương mại, tài chính, truyền thông, nghệ thuật, thời trang, nghiên cứu, công nghệ, giáo dục và giải trí.

Danube chảy qua Budapest

Danube là dòng sông dài thứ hai ở châu Âu, sau Volga ở Nga. Sông bắt nguồn từ vùng Rừng Đen của Đức rồi chảy lần lượt qua các nước Áo, Slovakia, Hungary, Croatia, Bulgaria, Romania, Moldova và Ukraine.
Tại Hungary, thủ đô Budapest được mệnh danh là Nữ hoàng sông Danube. Dòng sông chia thành phố thành hai phần. Hữu ngạn sông là phần Buda với những lâu đài cổ kính trong không gian yên bình. Phần còn lại là Pest mang màu sắc có phần nhộn nhịp hơn cùng nhiều công trình kiến trúc từ thời Trung cổ.
Budapest bên dòng sông Danube. Ảnh: Lonely Planet
Budapest bên dòng sông Danube. Ảnh: Lonely Planet
Du thuyền ngắm cảnh Budapest là trải nghiệm khó quên với du khách khi được chiêm ngưỡng cầu đá vĩnh cửu - biểu tượng của thủ đô Hungary và tòa nhà Nghị viện hơn 100 tuổi như lâu đài cổ tích.
Ngoài ra, đến thăm Budapest, du khách không nên bỏ qua những công trình di sản, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm như lâu đài Buda được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1987, nhà thờ Matthias được xây dựng vào cuối thế kỷ 13 hay pháo đài Ngư Phủ - nơi có ban công phong cách tân Roman cho phép du khách có tầm nhìn toàn cảnh thành phố và nhìn ra sông Danube, hay những phòng tắm có quy mô lớn, độc và lạ.

Hortobágy là cánh đồng cỏ lớn nhất châu Âu

Theo BBC, vườn quốc gia Hortobágy được thành lập năm 1973 nằm ở phía đông đại đồng bằng Hungary. Với diện tích 800 km2, vườn quốc gia được bảo vệ rộng nhất Hungary đồng thời là cánh đồng cỏ lớn nhất châu Âu. Năm 1999, UNESCO công nhận Vườn quốc gia Hortobágy là di sản thế giới vì có quần thể sinh vật phong phú, đóng vai trò quan trọng cả về tự nhiên lẫn văn hóa.
Người chăn nuôi gia súc trong trang phục truyền thống trên cánh đồng cỏ lớn nhất châu Âu. Ảnh: Daily News Hungary
Người chăn nuôi gia súc trong trang phục truyền thống trên cánh đồng cỏ lớn nhất châu Âu. Ảnh: Daily News Hungary
Hortobágy giống một thảo nguyên, đồng bằng đầy cỏ dành cho các loài gia súc như cừu, bò, ngựa, trâu nước. Những người chăn thả gia súc trong trang phục truyền thống (quần áo xanh may bằng vải lanh, mũ rộng vành màu đen) tạo nên nét độc đáo cho vườn quốc gia này.
Cách phía đông Budapest khoảng 180 km, du khách có thể đi tàu hoặc bus đến ngôi làng nằm ở trung tâm Vườn quốc gia Hortobágy, nơi có cây cầu Nine Arch dài 167 m - cây cầu đá dài nhất Hungary, những công viên, hồ cá, quán rượu cổ được xây dựng từ thế kỷ 18. Bảo tàng Pásztormúzeum, nông trại 300 năm tuổi Máta Stud cũng là điểm đến không nên bỏ qua khi đến thăm vườn quốc gia này

Quốc kỳ Hungary gồm ba màu đỏ, trắng, xanh lá cây

Quốc kỳ Hungary gồm ba dải màu nằm ngang bằng nhau với màu sắc từ trên xuống lần lượt là đỏ, trắng, xanh lá cây. Theo Britannica, lá cờ được thông qua vào ngày 12/10/1957 và những màu sắc trên lá cờ giống như những màu xuất hiện trên quốc huy truyền thống của Hungary.
Quốc kỳ Hungary. Ảnh: Video Blocks
Quốc kỳ Hungary. Ảnh: Video Blocks
Màu trắng được cho là tượng trưng cho các con sông của Hungary, màu xanh là những ngọn núi và màu đỏ là sự hy sinh của người dân nước này trong các trận chiến. Một số tài liệu khác cho rằng màu đỏ tượng trưng cho sức mạnh, màu trắng đại diện cho sự trung thành và màu xanh lá cây là biểu tượng của hy vọng.
Quốc kỳ ba màu của Hungary xuất hiện lần đầu vào năm 1848, nhưng kể từ đó đến năm 1957 trải qua nhiều lần thay đổi với những biến thể của quốc huy Hungary ở giữa lá cờ. Từ năm 1957 đến nay, lá cờ đơn thuần chỉ với ba màu.

Lễ hội Busójárás diễn ra vào tháng 2 hàng năm

Theo The Culture trip, lễ hội Busójárás được tổ chức vào tháng 2 hàng năm tại thị trấn nhỏ Mohács, nằm gần biên giới Hungary và Croatia.
Người dân trong lễ hội Busójárás. Ảnh: Learning Hungarian
Người dân trong lễ hội Busójárás. Ảnh: Learning Hungarian
Tương truyền, lễ hội được tổ chức nhằm mô phỏng lần người dân Mohács dọa những kẻ xâm lược. Câu chuyện kể rằng trong thời gian Ottaman chiếm đóng, người dân địa phương đã buộc phải chạy khỏi thị trấn và trốn trong những đầm lầy gần đó. Vào một đêm giông bão, theo lời khuyên của một người Sokci, một nhóm đã đeo mặt nạ với hình thù đáng sợ và trở về Mohács làm khiếp sợ người Ottaman vì họ nghĩ rằng đang đối mặt với ma quỷ.
Ngày nay, lễ hội Busójárás được tổ chức để xua đuổi mùa đông và đón chào mùa xuân. Tại lễ hội, người dân địa phương trong chiếc mặt nạ "quái vật" với hai chiếc sừng đáng sợ sẽ diễu hành khắp các nẻo đường ở Mohács, kèm theo âm nhạc và các điệu múa dân gian. Ngoài ra, người dân còn tổ chức những buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống, cùng uống rượu vang từ những bình rượu lớn...

Dương Tâm - Tổng hợp

Không có nhận xét nào: