Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2018

Những điều thú vị ở Ladakh

Ladakh, Ấn Độ, thu hút khách du lịch không chỉ bởi thiên nhiên hùng vĩ mà còn vì sự đặc sắc và thú vị trong văn hoá, lối sống con người nơi đây.
Nhung dieu thu vi o Ladakh hinh anh 1
Sông băng: Ladakh là một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ, tựa mình vào phía nam của dãy Himalaya. Với độ cao từ 3.000-5.000 m, Ladakh có khí hậu lạnh và khắc nghiệt. Có nhiều con sông băng vắt mình qua dãy Himalaya, trong đó có Drang-Drung Glacier, với ngọn nguồn đóng băng trắng xoá, xuống dần độ cao mới bắt đầu có nước chảy.
Nhung dieu thu vi o Ladakh hinh anh 2
Moondland: Địa hình vùng Ladakh đa dạng, có những vùng bình nguyên trải dài bằng phẳng, nhưng lại có những khu vực đồi núi với nền đất tạo hình kỳ thú. Khu vực Moonland có địa hình như bề mặt của mặt trăng, với những khối đất đá lồi lõm, không quy luật.
Nhung dieu thu vi o Ladakh hinh anh 3
Những con đường nhựa hiếm hoi: Cũng bởi địa hình không bằng phẳng, khô cằn cùng điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, Ladakh rất hiếm những con đường nhựa đẹp và bằng phẳng như thế này.
Nhung dieu thu vi o Ladakh hinh anh 4
"Juley": Người dân Ladakh thường dùng từ "Juley" với nhiều ngữ nghĩa như cảm ơn, xin chào, tạm biệt...
Nhung dieu thu vi o Ladakh hinh anh 5
Cờ Lungta: Những lá cờ Lungta là hình ảnh đặc trưng khi đến Tây Tạng, Nepal, Bhutan và cả Ladakh. Lá cờ có nhiều màu, tượng trưng cho các yếu tố của tự nhiên như nước, khí, trời, lửa và đất. Người dân nơi đây tin rằng, khi gió thổi đến cũng sẽ lan toả lời cầu nguyện ghi trên những lá cờ.
Nhung dieu thu vi o Ladakh hinh anh 6
Lúa mạch: Lúa mạch là một loại nông sản quan trọng của người Ladakh, cung cấp năng lượng cho con người và gia súc trong thời tiết khắc nghiệt xứ cao. Người dân thu hoạch lúa mạch cho gia súc và đặt trên nóc nhà. Họ có cách đặc biệt để cất lúa cho gia súc, khi trâu bò với lên ăn, lúa sẽ tự rớt xuống.
Nhung dieu thu vi o Ladakh hinh anh 7
Cách gùi cỏ: Phụ nữ ở Ladakh thu hoạch và chất cỏ thành đống, sau đó những người đàn ông sẽ nằm lên và lật ngược đống cỏ, gùi trên lưng. Một đống cỏ gấp 2-3 lần dáng vóc của người nông dân.
Nhung dieu thu vi o Ladakh hinh anh 8
Bò Yak: Loại bò này được coi là bá chủ của đồng cỏ Ladakh. Chúng có thể lai với các loại bò khác và tạo nên nguồn di truyền cho đàn gia súc nơi đây. Không phải nhà nào cũng có giống Yak đực tốt. Vì vậy, các nhà sẽ trả tiền hoặc trao đổi hàng hoá để con đực có giống tốt của nhà khác giao phối với bò của nhà mình.
Nhung dieu thu vi o Ladakh hinh anh 9
Nguồn điện thiếu thốn: Các ngôi làng trên dãy Himalaya khá thiếu thốn về cơ sở vật chất. Những năm gần đây, người dân mới có điện và sử dụng trong ít giờ lúc trời đã tối.
Nhung dieu thu vi o Ladakh hinh anh 10
WC ở Ladakh: Nơi đây có lẽ là vùng đất có nhà vệ sinh với những điều đặc biệt nhất. Nhà vệ sinh không được xây kín cho giờ phút riêng tư mà được để thông thoáng, tạo nên khung cảnh mây trời tuyệt đẹp. Ảnh: Pany Chi.
Khánh Trinh
Ảnh: Thắn

LADAKH – XANH NHƯ MỘT GIẤC MƠ MÀU XANH

du-lich-ladakh-5
Buổi sáng ở hồ Tso Moriri

Câu thần chú “Julley!”
Điểm tập kết của chúng tôi trong suốt chuyến đi là nhà nghỉ Kanda-Lha ở Leh (thị trấn nằm ở độ cao 3.524m so với mực nước biển nhưng vẫn là nơi thấp nhất ở Ladakh), cách chợ khoảng 10 phút đi bộ. Ngày đầu tiên đến nơi, người chủ tour dặn mọi người nằm nghỉ một chút rồi đi loanh quanh cho quen dần với việc hít thở bầu không khí loãng ở độ cao này.
Nếu hỏi về điều yêu thích nhất ở Leh, dám chắc rằng cả 4 đứa con gái chúng tôi đều đồng thanh trả lời: chợ! Ở Leh có vô vàn các khu chợ, những tiệm bán đồ cổ và các cửa hàng hấp dẫn gọi mời, dù ở góc phố, trong ngõ nhỏ hay trên tầng hai một cửa tiệm lớn. Những món đồ lưu niệm ở đây đều mang màu sắc sặc sỡ bắt mắt, lại được làm thủ công vô cùng tỉ mẩn. Giống như những khu chợ du lịch ở Việt Nam, đến Leh, bạn cũng nên mặc cả. Bí quyết của tôi là hạ giá xuống hẳn 1/3 rồi nâng lên dần.

du-lich-ladakh-1
Một cửa hàng bán tranh và postcard ở chợ Leh – Cửa hàng bán đồ lưu niệm, bên ngoài được trang trí bằng những dàn áo khoác thật vui mắt
du-lich-ladakh-8
Chụp cùng anh chủ một cửa tiệm bán rau ở Leh

“Julley” (hoặc “Jullay”) là một từ thần kỳ trong ngôn ngữ của người Ladakh. Nó mang một loạt ý nghĩa: xin chào, cảm ơn và tạm biệt. Trước khi mua đồ, chúng tôi nói “Julley!”. Sau khi mua được món đồ yêu thích, chúng tôi cũng nói: “Julley!”. Có lần, khi tôi cố gắng mặc cả một món đồ, chú bán hàng sau một hồi suy nghĩ đã hỏi tôi: “Are you happy?”. Đương nhiên, được giảm giá thì ai cũng “happy” cả, tôi bèn nói “Yes!” rất to, vậy là chú chịu bán. Vùng đất này thật đáng yêu, người ta mua bán đồ bằng “niềm hạnh phúc”.
Hu-sen – “người vận chuyển” dễ mến
Trong chuyến đi này, chúng tôi may mắn gặp được rất nhiều người tốt, anh lái xe Hussain là một trong số đó. Hussain (đọc là Hu-sen) theo đạo Hồi, anh chỉ biết chút ít tiếng Anh nên chúng tôi gần như chỉ có thể giao tiếp với nhau bằng “niềm tin” và ngôn ngữ hình thể. Khi muốn dừng lại chụp ảnh, bọn tôi bảo: “Hu-sen ơi, stop!”, khi muốn dừng xe mua cam, cả lũ nói: “Hu-sen ơi, orange!”, muốn ăn kem thì nói “ice-cream”, còn lại cứ nhìn vào mắt nhau hoặc Hu-sen nói tiếng Ấn còn chúng tôi nói tiếng Việt, huơ chân múa tay một hồi là hiểu nhau cả.

du-lich-ladakh-3
Bức ảnh kỉ niệm của 4 chúng tôi và Hussain ở hồ Tso Moriri

Những ngày lái xe đưa chúng tôi đi khắp Ladakh cũng là đợt Hu-sen đang ăn kiêng theo lịch đạo Hồi. Mỗi ngày, anh chỉ được ăn hai bữa: một bữa lúc 4 giờ sáng, một bữa lúc 7 giờ tối, giữa hai bữa đó không được ăn uống bất cứ thứ gì, cứ thế trong vòng 1 tháng.
Vậy là suốt quãng đường đi, bốn đứa chúng tôi cứ nhìn nhau rồi lại nhìn Hu-sen, thi thoảng mang đồ ăn vặt ra kêu: “Hu-sen ơi ăn đi này!” nhưng đều bị anh từ chối. Biết ý, cứ đi khoảng 3-4 tiếng đồng hồ, chúng tôi lại giả vờ đòi dừng xe chụp ảnh để Hu-sen được nghỉ ngơi. Buổi tối, chúng tôi soạn những đồ ăn chay mang theo như bánh chocopie, snack, bánh gạo mời Hu-sen để anh dùng cho bữa sáng hôm sau. Hu-sen lúc nào cũng lái xe một cách ôn hòa, không những vậy còn nhanh nhạy “bắt sóng” tâm lý của chúng tôi: thấy chỗ đẹp là dừng xe gọi các em – đứa thì đang ngủ mê mệt vì khó thở, đứa thì đang bịt vỏ cam lên mũi vì say xe – rồi chỉ chỉ ra vẻ hỏi rằng có ai muốn chụp ảnh không để anh dừng lại.

du-lich-ladakh-10
Changla là con đèo cao thứ 2 ở Ladakh (5.360m)

Hạt cát xanh trên thảo nguyên
Ngày thứ 3 của hành trình, chúng tôi đi chơi hồ Pangong (trong tiếng Tây Tạng, Pangong có nghĩa là “hồ đồng cỏ cao”). Để đến được địa điểm nổi tiếng này, chiếc xe của Hassain phải băng qua con đèo Changla – đèo cao thứ 2 ở Ladakh (5.360m). Tuyết đóng dày trên đỉnh đèo, bao phủ trắng xóa hai bên đường đi khiến chúng tôi không khỏi nảy sinh ham muốn được ghi lại cảnh tượng trong mơ này. Nhưng ngay khi mở cửa xe, tôi lập tức sụp xuống vì cái lạnh tê tái và cảm giác khó thở.
Lên cao rồi lại xuống thấp, sau 6 tiếng di chuyển bằng đường núi, ai nấy đều mệt lử khi bánh xe chạm đích. Hồ Pangong được ví như chốn thần tiên dưới hạ giới bởi mặt nước màu xanh kì ảo có thể thay đổi sắc độ linh hoạt dưới ánh mặt trời. Chui ra khỏi xe, mấy đứa chúng tôi trông tròn vo trong lớp lớp quần áo, lê từng bước chân nặng nhọc tới nhà ăn rồi ngồi… nhìn nhau là chính.
Húp qua loa cốc mì dở sống dở chín vì nước không đủ sôi rồi lết về lều, tôi đắp hẳn 3 cái chăn cho đỡ lạnh (sau nặng quá, đành dỡ bớt 1 cái). Đêm hôm ấy dài kinh hoàng, mỗi lần trở mình là một lần khó thở, mỗi lần tỉnh giấc tôi lại cầu mong trời mau sáng để được quay lại Leh. Nhẩm tính 9 ngày nữa mới được về quê mẹ, đứa nào đứa nấy đần mặt ra vì mệt. Không quen với việc hít thở ở độ cao này, chẳng có sức bay nhảy, sáng hôm sau, chúng tôi chỉ chụp vài cái ảnh tranh thủ rồi lên xe nằm một mạch về thị trấn. Giờ nhớ đến Pangong, bọn tôi vẫn tấm tắc với nhau: “Hồ đẹp ha! Nhưng cũng mệt ha!”.

du-lich-ladakh-2
Đường đến hồ Pangong

Hồ Tso Moriri là điểm đến của ngày thứ 9, lúc này đã là gần cuối chuyến đi, và kì thay, chúng tôi bắt đầu thấy sợ việc phải chia tay bầu không khí khó thở này. Di chuyển đến Tso Moriri cũng mất 6 tiếng ngồi trên ô tô. Con đường quanh co lượn qua những rặng núi đá có đoạn màu be vàng, lại có đoạn màu xanh lá, kỳ lạ hơn cả là rặng núi màu ghi ánh tím chạy dài suốt quãng đường 10km khiến 4 đứa chúng tôi cứ ngây người nhìn.
Càng đi, những dãy núi càng hiện lên sâu hút khiến tôi có cảm giác mình đang tiến vào nơi tận cùng thế giới. Cho tới khi nhìn thấy một khoảng hồ màu xanh ngọc bích nổi bật giữa nền sa mạc phía trước cửa kính, chúng tôi hét váng cả xe rồi quay qua nhìn nhau vui mừng khôn xiết: “Trời! Đúng tiên cảnh đây rồi!”. Tôi mở hẳn cửa sổ ra để ngắm nhìn khung cảnh tuyệt diệu trên đường vào hồ Tso Moriri, không chớp mắt, ngay cả khi những hạt tuyết ngoài trời đã bay thẳng vào chiếc xe của Hassain. Hai bên đường là sa mạc lấp lánh cát, nơi những đàn cừu đen trắng bé xíu đang ngọ nguậy như những chấm nhỏ.

du-lich-ladakh-6
Chiếc xe máy “brum brum” chở chúng tôi đi một đoạn đường từ hồ Tso Moriri về Leh
du-lich-ladakh-7
Một dòng sông đóng băng

Thú thực, cả 4 đứa đều thích hồ Tso Moriri hơn hẳn hồ Pangong. Đứng trước khoảng xanh ngắt của nước, xanh lơ của bầu trời, trước mặt là những đụn cát cao hùng vĩ, sau lưng là dãy núi tuyết trắng trải dài, tôi thấy mình thật bé nhỏ, như là “hạt cát xanh” có lần Ngọt hát. Rồi có lúc lại thấy mình như chàng chăn cừu Santiago trong “Nhà giả kim” (nếu khi ấy mong ước một điều gì đó, dám chắc “cả vũ trụ sẽ hợp sức lại” để giúp đỡ). Hay ở một phân cảnh khác, thấy mình như hoàng tử bé mới bỏ tiểu tinh cầu của mình rơi xuống xứ này. Lòng tôi yên lặng như mặt hồ lấp loáng ánh nắng, yên lặng mà vẫn tỏa sáng. Dù cho khó thở, dù cho gió lạnh cóng tay, dù cho nắng chói mắt cũng không sao cả, vì tôi đã đổi được một điều kỳ diệu cơ mà.
Tối cuối cùng ở Leh, trên quãng đường từ chợ về khu nhà trọ Kanda-Lha, chúng tôi vừa đi vừa lẩm nhẩm hát theo bản nhạc “Yellow” phát ra từ loa điện thoại bé xíu, vừa ngửa cổ ngắm dải ngân hà cao cao trên kia, thấy giây phút này thật đặc biệt, và mình dường như cũng đang “tỏa sáng” giữa con đường tối om ấy.

du-lich-ladakh-9
Những mảng màu rực rỡ ở tu viện Thiksey – 1 trong 5 tu viện Phật giáo đẹp nhất châu Á
du-lich-ladakh-4
Một thầy tu đang giặt đồ ở tu viện Diskit

Tips
Vé máy bay
Tôi đặt 2 chặng: Hà Nội – Bangkok và Bangkok – Leh (transit ở New Delhi). Tổng tiền vé khứ hồi rơi vào khoảng 11 triệu đồng do đặt trước nửa năm.
Visa
Visa đi Ấn Độ khá đơn giản, bạn có thể làm thủ tục online hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại đại sứ quán, nộp phí 103USD (khoảng 2.400.000VND), và nhận lại visa trong vòng 1 tuần.
Tour
Giá cho tour 4 người (không bao gồm ăn trưa) là 9.000.000VND/10 ngày. Bạn không cần lo phương tiện đi lại, vé tham quan, nơi ở, bữa sáng và bữa tối, vì tất cả đã gói gọn trong tour rồi.
Đồ ăn
Do đặc thù tôn giáo nên ở Ladakh chỉ có thịt gà, thịt cừu hoặc đồ chay, tất cả đều có vị cà-ri khá nặng mùi. Nếu kén ăn, bạn nên mang theo đồ hộp, mì gói, ruốc, muối vừng… từ Việt Nam.
Quán ăn
Có hai quán ăn ở Leh tôi muốn giới thiệu, đó là Gesmo chuyên về đồ Tây và Amigo chuyên đồ Hàn. Điểm cộng của cả hai quán là các bạn phục vụ đều dễ mến và rất… đẹp trai!
Sức khỏe
Để có thể lực tốt nhất, trước chuyến đi khoảng 3 tháng, bạn nên bắt đầu uống hoạt huyết dưỡng não. Nhớ mang theo các loại thuốc cơ bản như đau đầu, cảm cúm, đau bụng và Salonpas.

Ladakh - nơi nhất định phải đến một lần trong đời

Ladakh là khu vực bí ẩn của Ấn Độ, kể cả người dân địa phương, khi muốn tham quan toàn bộ vùng đất này cũng phải chuẩn bị rất nhiều giấy tờ đặc biệt.
Nếu người dân Ấn Độ được hỏi về vùng đất được cho là đẹp, quyến rũ và đầy bí ẩn ở đất nước mình thì chắc hẳn câu trả lời sẽ là Ladakh, nơi được mệnh danh là "tiểu Tây Tạng của Ấn Độ". Không chỉ với du khách nước ngoài, hàng ngày, một lượng lớn khách du lịch địa phương vẫn đổ về Ladakh từ nhiều nơi, chỉ với mục đích là chiêm ngưỡng và khám phá vùng đất vô tận này.
Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đờiLadak​h là khu vực bí ẩn của đất nước Ấn Độ, đòi hỏi khách du lịch kể cả địa phương hay nước ngoài, khi muốn tham quan toàn bộ vùng đất này đòi hỏi phải chuẩn bị rất nhiều giấy thông hành đặc biệt.Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đời - 6
Nếu bạn đã quen với những địa điểm quen thuộc nổi tiếng ở xung quanh Dehli như Red Fort, Qutab Mnar, hay biểu tượng của tình yêu bất diệt Taj Mahal… thì Ladakh là một bầu không khí trong lành mới lạ, đòi hỏi khách du lịch không những phải có sức khoẻ khi đối mặt với độ cao, mà còn phải chịu được khí hậu thất thường ở khu vực này.
Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đờiLadak​h là khu vực bí ẩn của đất nước Ấn Độ, đòi hỏi khách du lịch kể cả địa phương hay nước ngoài, khi muốn tham quan toàn bộ vùng đất này đòi hỏi phải chuẩn bị rất nhiều giấy thông hành đặc biệt.Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đời - 7
Ladakh là vùng đất nằm rìa Tây Tạng, thuộc bang Jammu và Kashmir, Ấn Độ. Với khí hậu trong lành và vẻ đẹp nguyên sơ, Ladakh thu hút du khách bởi bầu trời trong xanh, núi băng trắng cùng những cảnh sắc rất đặc biệt, dưới chân núi thời tiết có hơi nóng nực, nhưng sau chưa đến một tiếng đi xe, thì nhiệt độ đã thay đổi chóng mặt, đỉnh núi phủ đầy tuyết.
Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đờiLadak​h là khu vực bí ẩn của đất nước Ấn Độ, đòi hỏi khách du lịch kể cả địa phương hay nước ngoài, khi muốn tham quan toàn bộ vùng đất này đòi hỏi phải chuẩn bị rất nhiều giấy thông hành đặc biệt.Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đời - 8
Đến đây, du khách có thể tận hưởng nhiều cảnh sắc tuyệt đẹp như: hồ Pangong quay bộ phim Three idiots, hay ngắm hoàng hôn và bình minh tuyệt đẹp ở hồ Tsomoriri, đắm mình cùng không gian thiên nhiên vô tận ở làng Turtuk, cưỡi những chú lạc đà đáng yêu ở sa mạc trắng vùng Nubra.
Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đời - 12
Hồ Tsomoriri có tên gọi nghĩa là "hồ núi", nằm trên cao Changthang thuộc vùng Jammu và Kashmir ở miền Bắc Ấn Độ. Tuy không nổi tiếng như hồ Pangong nhưng khung cảnh nơi đây cũng vẫn khiến người khác thổn thức. Hồ nằm ở độ cao hơn 4.500 m so với mực nước biển, dài gần 20 km, diện tích 120 km2 và độ sâu tối đa là hơn 100 m.
Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đờiLadak​h là khu vực bí ẩn của đất nước Ấn Độ, đòi hỏi khách du lịch kể cả địa phương hay nước ngoài, khi muốn tham quan toàn bộ vùng đất này đòi hỏi phải chuẩn bị rất nhiều giấy thông hành đặc biệt.Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đời - 10
Khách du lịch thường khám phá Ladakh bằng phương tiện chính là dạng xe leo núi địa hình, khu vực này được cho là vô cùng nguy hiểm, những con đường uốn quanh núi nhỏ, chông chênh, góc nhìn che khuất, bên hông lại là vách núi cao chót vót.
Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đờiLadak​h là khu vực bí ẩn của đất nước Ấn Độ, đòi hỏi khách du lịch kể cả địa phương hay nước ngoài, khi muốn tham quan toàn bộ vùng đất này đòi hỏi phải chuẩn bị rất nhiều giấy thông hành đặc biệt.Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đời - 12
Du khách nên dành một số thời gian để nghỉ ở trung tâm Leh, để cho phép chính bản thân mình quen dần với sự thay đổi khí hậu của vùng đất này. Leh cũng là nơi du khách có thể tận hưởng cuộc sống bình dị của dân bản xứ bởi có rất nhiều nhà nghỉ homestay dành cho du khách. Đây cũng là dịp để du khách ăn các món ăn địa phương như momo, các món thức uống lassi...
Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đờiLadak​h là khu vực bí ẩn của đất nước Ấn Độ, đòi hỏi khách du lịch kể cả địa phương hay nước ngoài, khi muốn tham quan toàn bộ vùng đất này đòi hỏi phải chuẩn bị rất nhiều giấy thông hành đặc biệt.Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đời - 5
Tại Leh, du khách sẽ được tham quan các tu viện lớn, nổi tiếng với sự linh thiêng, mang vẻ đẹp lịch sử cùng các giá trị tâm linh. Bạn không chỉ bồi hồi trước khung cảnh thiên nhiên mà còn cảm nhận được nét đẹp văn hoá được lưu lại. Ladakh cũng được biết như là "vùng đất của Gompas (tu viện)".  Trong lịch sử, khu vực này là của người gốc Tây Tạng và có rất nhiều tu viện Phật giáo.
Thời gian tốt nhất để đến Ladakh là giữa tháng 6 và tháng 10. Lúc này nhiệt độ dao động khoảng 16-30 độ C. Từ tháng 11, tuyết rơi dày và nhiệt độ có thể giảm mạnh tới âm 35 độ C nên gây ra khá nhiều khó khăn về sức khoẻ cũng như con đường di chuyển của khách du lịch.
Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đờiLadak​h là khu vực bí ẩn của đất nước Ấn Độ, đòi hỏi khách du lịch kể cả địa phương hay nước ngoài, khi muốn tham quan toàn bộ vùng đất này đòi hỏi phải chuẩn bị rất nhiều giấy thông hành đặc biệt.Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đời - 4
Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ladakh gồm: thung lũng Nubra và Indus, Kargil, cung điện Leh cùng các tu viện Thikse, Hemis, Shey, Dhankar, Lamayuru, Likir, Alchi, Ridzong...
Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đờiLadak​h là khu vực bí ẩn của đất nước Ấn Độ, đòi hỏi khách du lịch kể cả địa phương hay nước ngoài, khi muốn tham quan toàn bộ vùng đất này đòi hỏi phải chuẩn bị rất nhiều giấy thông hành đặc biệt.Ladakh - tại sao phải đi một lần trong đời - 9
Để đến Ladakh, bạn có thể đi đường bộ hoặc đường hàng không từ thủ đô Delhi. Bạn có thể bay tới Leh bằng các hãng Air India, Jet Airways và Go. Còn nếu đi bằng ôtô, bạn sẽ phải trải qua quãng đường hiểm trở, mất thời gian, có thể phủ tuyết vào mùa đông nhưng bù lại, có thể cảm nhận thắng cảnh tuyệt vời dọc đường đi. Để tới được Ladakh, bạn cần một số loại giấy thông hành. Bạn có thể liên hệ một số agency để được hỗ trợ giấy phép trước khi khởi hành. Một số địa chỉ được nhiều du khách đề xuất là info@mountainpassage.asia hay st.chosdan@gmail.com.
Gợi ý lịch trình cụ thể cho bạn tham khảo:
Ngày 1: Delhi – Leh

Ngày 2: Around Leh (Shey , Thiksay, Hemis)
Ngày 3: Leh – Alchi – Lamayuru

Ngày 4: Lamayuru – Dha – Beema

Ngày 5: Beema- Tingmosgang

Ngày 6: Tingmosgang – Leh

Ngày 7: Leh

Ngày 8: Leh – Diskit – Hundar

Ngày 9: Hundar – Turtuk – Sumur

Ngày 10: Sumur – Pangong via Shayok

Ngày 11: Pangong – Leh

Ngày 12: Leh

Ngày 13: Leh – Tsomoriri via Taglangla

Ngày 14: Tsomoriri – Nyoma – Mudh

Ngày 15: Mudh – Leh via Mahe Bridge

Ngày 16: Leh

Ngày 17: Leh – Delhi