Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2018

Luxembourg :Đại công quốc duy nhất còn tồn tại

Luxembourg, tên đầy đủ là Đại công quốc Luxembourg, là quốc gia nằm ở Tây Âu, tiếp giáp với Đức, Bỉ, Pháp. Đây là quốc gia nhỏ với diện tích chỉ gần 2.600 km2, dân số tính đến năm 2017 là khoảng 602.000. Thủ đô của Luxembourg là thành phố Luxembourg.
Theo Cổng thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam, Luxembourg được thành lập vào năm 963. Trong suốt ba thế kỷ 15, 17 và 18, nước này lần lượt bị Tây Ban Nha, Pháp và Áo xâm chiếm và thống trị. Hội nghị Vienna (1814-815) đã thừa nhận Luxembourg là quốc gia độc lập. Tuy nhiên, trong chiến tranh thế giới, quốc gia Tây Âu còn bị Đức xâm chiếm.
Theo World Atlas, tính đến nay, Luxembourg là Đại công quốc duy nhất còn tồn tại. Trong khi vào những năm 1900, cả châu Âu có tới 14 đại công quốc với người đứng đầu quốc gia là đại công tước hoặc nữ đại công tước theo hình thức cha truyền con nối.
Hiện, đại công tước của Luxembourg là ông Henri (từ ngày 7/10/2000) - người từng có chuyến thăm Việt Nam vào năm 2011.
Một góc Đại công quốc duy nhất còn tồn tại trên thế giới. Ảnh: Spectator Life

Quốc kỳ Luxembourg có ba màu

Quốc kỳ của Đại công quốc Luxembourg gồm ba dải màu nằm ngang với thứ tự từ trên xuống là đỏ, trắng, xanh da trời. Theo Britannica, lá cờ được sử dụng lần đầu vào năm 1845 nhưng chỉ chính thức được công nhận từ năm 1972. Các màu sắc trên lá cờ bắt nguồn từ quốc huy của nước này.
Quốc kỳ Luxembourg. Ảnh: Ymsafer
Quốc kỳ Luxembourg. Ảnh: Ymsafer
Từng được bảo vệ bởi Hà Lan và hình ảnh lá cờ hai nước khá giống nhau với ba màu đỏ, trắng, xanh, nhiều người nghĩ rằng có sự liên quan giữa quốc kỳ hai nước nhưng không có ghi chép nào thể hiện mối quan hệ này. Thực tế, tỷ lệ hai lá cờ khác nhau và màu xanh ở quốc kỳ Luxembourg sáng hơn rất nhiều so với màu xanh dương đậm của cờ Hà Lan.

Tiếng Luxembourg, Đức, Pháp, Anh là ngôn ngữ chính

Theo Cổng thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam, tiếng Luxembourg là ngôn ngữ quốc gia, tiếng Pháp và Đức là ngôn ngữ hành chính, tiếng Anh được dùng thông dụng.
Người dân Luxembourg có thể sử dụng thành thạo cả bốn ngôn ngữ này bởi chúng đều được dạy ở trường. Ở lớp mầm non, trẻ nghe nói bằng tiếng Luxembourg. Từ 6 tuổi, trẻ học đọc và viết bằng tiếng Đức. Năm tiếp theo, tiếng Pháp được giới thiệu trong khi ngôn ngữ chính ở trường vẫn là tiếng Đức.
Khi lên trung học, nội dung bài học được soạn bằng tiếng Pháp. Ngoài ra, tiếng Anh cũng là ngôn ngữ bắt buộc ở tất cả trường trung học. Thời lượng dạy ngôn ngữ ở mọi cấp học luôn chiếm khoảng 50%. Việc chú trọng ngôn ngữ được xem là điểm tích cực, mang lại hiệu quả rõ rệt cho nền giáo dục Luxembourg.

Lương giáo viên ở Luxembourg cao nhất

Theo dữ liệu công bố năm 2018 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Luxembourg trả lương giáo viên cao nhất trong số 35 quốc gia thành viên. Nước này được nhiều người biết đến là nơi giáo viên được hưởng lương cao nhất thế giới.
Là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới với GDP bình quân đầu người cao gần gấp 3 lần chỉ số trung bình của EU, Luxembourg giúp giáo viên mới vào nghề có mức lương cao hơn cả thu nhập của giáo viên dành cả đời cống hiến cho sự nghiệp ở nước khác.
Mức lương khởi điểm cho một giáo viên ở Luxembourg đã đạt 79.000 USD/năm. Giáo viên tiểu học kỳ cựu của Luxembourg có thể kiếm đến 122.000 USD/năm. Giáo viên trung học phổ thông kiếm tối đa 138.000 USD/năm (theo số liệu năm 2018 từ OECD).
Lương giáo viên trung học của các nước OECD. Đồ họa: Business Insider
Lương giáo viên trung học của các nước OECD. Đồ họa: Business Insider
Không chỉ về lương giáo viên, giáo dục Luxembourg cũng được đánh giá tốt với nhiều điểm độc đáo. Hầu hết trường học do nhà nước quản lý và cung cấp giáo dục miễn phí. Độ tuổi bắt buộc đến trường là từ 4 đến 16.
Ngay từ bậc trung học, học sinh đã có thể lựa chọn hệ thống cổ điển hoặc kỹ thuật. Học sinh tham gia hệ thống giáo dục cổ điển nhằm hướng tới giáo dục đại học, được trang bị giáo dục toàn diện, tiếp thu kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên, văn học, toán học, nhân văn. Còn học sinh theo hệ thống kỹ thuật sẽ tập trung học nghề. Tuy nhiên, các em vẫn hoàn toàn có thể vào đại học nếu muốn.
Đại học Luxembourg thành lập năm 2003 là trường công lập duy nhất ở quốc gia này. Ngoài ra, một số đại học nước ngoài có cơ sở ở Luxembourg.

Phố cổ Luxembourg được UNESCO công nhận là di sản thế giới

Khu phố cổ nằm ở thành phố Luxembourg là nơi duy nhất của quốc gia Tây Âu được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1994.
Những ngôi nhà ở khu phố cổ Luxembourg. Ảnh: UNESCO
Những ngôi nhà ở khu phố cổ Luxembourg. Ảnh: UNESCO
Thành phố cổ của Luxembourg nằm ở nơi hợp lưu Alzette và sông Pétrusse. Nơi đây có những công trình kiến trúc cổ kính như những ngôi nhà cổ, pháo đài, các lâu đài và công sự kiên cố theo lối kiến trúc cổ... UNESCO khẳng định đây là nơi lưu giữ một loạt di tích quân sự đặc biệt minh họa cho quãng thời gian dài trong lịch sử phương Tây.
Một số công trình nổi bật ở Luxembourg có thể kể đến như cây cầu Adolphe, lâu đài Vianden, quảng trường Guillaume II, lâu đài Esch-sur-Sure hay cung điện Grand Duca.
Lối kiến trúc cổ kính cùng phong cảnh thiên nhiên bình dị giúp Luxembourg ngày càng thu hút nhiều khách du lịch quốc tế. Đây cũng là điểm đến xuất hiện thường xuyên trong các tour du lịch châu Âu được nhiều người Việt Nam lựa chọn.

Dương Tâm - Tổng hợp

Không có nhận xét nào: