Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Trà (Chai)- Thứ đồ uống làm nên bản sắc Ấn Độ

Chai, tiếng Ấn độ có nghĩa là trà. Ở nước Ấn, Chai là một phần trong từng nhịp điệu sống. Lúc nói chuyện phiếm, lúc bàn chuyện chính trị, lúc hội họp, người ta luôn dùng trà. Đây là thứ đồ uống lâu đời nhất trong lịch sử, đồng thời là thức uống phổ biến nhất ở Ấn Độ. Mỗi năm, đất nước này tiêu thụ khoảng 837.000 tấn trà.

Giống như kể về xuất xứ của bất kỳ loại đồ uống nổi tiếng nào, nguồn gốc về  Chai Ấn độ cũng được kể lại qua các huyền thoại, truyền thuyết. Thời Ấn độ cổ đại, Chai không được biết đến là thức uống từ trà như trong khái niệm về Chai thời nay nhưng thứ đồ uống này đã được pha chế bằng nhiều loại thảo mộc và gia vị với công thức đun nấu khác nhau theo mùa, tùy vào khẩu vị người uống.

Có câu chuyện kể rằng một tu sĩ Ấn độ trên đường sang Trung Quốc, sau khi quan sát một nghi lễ địa phương, ngài cũng bắt chước làm theo họ là nhai thử một loại lá dại. Sau khi nhai xong, vị tu sĩ cảm thấy khỏe khoắn, phấn chấn. Ngài quyết định mang loại lá này về nước Ấn. Đây chỉ là một trong những “truyền thuyết” liên quan đến nguồn gốc lá trà ở Ấn Độ. Còn nhiều truyền thuyết khác mà ngay cả những người sinh ra ở nước Ấn chưa chắc đã được nghe qua.
Masala Chai là một loại trà sữa nổi tiếng ở Ấn Độ. Trà của nước Ấn là trà gia vị, nguyên liệu chính là trà đen, bạch đậu khấu, quế, hồi, gừng, đinh hương, sữa tươi… Các thành phần trong trà là những gia vị có tác dụng làm ấm cơ thể, giúp lưu thông máu, rất tốt cho sức khỏe. Đến thăm Ấn Độ mà chưa từng uống thử masala Chai có nghĩa là bạn chưa thực sự đi sâu vào ngõ ngách tâm hồn nước Ấn. Ở Ấn Độ, masala Chai xuất hiện ở khắp mọi nơi. Những người phụ nữ trong gia đình đều có công thức pha masala cho riêng mình với công thức phù hợp với khẩu vị. Là khách du lịch, bạn có thể mua riêng cho mình một chai masala ngay ở trên phố và thưởng thức thứ đồ uống “đậm hồn dân tộc” nước Ấn này. Nếu nhìn thấy một nhóm đàn ông đang tụ tập nói chuyện phiếm hoặc nghỉ ngơi ven đường, thể nào bạn cũng nhìn thấy họ đang cầm một ly masala và thưởng thức cùng với những câu chuyện của họ.

Ngay cả khi đang ở trên tàu hỏa, bạn cũng dễ dàng tìm được masala chai. Chỉ cần bạn biết phát âm “chai, chai, chai” với nhân viên phục vụ, thể nào bạn cũng được người đó phát cho một chiếc ly giấy, và masala chai sẽ được đổ ra từ một chiếc phích nhỏ để phục vụ bạn.



Đến Ấn độ, bạn nên thử thứ đồ uống có tên gọi masala Chai này dù trước đó bạn chỉ thích cà phê và không hề nghiện trà sữa. Khách du lịch chuyên nghiệp đã liệt kê ra 5 lý do bạn nên thử masala Chai khi tới Ấn. Thứ nhất là chuyện nhập gia tùy tục. Bạn hãy làm những gì mà người Ấn vẫn làm và yêu thích mỗi ngày. Thứ hai, những gia vị chế biến masala đều đến từ hệ thống y học Hindu truyền thống nên có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Thứ ba, so với cà phê, masala chỉ có 1/3 lượng cafein và có tính acid ít hơn (rất tốt cho tuyến thượng thận và toàn bộ cơ thể). Thứ tư, bạn sẽ được thực hành kĩ năng “mặc cả” khi mua masala chai trên khắp các chợ hay đường phố. Trước hết bạn phải tìm hiểu giá cả của loại đồ uống này, sau đó trả giá cho phù hợp vì với khách du lịch, có thể bạn sẽ phát hoảng khi thấy masala chai được bán với giá khác nhau ở nhiều địa điểm khác nhau. Thứ năm, dừng lại ở đâu đó để uống masala giúp tâm trí của bạn được thư giãn, được nghỉ ngơi, được nhìn ngắm xung quanh và nhìn ngắm mọi người. Nếu bạn được mời tới nhà của một người Ấn, họ cũng sẽ mời bạn uống masala chai. Đây là cơ hội tốt cho bạn để được ngồi lại nhà của một người dân Ấn, thăm thú cuộc sống thường nhật của họ và thưởng thức hương vị trà nổi tiếng của đất nước này một cách bình dân nhất. Một ghi chú nữa cho khách du lịch: Để tránh bị đau bụng khi uống masala Chai, hãy luôn chắc chắn là chiếc ly bạn được người bán đổ masala vào luôn khô và không dính tí nước nào trong đó. Khách du lịch đến từ nhiều nơi khác nhau, chưa quen với nguồn nước ở Ấn. Chỉ một chút ít nước lạ dính trong ly hay trong bát cũng có thể khiến cho người nhạy cảm bị đau bụng, tiêu chảy.



Vì masala chai là thứ đồ uống không chỉ nổi tiếng ở Ấn Độ mà giờ đây đã lan tỏa ra khắp thế giới nên công thức pha chế loại trà sữa này đã được thực hiện ở nhiều nơi. Masala là một loại trà gia vị với nguyên liệu chính là trà đen, sữa và nhiều loại gia vị khác nhau, tùy vào từng sở thích của mỗi người. Bạn không thể tìm được một công thức chuẩn cho loại trà này vì kể cả người dân Ấn Độ cũng pha chế theo ý thích của riêng họ. Dưới đây là một trong những công thức pha masala phổ biến ở nước Ấn. Bạn có thể làm theo y hệt hoặc thêm bớt một số thành phần theo ý thích của mình. Công thức dưới đây chú trọng vào gừng và tiêu đen:


Nguyên liệu: 1 miếng gừng, 1 thanh quế, khoảng 5 miếng vỏ thảo quả xanh, 5 miếng đinh hương đen, ¼ thìa canh hạt nhục đậu khấu, ½ muỗng hạt tiêu đen (loại thìa cà phê), 3 chén nước, 3 muỗng trà đen, ¼ chén sữa tươi nguyên chất, một chút đường.
Chế biến: Cho gừng, quế, vỏ thảo quả xanh, đinh hương đen, nhục đậu khấu, tiêu đen vào cối giã. Giã cho tới khi các nguyên liệu này tạo thành một hỗn hợp mịn, mượt.
Bắc nồi trên bếp và bật lửa với nhiệt độ vừa phải, đun nóng 3 chén nước cùng gừng, các gia vị, trà. Khi nước bắt đầu sôi, vặn nhỏ lửa và đun liu riu khoảng 5 đến 7 phút. Thêm sữa, đường và trộn đều cho đến khi mọi thứ hòa tan cùng nhau. Rót ra ly và uống nóng. Bạn có thể đọc sách, trò chuyện trong lúc uống trà. Trà masala có thể ăn kèm với bánh quy mặn.
Masala chai là loại trà rất tốt cho sức khỏe. Trong trà có nhiều chất chống oxy hóa, giúp làm ấm cơ thể, điều hòa đường huyết, giảm đau khớp, rất thích hợp để uống trong mùa đông giá rét.

Phương Linh

Không có nhận xét nào: