Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay

ĐOAN TRANG, THEO TRÍ THỨC TRẺ 

Với đa dạng nguyên liệu và gia vị đặc biệt, món Paella ở Tây Ban Nha rất được lòng các du khách khi đến nơi đây. 

Tây Ban Nha là đất nước nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sắc. Một trong những món ăn mà nhiều người nghĩ ngay đến là món cơm trộn truyền thống Paella với màu sắc bắt mắt, nguyên liệu đa dạng và hương vị vô cùng đậm đà. Do đó, đôi khi chỉ cần nhìn thấy thôi chứ chưa cần nếm thử là các thực khách đã bị món Paella này mê hoặc ngay. Vậy món Paella này là gì và hấp dẫn ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây bạn nhé.
Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 1.

Nguồn gốc ra đời món Paella

Nhiều tài liệu cho biết rằng, món Paella ra đời vào khoảng giữa thế kỷ XIX ở khu vực xung quanh Albufera, Valencia, một vùng bờ biển phía tây của Tây Ban Nha. Lúc này, có 2 truyền thuyết phổ biến về nguồn gốc của món Paella.
Truyền thuyết thứ nhất, món Paella này là do những người nông dân sáng tạo ra. Vào thời điểm ra đời món Paella, những người nông dân có công việc đồng áng vất vả thường nấu bữa trưa với bất kỳ nguyên liệu nào có thể tìm được tại chỗ như ốc, rau củ... Họ dùng một chiếc chảo phẳng cho cơm trắng cùng tất cả các nguyên liệu vào rồi trộn đều với nhau trên lửa lớn. Và trong tiếng Latinh chiếc chảo này có tên là Paella nên người Tây Ban Nha gọi luôn món này là Paella.


Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 2.


Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 2.
Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 2.
Một câu chuyện khác là món Paella này xuất phát từ những người phục vụ cho hoàng gia. Vào thời điểm này, trong hoàng cung Tây Ban Nha thường xuyên có những bữa yến tiệc linh đình và sau các bữa tiệc đó thì thức ăn còn thừa rất nhiều. Lúc này, những người phục vụ đã gom tất cả thức ăn còn thừa lại và trộn với cơm tạo ra một món mới để mang về nhà. Và món ăn mới này được gọi là "baqiyah" nghĩa là thức ăn thừa lại, dần dần về sau người ta gọi lệch sang thành Paella.

Đặc trưng thú hút thực khách của món Paella

Cho dù món Paella có nguồn gốc từ truyền thuyết nào đi nữa thì điểm nhận dạng duy nhất của món Paella này là thay vì sử dụng nồi nấu thông thường thì người Tây Ban Nha sử dụng chiếc chảo truyền thống có đáy bằng phẳng và rộng, nhằm giúp hơi nóng thấm đều các nguyên liệu bảo đảm Paella mềm vừa ăn và thấm gia vị hơn.


Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 3.
Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 3.
Một gia vị đặc biệt không thể thiếu trong Paella đó là bột nhụy hoa nghệ tây khá đắt tiền. Mỗi một bông hoa nghệ tây sẽ có 3 sợi nhụy dài màu cam đỏ bên trong. Và người Tây Ban Nha thu thập các sợi nhụy này để tạo thành bột. Bột nhụy hoa nghệ tây khi cho vào món ăn sẽ khiến món ăn không chỉ có có mùi thơm đặc trưng mà còn có màu sắc rất đẹp mắt. Ngoài ra, món Paella cũng sử dụng thêm thành phần bột cây hương thảo, ớt bột, gừng, tiêu để tăng thêm hương vị quyến rũ hơn.


Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 4.
Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 4.
Đặc biệt, như đã nói ở trên, món Paella kết hợp khá nhiều nguyên liệu đa dạng và trộn với cơm trắng rồi rang cho chín đều. Tuy nhiên, cũng tùy vào khu vực, tùy các đặc sản mỗi mùa mà món Paella sẽ có những nguyên liệu khác như tôm, ốc, sò, nghêu, mực, cua, lươn, thịt gà, thịt lợn, thịt thỏ, đậu, nấm, cà rốt...


Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 5.
Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 5.


Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 5.
Đến với xứ sở bò tót thưởng thức món Paella chỉ mới nhìn là muốn lấy thìa xúc ăn ngay - Ảnh 5.
Ngày nay, món Paella hầu như có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước Tây Ban Nha cũng như ở các nước có sử dụng tiếng Tây Ban Nha. Do đó, nếu đến xứ sở bò tót này, bạn có thể tìm thấy món Paella hấp dẫn trong rất nhiều nhà hàng, quán ăn. Thậm chí, trong những nhà hàng này, nếu thấy bạn là người nước ngoài thì họ sẽ mời gọi bạn thưởng thức món Paella ngay. Điều này chứng tỏ Paella có vị trí rất quan trọng trong nền văn hóa ẩm thực Tây Ban Nha cũng như là niềm tự hào lớn của người Tây Ban Nha đó bạn nhé.
Nguồn: 

Paella - món cơm rang rực rỡ sắc màu của đất nước Tây Ban Nha

MINH HỒNG, THEO TRÍ THỨC TRẺ 

Khi nhắc đến ẩm thực Tây Ban Nha, người ta sẽ nhớ đến đùi lợn muối Iberico, món cocktail Sangria ngọt ngào và đặc biệt không thể thiếu Paella - những chảo cơm rang khổng lồ hấp dẫn.

Paella là một trong những món ăn Tây Ban Nha nổi tiếng nhất. Từ "paella" trong tiếng Latin có nghĩa là "cái chảo", thực chất đây là một món cơm rang thập cẩm với các loại rau quả và thịt hay hải sản đặc trưng của xứ sở bò tót. Paella có nguồn gốc từ rất lâu đời, là món ăn "quốc hồn quốc túy" của người dân Tây Ban Nha.
Paella - món cơm rang rực rỡ sắc màu của đất nước Tây Ban Nha - Ảnh 1.

Từ nguồn gốc giản dị…

Valencia - thành phố ở phía Đông đất nước Tây Ban Nha được coi như là nơi khởi nguồn của Paella. Thành phố nằm bên bờ biển Địa Trung Hải này là một trong những vùng sản xuất lúa gạo quan trọng nhất ở Tây Ban Nha, kể từ khi lúa giống của người Moor du nhập vào từ 1200 năm trước.
Paella - món cơm rang rực rỡ sắc màu của đất nước Tây Ban Nha - Ảnh 2.
Paella ban đầu là thức ăn của những người nghèo trong xã hội như nông dân và công nhân. Nông dân nấu tất cả các thức ăn mà họ có trong tay để ăn trưa. Món cơm rang này tất nhiên gồm gạo và những gì có xung quanh đồng ruộng như cà chua, hành, ốc sên, và một ít đậu để thêm hương vị. Ban đầu, Paella chỉ có ốc vì chúng rẻ và dễ kiếm, nhưng dần dần thịt thỏ và gà được thêm vào chảo cơm cho những dịp đặc biệt. Paella cũng thường được ăn trực tiếp từ chảo, mỗi người sẽ cầm một chiếc thìa gỗ của riêng mình.
Paella hải sản là biến thể mới nhất của món ăn này. Valencia là thành phố nằm ở bờ biển, nên không có gì ngạc nhiên khi các loại hải sản khác nhau đã được thêm vào công thức nấu ăn qua nhiều thế hệ. Ngày nay, Paella đã trở thành tên gọi chung được thế giới biết đến của hơn 200 loại cơm rang khác nhau tại xứ sở bò tót.
Chiếc chảo dùng để nấu Paella cũng khiến cho nhiều người phải choáng ngợp. Chiếc chảo tròn đáy phẳng này có thể có đường kính lên đến hơn 1 mét, và có lẽ chỉ những người đàn ông khỏe mạnh mới có thể đủ sức đảo một lượng cơm nhiều đến vậy trong chảo.
Paella - món cơm rang rực rỡ sắc màu của đất nước Tây Ban Nha - Ảnh 4.

… cho đến nét đẹp văn hóa của người Tây Ban Nha

Paella không chỉ đơn thuần là một món ăn mà nó còn gắn bó với những sinh hoạt cộng đồng của người Tây Ban Nha. Theo văn hóa truyền thống, những người dân trong cộng đồng cùng góp nguyên liệu, cùng tham gia chế biến Paella và cùng thưởng thức.
Paella - món cơm rang rực rỡ sắc màu của đất nước Tây Ban Nha - Ảnh 5.
Ngày nay, dù cuộc sống đã có nhiều thay đổi nhưng cùng ăn Paella vẫn là một việc quan trọng đối với người Tây Ban Nha. Các gia đình không chỉ quây quần ăn Paella trong các nhà hàng mà họ còn thường cùng nhau nấu món này trong những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, tại các khu dã ngoại gần biển hay núi. Chế biến Paella thường là nhiệm vụ của cánh đàn ông, cũng giống như với món BBQ tại Anh quốc vậy.
Paella có công thức chung gồm gạo, rau, thịt, nguyên liệu tạo màu và mùi. Cơm Paella phổ biến nhất được làm bằng gạo Bomba vì chúng ngấm hương vị hơn những loại gạo khác, vì thế món ăn cũng sẽ ngon hơn. Bột nghệ tây là một thành phần cơ bản của Paella, khi chúng tạo ra hương vị hấp dẫn cũng như màu vàng đậm của món ăn. Bạn có thể sử dụng thịt gà, thịt thỏ, hay hải sản và xúc xích chorizo cho món cơm của mình. Hành và tỏi là điều tối thiểu phải có, và bạn có thể dùng thêm atisô, ớt chuông, đậu Hà Lan tươi hoặc đậu trắng. Ngoài ra, Paella còn có phiên bản chay không dùng thịt hay hải sản.
Paella là một nét đặc sắc trong văn hóa của người Tây Ban Nha. Paella xuất hiện rất nhiều tại các nhà hàng, các bữa tiệc, các lễ hội, các chuyến picnic trong đời sống thường nhật của người dân nơi đây. Có rất nhiều cuộc thi nấu Paella khắp đất nước, và một chảo Paella khổng lồ thường là tâm điểm của cả một ngày hội.
Nguồn: Ibericaspanishfood

Ghé Tây Ban Nha đừng quên ăn thử cơm paella

TTO - Món ăn “quốc hồn quốc tuý” này lôi cuốn thực khách bằng hương vị đậm đà khó quên, màu vàng bắt mắt nhờ bột nghệ tây (saffron) và các loại nguyên liệu tươi ngon như tôm, mực, vẹm, thịt bò...

Ghé Tây Ban Nha đừng quên ăn thử cơm paella - Ảnh 1.
Paella là món ăn hầu hết du khách đặt chân đến Tây Ban Nha muốn ăn - Ảnh: La Tienda
Các nhà hàng nổi tiếng với món paella nằm tại bốn thành phố Valencia, Malaga, Madrid và Barcelona. Món cơm này có nguồn gốc từ Valencia, thành phố ở phía đông đất nước Tây Ban Nha, nằm bên bờ biển Địa Trung Hải.
Từ xa xưa, giống như sushi của Nhật Bản, paella thực chất là món ăn dành cho người nghèo, chủ yếu là công nhân và nông dân. Họ rang cơm và tận dụng bất cứ nguyên liệu nào có sẵn để nấu cùng như hành, đậu xanh, cà chua, thịt gà, thịt thỏ hoặc ốc sên... Vì vậy, paella còn được gọi là món cơm thập cẩm.
Du khách mới đến Tây Ban Nha thường có xu hướng gọi món paella hải sản. Nhiều nhà hàng cũng chỉ phục vụ loại paella này, với nguyên liệu gồm tôm, vẹm, mực, ớt chuông. Ít người biết món paella nguyên gốc có thành phần gồm cơm và thịt, còn cơm paella hải sản là món được biến tấu sau này.
Ghé Tây Ban Nha đừng quên ăn thử cơm paella - Ảnh 2.
Paella hải sản. Tôm có thể để nguyên vỏ hoặc lột vỏ - Ảnh: The Daring Gourmet
Bạn có thể thử ăn cơm paella trộn thịt theo công thức truyền thống, nhưng cũng nên trải nghiệm qua các loại khác như paella chay, paella nấm phô mai, paella tôm hùm, paella bạch tuộc… Hiện nay, có khoảng 200 phiên bản cơm paella. Khả năng biến tấu tuỳ thuộc vào sự sáng tạo và tay nghề của đầu bếp.
Điều dễ khiến du khách nhầm lẫn là không phải món cơm trộn nào có màu vàng, được đặt trên chảo và có nguyên liệu thập cẩm như hải sản, thịt và rau củ cũng được gọi là paella.
Yếu tố quan trọng nhất làm nên một món paella ngon là loại gạo và cách nấu gạo. Thông thường, cơm paella "đúng điệu" có độ dính, sệt chứ không tách rời từng hạt cơm. Dưới đáy chảo thường có một lớp cơm cháy dính lại vì nhiệt độ chế biến rất nóng.
Ghé Tây Ban Nha đừng quên ăn thử cơm paella - Ảnh 3.
Ảnh: TripSavyy
Làm thế nào để nhận biết một nhà hàng có bán món paella ngon? Hầu hết các thành phố lớn đều có dạng nhà hàng mang tên "arroceria", tức nhà hàng chuyên nấu các món làm từ gạo. Dĩ nhiên, paella là món không thể thiếu trong thực đơn của các nơi này.
Ghé Tây Ban Nha đừng quên ăn thử cơm paella - Ảnh 4.
Saffron (nhuỵ hoa nghệ tây) là thành phần mang lại màu vàng bắt mắt cho món ăn - Ảnh: The Splendid Table
Hãy tránh các nhà hàng có biển hiệu "Paellador". Tại Tây Ban Nha, Paellador là nơi chuyên sản xuất cơm paella số lượng lớn. Các nhà hàng lấy cơm paella đông lạnh từ đây và mang về chế biến cho thực khách, khiến hương vị món ăn không còn được tươi ngon.
Ghé Tây Ban Nha đừng quên ăn thử cơm paella - Ảnh 5.
Hãy tránh các nhà hàng có biển hiệu "Paellador" - Ảnh: Jill's Urban Food Crawls
Nếu muốn trải nghiệm văn hoá chứ không chỉ thưởng thức món ăn, bạn có thể tham gia các lớp học chế biến món paella hoặc đến các nhà hàng cho phép thực khách quan sát quá trình chế biến của đầu bếp.
Các lớp dạy nấu cơm paella nổi tiếng nhất nằm ở Madrid, Barcelona và Valencia. Tại đây, bạn sẽ được học cách làm nước xốt, cách ăn và cách nhận biết khi nào thì cơm paella đã chín - công đoạn khó khăn nhất trong cả quá trình chế biến.
Những địa điểm bạn có thể tìm thấy món paella ngon nhất Tây Ban Nha nằm ở thành phố cảng Malaga, quanh chợ trung tâm ở Valencia, khu đô thị Tarragona thuộc cộng đồng tự trị Catalonia và Barcelona.
Ghé Tây Ban Nha đừng quên ăn thử cơm paella - Ảnh 6.
La Fonda - nhà hàng ở Barcelona nổi tiếng với món paella ngon tuyệt vời - Ảnh: rainieis.tw
BÌNH MINH (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: