Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Những nơi siêu thực bị bỏ hoang

Có những nơi từng đóng vai trò quan trọng trong lịch sử, cũng có những nơi từng nổi tiếng và đông đúc một thời, nhưng giờ đây tất cả đã bị chìm vào quên lãng, thậm chí rất ít người biết đến...

Trại giam liên bang phía đông, Mỹ
 
 
Đã từng là nhà tù "sang" nhất thế giới từ năm 1829 và là một trong những trại giam đầu tiên ở Mỹ, trại giam này nổi tiếng bởi thiết kế ấn tượng cũng như kỷ luật nghiêm ngặt. Tuy nhiên, từ khi bị đóng cửa vào năm 1971, nó đã bị thời gian tàn phá nặng nề. Hiện nay, nơi này đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia.
 
Tháp chuông Kalyazin, Nga
 
 
Nổi trên mặt nước với chiều cao 75m, tháp chuông của nhà thờ thánh Nicholas là điểm đánh dấu sự tồn tại một thời của thị trấn Kalyazin. Khi hồ chứa Uglich được đào vào năm 1939, phần lớn thị trấn đã bị chìm trong biển nước. Khách du lịch khám phá thị trấn ngập nước này đã bị thu hút bởi vẻ đẹp của chiếc tháp còn sót lại. 
 
Khách sạn Lee Plaza, Michigan, Mỹ
 
 
Khách sạn xa hoa một thời này hiện đang trong tình trạng bỏ hoang và cũ nát. Giờ đây nó chỉ là một trong những nơi đánh dấu sự suy tàn thảm hại của thành phố Detroit, thành phố từng là trung tâm của nền công nghiệp xe hơi thời kỳ đỉnh cao. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và cuộc cạnh tranh khốc liệt với các hãng xe hơi ở nước ngoài, Detroit đã dần mất đi vị thế và sự thịnh vượng của mình. 60% dân số ở đây đã di cư đến vùng đất mới, bỏ lại phía sau một đô thị suy tàn.
 
Công viên Vương quốc của Gulliver, Nhật Bản
 
 
Được xây dựng dưới chân núi Phú Sĩ năm 1997, công viên này đã đóng cửa chỉ sau 4 năm đi vào hoạt động. Có lẽ số phận của nó ngay từ khi bắt đầu đã không được suôn sẻ. Công viên này nằm ngay gần một khu rừng được mệnh danh là "rừng tự sát" và cũng gần với trụ sở của một giáo phái đã gây ra cuộc tấn công bằng khí độc chết người trên tàu điện ngầm Tokyo chỉ 2 năm trước khi nó mở cửa đón khách.
 
Biệt thự bí ẩn Winchester, California, Mỹ
 
 
Kiến trúc lập dị là những từ được dành cho ngôi biệt thự từ thời Victoria này. Nó được xem như một mê cung với vô vàn ngõ cụt và những cánh cửa, cầu thang bí mật chẳng dẫn đến đâu cùng rất nhiều căn phòng trong cả một khối kiến trúc 7 tầng. Ngôi biệt thự này được xây dựng vào năm 1884 do sự hoang tưởng và mê tín của vợ ông trùm buôn súng Wiliam Wirt Winchester. Mặc dù bị hư hại trong trận động đất năm 1906, khách tham quan vẫn có thể khám phá 160 phòng còn sót lại của ngôi nhà.
 
ZKP Tagansky, Moscow, Nga
 
 
Ẩn sâu 60m dưới lòng thành phố Moscow là một không gian rộng 700m2 được dùng làm trung tâm thông tin liên lạc bí mật thời kỳ chiến tranh lạnh. ZKP Tagansky được xây dựng vào thập niên 50 của thế kỷ XX. Công trình kiến trúc phức tạp này có thiết kế để chịu được cả một cuộc tấn công hạt nhân trực tiếp và đầy đủ nguồn cung cấp để hoạt động sau đó hàng tháng liền. Từ khi giải mật vào năm 1995, nơi này đã thu hút rất nhiều khách du lịch hứng thú tìm hiểu về một thời lịch sử.
 
Thị trấn Bodie, California, Mỹ
 
 
Bị cuốn vào cơn sốt tìm vàng những năm cuối của thập niên đầu thế kỷ XIX, Bodie đã trở thành thị trấn quen thuộc với những người khao khát làm giàu nhanh chóng. Tuy nhiên, thời kỳ hưng thịnh của nơi này không kéo dài được bao lâu. Đến cuối thế kỷ này, những mỏ vàng ở nơi khác đã kéo mọi người rời khỏi thị trấn khiến dân số ở Bodie càng ngày càng ít. Giờ đây thị trấn ma này đã trở thành di tích lịch sử quốc gia. Những người đến Bodie không còn ham muốn khai thác vàng nữa mà chỉ là khách du lịch đến tham quan.
 
Khách sạn Ryugyong, Bình Nhưỡng, Triều Tiên
 
 
Bị bỏ hoang, không mở cửa cho khách tham quan, cũng chưa được hoàn thiện, khách sạn cao 105 tầng này "vô duyên" đứng chơ vơ một mình trên bầu trời Bình Nhưỡng. Được bắt đầu xây dựng vào năm 1987, nhưng chỉ 5 năm sau, công trình phải bỏ dở vì thiếu vốn đầu tư. Tuy vậy, Ryugyong đã từng là niềm tự hào của người dân Triều Tiên. Dù việc xây dựng lại được tiếp tục từ năm 2008, nhưng bao giờ khách sạn này mới hoàn thành thì vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp.
 
Nhà máy hạt nhân Chrrokee, Mỹ
 
 
Sau 2 thập kỷ bị bỏ không và chưa được hoàn thiện, năm 1987, nhà máy của dự án năng lượng thất bại này đã được sử dụng làm bối cảnh quay dưới nước cho bộ phim khoa học viễn tưởng kinh dị "The Abyss". Nhưng từ đó, nó vẫn bị bỏ không cho đến khi bị phá hủy hoàn toàn vào năm 2007. Tuy vậy, người ta vẫn hy vọng một nhà máy điện mới sẽ được xây trên nền kiến trúc cũ.
 
Các chốt phòng thủ Maunsell, cửa sông Thames
 
 
Nhô lên khỏi mặt nước sông Thames, các chốt phòng thủ Maunsell đang dần bị rỉ sét. Được dựng lên từ năm 1942, những chốt phòng ngự tăng cường này được dùng để bổ sung hỏa lực phòng không trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai. Tuy nhiên, sau ba thập kỷ, chúng vẫn đứng đó và không được nhiều người biết đến.
 
Ngọc Minh (Depplus.vn/ MASK)

Không có nhận xét nào: