Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Lễ hội văn hoá du mục Sahara - giáng sinh sa mạc

Trong khi các tín đồ Thiên Chúa giáo tưng bừng chuẩn bị đón Giáng sinh trong khung cảnh mùa đông tuyết trắng, dân du mục Sahara đổ về Douz, Tunisia để tham gia lễ hội văn hoá du mục lớn nhất của họ trong năm – Lễ hội Sahara Quốc tế.

Lễ hội bắt đầu từ năm 1910 dưới dạng chợ đám cưới của người Berber với tên gọi - lễ hội Lạc đà. Đến năm 1967, tổng thống đầu tiên của nước Cộng hoà Tunisia, Habib Bourguiba, tuyên bố lễ hội Lạc đà trở thành lễ hội lâu đời và nổi tiếng nhất của quốc gia nhằm bảo tồn và quảng bá truyền thống văn hoá du mục. Kể từ đó, hàng năm vào cuối tháng 12, hàng ngàn người, chủ yếu từ Tunisia và các quốc gia Maghrebien đổ về Douz trong bốn ngày để tham gia lễ hội.
 
 
Tổng thống Tunisia, ông Moncef Marzouki phát biểu trong lễ khai mạc 
Sau màn mở đầu của tổng thống Tusina, với bài diễn văn ngắn gọn là một chuỗi các hoạt động văn hoá du mục như đua lạc đà, săn thỏ bằng chó Saluki – giống chó chỉ có tại Bắc Phi, đấu vật lạc đà, đám cưới người Berber và nhiều trò vui chơi khác.
 
Đua lạc đà 
 
 
Đặt chân lên cổ lạc đà là tư thế tốt nhất trong khi đua. Lạc đà trắng là tay đua thiện chiến trên sa mạc, trong khi lạc đà vàng sẽ cho thịt ngon nhất. Và nếu bạn được mời ăn thịt lạc đà thì hãy tránh xa phần bướu - phần mặn nhất của thịt. 
Hàng năm, có khoảng hơn 50.000 nghìn người từ khắp Bắc Mỹ dựng lều bên ngoài thị trấn tới tham gia lễ hội. Vào các buổi tối, các quốc gia tới tham dự lễ hội như Algeria, Palestine sẽ cùng nước chủ nhà Tunisa nhảy các vũ điệu và hát các bài hát du mục. Trung tâm của sự kiện là cuộc thi thơ do nhà thơ Abdellatif Belgacem tổ chức. Thơ hiện vẫn là một phương pháp truyền thông chính tại sa mạc.
 
Thi đấu vật lạc đà. Đây là mùa sinh sản của lạc đà vì thế các con đực đua nhau thể hiện sức mạnh để thu hút sự chú ý của con cái. Trong cuộc đấu vật, chúng sẽ rít lên và phì bong bóng nước bọt để tỏ rõ sức mạnh của mình. Rất thú vị khi nhìn hai con vật to lớn cố gắng giữ vững thăng bằng trên bốn chân và cố gắng dùng cổ để làm ngã đối phương. Ngay khi có một con ngã xuống, người chủ sẽ dẫn con chiến thắng đi luôn để tránh bị xây xát sau đó. Và tất nhiên là đám đông thì phát cuồng lên.
 
 
Sự kiện cuối cùng của lễ hội đó là cuộc thi biễu diễn trên lưng ngựa - một trò chơi cho cả gia đình. Một người sẽ bắt đầu nhảy lên lưng ngựa, cưỡi vòng vòng theo nhịp trống, nhào lộn mấy vòng trước khi hai thành viên khác trong gia đình nhảy vào tham gia và tạo thành tư thế như trong hình. 
 
 Lễ hội hiện nay đã trở thành một sự kiện truyền thông và du lịch quan trọng với nhiều phóng viên và truyền hình trên toàn thế giới đến đưa tin.
 
Nếu bạn muốn hiểu một chút về văn hoá du mục, đây chính là nơi bạn nên đến. Thêm vào đó Douz là quê hương của các cây cọ lớn nhất tại Tusinia và đây cũng là thời gian thu hoạch quả chà là. Douz còn có một bảo tàng về lạc đà và vào thứ Năm hàng tuần người dân địa phương sẽ họp chợ và bán các tấm thảm Berber và đồ trang sức của Tuareg.
Lễ hội diễn ra vào 23 – 27 tháng 12.
Aya (Depplus.vn/MASK) 

Không có nhận xét nào: