Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ

Băng qua đại lộ Alberta Range Road, thảo nguyên rộng lớn của miền Tây Canada hiện ra xinh đẹp, độc đáo như một giấc mơ.

Vừa thanh bình, yên ả, vừa dữ dội, khắc nghiệt, vùng đồng cỏ bao la là một điểm đến thú vị cho tất thảy mọi người. 

Hướng dương và cải dầu

Những cánh đồng hoa hướng dương cao gần 2 mét hút mắt tất cả những người từng qua đây. Cây hướng dương hiện diện hàng ngày trong cuộc sống của người dân: làm thức ăn cho gia cầm, gia súc, chế biến thức ăn, làm hạt giống, ép dầu ăn, làm thuốc. Dầu hướng dương còn được sử dụng làm nhiên liệu diesel sinh học, cây hướng dương cũng giúp tiêu hủy chất độc từ môi trường. 

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 1
Những cánh đồng hoa hướng dương cao gần 2 mét

Cải dầu là một trong những loại cây trồng chủ yếu tại các thảo nguyên Canada. Trải một màu vàng tươi ngút mắt lên khắp những triền đất thoai thoải, cải dầu không những gieo sự sống cho vùng đất này mà còn mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân nơi đây. Thân cây được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, chiết xuất sản xuất dầu ăn, bơ thực vật, các sản phẩm công nghiệp, mỹ phẩm, phân bón, dược phẩm và nhựa. 

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 2
Cải dầu trải một màu vàng tươi ngút mắt lên khắp những triền đất thoai thoải

Căn nhà trên thảo nguyên

Gần 6.000 căn nhà chứa ngũ cốc được dựng lên khắp các thảo nguyên miền Tây Canada từ những năm 1890 đến 1930. Ngũ cốc sau khi thu hoạch được mang đến căn nhà này che chắn nắng mưa, chờ được bốc xếp đi tiêu thụ hoặc mang về nhà gia chủ. Đã có trường hợp những căn nhà bốc cháy do tính chất dễ bén lửa, và hút gió do hình dạng cao vút. Dần dần, chúng được dỡ bỏ và trở nên hiếm hoi. Hiện nay, người ta đang cố gắng khôi phục lại những căn nhà ghi dấu ấn lịch sử của những cư dân trồng cấy trên vùng đất phì nhiêu, tươi tốt này.

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 3
Những căn nhà chứa ngũ cốc ghi dấu ấn lịch sử của những cư dân trồng cấy 
trên vùng đất phì nhiêu, tươi tốt

Những ngọn đồi bất tận

Ở Canada, người ta từng nói đùa rằng "Chó chạy ba ngày không hết thảo nguyên". Ngoài những khu vực bằng phẳng, miền đất này còn có những ngọn đồi thấp và thung lũng ngắn mềm mại, uốn lượn. Vùng chuyển tiếp giữa đồng bằng và những ngọn đồi thấp, là điệp trùng các dãy núi hùng vĩ nối tiếp nhau.

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 4
"Chó chạy ba ngày không hết thảo nguyên"

Bãi đá Alberta

Cũng thuộc vùng thảo nguyên Canada, Alberta là địa điểm nổi tiếng bởi những bãi đá được tạo nên từ những khối đất sét trầm tích. Trông giống như một bức tranh thủy mạc đầy bí ẩn, bãi đá tràn ngập gió trời này không cằn cỗi như những gì chúng ta tưởng tượng. Những loài cỏ dại, thảm thực vật vẫn bám trụ, sinh sôi như một minh chứng của sức sống vĩnh cửu. 

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 5
Bãi đá được tạo nên bởi những khối đất sét trầm tích

Thế giới động vật hoang dã

Vào mùa xuân, du khách đến thảo nguyên sẽ có cơ hội ngắm đàn ngỗng trời khổng lồ di cư từ Bắc cực đến Nam cực. Ngang qua khu vực này, loài chim trời nghỉ cánh trên đồng ruộng, vùng hồ, nhìn như những đám tuyết lớn bồng bềnh trên mặt đất. Mùa hè là thời điểm bồ nông trắng làm tổ. 

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 6
Mùa hè là thời điểm bồ nông trắng làm tổ trên thảo nguyên

Những chú nai xinh đẹp và bò rừng còn sót lại trên mảnh đất này thu hút sự chú ý hơn cả. Người ta xây dựng chuồng trại cho chúng trên khắp thảo nguyên, biến nơi đây trở thành một vườn quốc gia tuyệt đẹp.

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 7
Một khu chuồng trại cho bò rừng

Alberta cũng là địa điểm duy nhất trên đất nước Canada dành hẳn một khoảng không gian rộng lớn để nghiên cứu khảo cổ học. Ở đây có một khu vực nghiên cứu sự tiến hóa của loài khủng long. 

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 8
Khu vực nghiên cứu sự tiến hóa của loài khủng long

Những hiện tượng thời tiết kỳ lạ

Năm 2011, theo thống kê, năng lượng từ gió cung cấp 2,3 % nguồn điện cho Canada. Đó cũng là lý do trên khắp thảo nguyên, có tới 23 chiếc quạt gió lớn để tận dụng nguồn năng lượng thiên nhiên này. Tại đây cũng thường xuyên xuất hiện những cơn bão bụi, những cơn dông kèm sấm sét và lốc xoáy. 

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 9
Mây tạo bão trên bầu trời thảo nguyên

Bù lại, sau cơn mưa, cầu vồng đôi thường xuất hiện. Trái ngược với phong cảnh xanh tươi của mùa cây cỏ sinh sôi, mùa đông ở thảo nguyên cũng thật đáng sợ. Người dân sẽ phải sống chung với nhiệt độ xuống dưới âm trong khoảng thời gian nửa năm ròng. 

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 10
Sau cơn mưa, cầu vồng đôi thường xuất hiện

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 11
Người dân trên thảo nguyên phải sống trong nhiệt độ xuống dưới âm khoảng 5 - 6 tháng trong năm

Việc tận hưởng khoảng 300- 400 giờ nắng/ năm góp phần tạo nên khung cảnh hoàng hôn ấn tượng cho vùng đồng cỏ Canada. Những hoàng hôn sắc màu dễ khiến người ta liên tưởng về một thế giới khác trên bầu trời. 

Thảo nguyên Canada – Vùng đất của những giấc mơ 12
Những hoàng hôn sắc màu dễ khiến liên tưởng tới một thế giới khác trên bầu trời
 

Nuage

Không có nhận xét nào: