Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Những khu vườn xinh đẹp ở Đức

Nhiều cá nhân đã có những sáng kiến vô cùng độc đáo khi tạo nên không gian xanh tươi cho riêng họ. Và những người quyền quý ngày xưa cũng không là ngoại lệ. Nhiều bậc vua chúa và công tước trên khắp nước Đức đã để lại cho người đời sau những toà lâu đài nguy nga, cùng nhiều khu vườn đẹp lộng lẫy. 
Lâu đài Sans Souci
Tòa lâu đài Sans Souci có cái tên với ý nghĩa là "không lo lắng" hay “vô ưu”. Lâu đài được xây dựng vào năm 1745 dùng làm nơi nghỉ ngơi vào mùa hè của vua nước phổ Friedrich Đại đế. Ông ấy muốn khu vườn quanh lâu đài của mình không đơn thuần là nơi để ngắm cảnh mà còn phải hữu ích, cho nên người ta đã trồng nhiều loại cây ăn trái xen lẫn cây cảnh. Hiện trong khu vườn này vẫn còn nhiều cây nho, cây vả… phát triển tươi tốt.
Đảo Peacock
Người Đức gọi đảo Peacock là Pfaueninsel. Điểm đến lý tưởng này nằm cách thành phố Berlin không xa về hướng Tây Nam. Phương tiện duy nhất để đến đảo là phà. Nơi đây vẫn là một hòn đảo hoang cho đến khi được vua Frederick William II, cháu của Friedrich Đại đế, trưng dụng. Vua Frederick William II đã cho xây dựng tòa lâu đài trên đảo để làm nơi ở cho ông và ái phi Wilhelmine Enke. Người kế vị ông là vua Frederick William III sau đó đã tái thiết hòn đảo thành nơi nuôi nhiều loài động vật độc đáo. Sau đó, người ta chuyển hầu hết số vật nuôi đó đến một sở thú ở Berlin, chỉ chừa lại chim công cùng một số loài chim quý hiếm khác trên đảo và chúng vẫn được nuôi dưỡng ở đây cho đến ngày nay.
Công viên Muskau
Thành phố Bad Muskau nằm ở vùng biên giới giữa nước Đức và Ba Lan. Nơi đây có một công viên rất đẹp – công viên Muskau. Công viên bao gồm cả dòng sông Neisse. Đây là vùng đất thanh bình với nhiều loài cây độc đáo. Chúng được trồng trong một khu vườn mang phong cách Anh do Hoàng thân Hermann von Pückler-Muskau lập nên vào năm 1815. Ông là tác giả, người thích thiết kế vườn cảnh, đồng thời cũng là người đứng đầu tỉnh hạt Muskau vào năm 1811.
Sau chiến tranh thế giới thứ 2, dòng sông Neisse trở thành ranh giới giữa 2 nước Đức và Ba Lan. Sông chiếm phần lớn diện tích của công viên Muskau. Khi mối quan hệ giữa 2 quốc gia có nhiều tiến triển vào năm 1990, các nhà tiên phong của 2 nước bắt đầu chú trọng đến việc phục hồi khu công viên. Trước tiên, người ta phục hồi các đồng cỏ, rồi sau đó đến các rặng cây. Cảnh quan trở nên xanh tươi trở lại. Những con đường lịch sử được mở lại để du khách có thể thoải mái đi dạo ngắm cảnh. Người ta cũng không quên tái xây dựng 2 cây cầu bắc qua sông Neisse vào năm 2003. Hiện nay, công viên đã lấy lại được nét đẹp vốn có của nó: lãng mạn và hoang sơ.
Vườn Dessau-Wörlitz
Vườn Dessau-Wörlitz được xây dựng vào cuối thế kỷ 18. Khu vườn này được Hoàng Thân Leopold III của xứ Anhalt-Dessau lập nên. Giống như vườn Muskau, khu vườn cảnh Dessau-Wörlitz được thiết kế theo phong cách truyền thống của Anh.
Lúc còn trẻ Hoàng Thân Leopold III từng mong ước được một lần đến nước Anh nhưng không được phép. Sau đó, ông được cử làm Hoàng Thân ở xứ Anhalt-Dessau. Và Hoàng Thân đã mang hình ảnh của nước Anh đến Đức khi tạo lập một khu vườn mang phong cách Anh còn tồn tại ở thành phố Wörlitz cho đến ngày nay. Đây là một trong những khu vườn mang phong cách Anh lớn nhất được thiết kế ở nước ngoài đầu tiên. Lúc đầu, người ta tạo nên khu vườn này để dành riêng cho những người quyền quý thưởng lãm. Sau đó, Hoàng Thân Leopold III đã cho phép tất cả mọi người đến đây chiêm ngưỡng cả tòa nhà lẫn khu vườn.
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: