SGTT.VN - Đây là những câu chuyện lạ đối với tôi, một
người dân đến từ nước đang phát triển, với phong tục tập quán và văn hoá
hoàn toàn khác với đất nước và con người Hà Lan mặc dù đều đang đối
diện với những vấn đề tương tự.
Ngôi nhà thờ cổ này đã trở thành chung cư với 30 căn hộ bên trong.
|
Chuyển nhà thờ thành nhà ở
Trên con đường chính Brinklaan của thành phố Bussum,
một ngôi nhà thờ cổ đồ sộ nằm ven đường nhưng lại không được đánh dấu
trên bất cứ bản đồ nào của thành phố. Việc toà nhà này từng là một nơi
linh thiêng của những tín đồ Thiên Chúa giáo La Mã đã trở thành quá khứ
cho dù hình dạng bên ngoài vẫn là một ngôi nhà thờ chính hiệu. Hiện nay,
nhà thờ đã trở thành một toà chung cư hiện đại giữa trung tâm thành
phố.
Bà Catherina, một dân cư sống tại toà nhà giải thích:
“Khi cha xứ và giáo dân không đủ tiền duy trì nhà thờ, họ bán cho một
công ty xây dựng, mua mảnh đất khác xây nhà thờ nhỏ hơn”. Năm 2003 một
công ty xây dựng mua lại và thiết kế, phân chia phía trong nhà thờ thành
chung cư với 30 căn hộ, kèm hệ thống thang máy hai tầng ngay cửa ra
vào. Hình dạng và màu sắc phía ngoài nhà thờ được giữ nguyên. Kiến trúc,
hoa văn và các bệ bàn thờ nằm sát tường phía trong nhà thờ cũng không
bị phá huỷ mà được tận dụng thành một phần kiến trúc trong các căn hộ.
“Một ngày nào đó, nếu muốn dùng lại nhà thờ, họ chỉ cần tháo dỡ các căn
hộ bên trong”, bà Catherina nói.
Người con trai của bà đã mua một căn hộ ở lầu hai để bà
Catherina năm nay ngoài 90 tuổi sống những ngày cuối đời. Tầng thứ hai
trong căn hộ của bà, trần nhà và cửa sổ kính vẫn giữ nguyên các hoạ tiết
hoa văn, màu sắc theo kiến trúc Gothic. Ánh sáng chiếu vào làm bừng lên
các hình ảnh trong kinh thánh trên tường. “Tôi thích ngôi nhà thờ. Tôi
đã khóc khi biết nhà thờ bị bán, nhưng không ngờ lại được sống ngay
trong nhà thờ. Được ngắm nhìn tháp chuông và trần nhà thờ với khoảng
cách rất gần, điều mà tôi luôn làm khi xưa mỗi lần đến nhà thờ”, bà
Catherina tâm sự.
Việc một ngôi đền hay nhà thờ được mang bán cho một đơn
vị kinh doanh là câu chuyện lạ đối với những người có tín ngưỡng. Mặc
dù, không ít nhà thờ từng được chuyển thành những căn biệt thự sang
trọng và độc đáo trên thế giới. Để có thể bảo tồn một di tích hàng trăm
năm tuổi và việc chuyển chức năng của một di tích nhưng vẫn có thể trả
lại chức năng đúng của nó trong tương lai cũng là một lựa chọn có hậu.
Xây cầu cho động vật hoang dã
Sự phát triển đô thị tại Hà Lan đã khiến cho các vùng
đất tự nhiên của nước này bị các con đường cao tốc cũng như hệ thống
đường sắt chia cắt. Điều này khiến động vật hoang dã như cáo, thỏ, hươu
nai hay chồn rất khó di cư theo mùa, thậm chí bị cô lập. Nhiều vụ tai
nạn nghiêm trọng đã xảy ra khi động vật từ các khu vực tự nhiên lao ra
đường để di chuyển từ vùng này sang vùng khác. Giải pháp mà người dân Hà
Lan chọn giải quyết vấn đề trên là xây những “cây cầu tự nhiên”.
Ông Edward, cán bộ bảo tồn tự nhiên Goois cho biết, cây
cầu được xây dựng với kết cấu đặc biệt nhằm đổ lên khối lượng lớn cát
đất để trồng cây và cỏ. Môi trường phải hoàn toàn giống tự nhiên để động
vật hoang di chuyển thoải mái. Một con đường mòn nhân tạo nằm giữa cây
cầu cho phép người đi bộ hoặc xe đạp qua lại, ngắm động vật hoang di
chuyển cùng họ. Những cây cầu này còn giúp cho những vùng bảo tồn tự
nhiên không hề bị ảnh hưởng hay đe doạ khi nằm ngay cạnh khu dân cư sinh
sống.
Phần bắc qua đường cao tốc của “cây cầu tự nhiên” dài nhất thế giới ở Hà Lan.
|
Cách thủ đô Amsterdam khoảng 30km về phía đông nam, hai
hệ thống đường cao tốc và đường sắt song song nối Bussum và Hilversum
luôn bận rộn. Cây cầu tự nhiên dài nhất thế giới (dài 800m, rộng 50m) đã
được xây dựng nhằm nối khu rừng Spanderswoud và vùng đất hoang
Bussumerheide. Khoản tiền 15 triệu euro là chi phí cho toàn bộ dự án của
cây cầu tự nhiên bắc qua đường cao tốc và đường sắt. Để xây dựng cây
cầu này, ngoài một số khoản đóng góp của các công ty tại Hà Lan, người
dân tự quyên góp tiền thông qua hoạt động bán xổ số trong suốt một năm
trước khi xây cầu.
Nếu mang ra so sánh thì quả là khập khiễng, bởi quê
mình còn nghèo. Nhưng tôi vẫn thấy ngậm ngùi xót xa khi biết bao tai nạn
thương tâm vẫn xảy ra như cơm bữa trên bao cung đường bộ... trên cả
nước vì đường chưa đủ chuẩn, chưa phân làn, chưa có đường tránh trên
cao…
bài và ảnh: Kim Dung
Từ Việt Nam đến Amsterdam, Hà Lan phần lớn
du khách sẽ quá cảnh tại sân bay Frankfurt hoặc Paris với tổng giờ bay
khoảng 13 tiếng.
Ngay khi đặt chân đến sân bay hoặc ga tàu
trung tâm, du khách có thể đến quầy thông tin du lịch tìm thông tin chỉ
dẫn về bản đồ, hệ thống giao thông tàu điện, xe điện, xe buýt ở
Amsterdam cũng như các điểm tham quan tại bất cứ thành phố nào.
Du khách dự định sử dụng nhiều đến giao
thông công cộng, mua thẻ OV-chipkard là lựa chọn tiện lợi và tiết kiệm
nhất. Về ẩm thực, ngoài việc thưởng thức các món ăn của Hà Lan, du khách
có thể tìm thấy các nhà hàng ẩm thực các nước trên thế giới tại hai
thành phố lớn là Amsterdam và Den Haag, đây cũng là nơi có nhiều người
Việt sinh sống nhất tại nước này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét