Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Bồ Đào Nha, “mũi tàu” của châu Âu

Bên kia sông Douro, với bốn cây cầu vắt qua như những tháp Eiffel nằm ngang là Porto - thành phố công nghiệp lớn phía bắc. Chính ở đây, trong cái đô thị có thứ rượu Porto nổi tiếng đã sinh ra nước Bồ Đào Nha (Portugal).
VTCN 33.zip
Tháp Belem ở cửa sông Tage, biểu tượng của thành phố Lisbon.
Quốc hiệu Bồ Đào Nha (tiếng Bồ Đào Nha: Portugal) bắt nguồn từ tên của làng Cale ở thung lũng sông Douro. Cale có thể là một từ của tiếng Hy Lạp (Kalles: đẹp) và dùng để chỉ vẻ đẹp của tự nhiên ở vùng miền bắc của nước Bồ Đào Nha ngày nay. Khi phần đất của Bồ Đào Nha ngày nay thuộc về đế quốc La Mã, Cale trở thành một cảng quan trọng, trong tiếng La tinh là Portus Cale. Trong thời kỳ Trung cổ Portus Cale trở thành Portucale và sau đó là Portugale, thế nhưng trong thế kỷ thứ 7 và thế kỷ thứ 8 từ này chỉ dùng để chỉ phần đất miền bắc của nước Bồ Đào Nha, tức là vùng giữa hai con sông Douro và Minho. Về mặt khác, Portus Cale được rút ngắn thành Porto, thành phố quan trọng thứ nhì của Bồ Đào Nha, người dân nơi đây tự hào là thành phố mang tên cho đất nước.
Ngày nay, du khách đến lối vào các vườn nho mênh mông trải dài đôi bờ sông Douro, từ biên giới Tây Ban Nha đến dãy núi phía tây sẽ đọc được dòng chữ “Thượng đế tạo ra thế gian, con người tạo ra Douro”. Vùng Porto đặc biệt thuận lợi để cây nho phát triển quanh năm, cho ra một thứ rượu nho chất lượng tuyệt hảo nổi tiếng thế giới từ mấy thế kỷ nay, 90% sản phẩm dành cho xuất khẩu. Porto là địa chỉ du lịch thu hút nhất của Bồ Đào Nha cùng với thủ đô Lisbon. Có một “con đường rượu vang” kéo dài từ thượng Douro xuống hạ Douro với hàng ngàn những quintas (ngôi nhà lớn của chủ trồng nho). Ở đấy, du khách không chỉ bị quyến rũ bởi phong cảnh đẹp và lòng hiếu khách mà còn được tìm hiểu nghệ thuật làm rượu nho truyền thống cũng như thưởng thức những thứ rượu ngon 60, 80 tuổi hay nhiều năm hơn nữa. Trong khi nhâm nhi rượu Porto, du khách sẽ được giải thích về nguồn gốc của các loại rượu nho ở đây không phải do người Bồ Đào Nha trồng mà là do người Anh sáng tạo ra vào thế kỷ XVII. Thời điểm ấy, Anh và Pháp đang có chiến tranh. Người Anh phải tìm một nguồn cung cấp rượu khác và đã chọn Bồ Đào Nha làm nguồn. Họ trộn rượu vang với vị brandy của whisky và tạo ra thứ rượu Porto huyền thoại.
VTCN 33.zip
Vận chuyển rượu bằng thuyền, hình ảnh thường thấy trên sông Douvo.
Ở Porto, hệ thống tàu trạm tồn tại hơn 100 năm nhưng hiện nay vẫn hoạt động tốt. Việc sử dụng tàu kiểu dáng cổ đã trở thành một trong những hoạt động du lịch, tạo nên một nét đặc trưng cho “thành phố rượu vang” này.
Bồ Đào Nha là xứ sở của nghỉ dưỡng và văn hóa, có nắng ấm và không khí mát mẻ của Đại Tây Dương. Nhưng Bồ Đào Nha không chỉ là một địa chỉ du lịch hấp dẫn, nó còn là một mảnh đất của lịch sử. Bồ Đào Nha từng là một đế quốc lớn nhất ở phương Tây, có mặt trên 5 lục địa, từ Brasil đến Timor, từ Mozambique đến Macao, cũng là đế quốc sụp đổ cuối cùng (1974-1975). Các cuộc chinh phục đó còn để lại dấu vết trong kiến trúc đa dạng và tinh tế của Lisbon.
Bồ Đào Nha là một quốc gia có những quãng thời gian vàng son, hiển hách nhưng cũng có lúc mờ nhạt, cô lập và nghèo nàn, nhất là trong suốt 40 năm dưới chế độ độc tài Salazar. Lúc bấy giờ, không ít người dân đã phải bỏ đất nước ra đi. Thế nhưng, từ cuộc “cách mạng cẩm chướng” 1974, Bồ Đào Nha lại trỗi dậy mạnh mẽ. Tháng 1-1986, Bồ Đào Nha gia nhập Cộng đồng kinh tế châu Âu, hòa nhập vào dòng chảy hiện đại.
Bài, ảnh: VIỆT HIỀN
;

Không có nhận xét nào: