Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Đảo ngọc trai đen Tahiti



Photo: dao-ngoc-trai-den-tahiti

Hòn đảo Tahiti là niềm tự hào của quần đảo Polynesia (thuộc Pháp) với những bãi cát tinh thể đen sở hữu loại ngọc trai đen quý giá.

Ở Polynesia đã phát triển những trang trại nuôi cấy ngọc trai với hàng trăm lán trại dựng trên dòng nước chảy. Những chiếc phao màu trắng, hồng và cam được đùng dể đánh dấu địa điểm những con sò lớn đang trong quá trình tạo ngọc. Đó là loài sò màu đen có môi, một loài đặc hữu ở các vùng nhiệt đới từ Baja California đến các bộ phận của Ấn Độ Dương và nổi tiếng nhất là ở Polynesia. Những con sò sau khi ghép ngọc được nuôi dưỡng tự nhiên trong nước mặn ít nhất hai năm, cho đến khi chúng trưởng thành và có viên ngọc bên trong.

Đảo ngọc trai đen Tahiti  1
Ngọc trai đen của đảo Tahiti 

Đảo ngọc trai đen Tahiti  2
Một trang trại nuôi cấy ngọc trai dựng trên dòng nước chảy

Đến thời điểm ghép ngọc, một loại nhân hạt gồm con trai và vỏ sò được cấy vào thân sò đen.  Sau khi viên hạt được người ta cấy vào, con trai sẽ tiết ra chất bao bọc dị vật bằng những lớp cacbonat canxi tạo ra một vài lớp xà cừ trên bề mặt nhân hạt. Màu sắc của viên ngọc trai được quy định nhờ màu sắc của vỏ sò và sắc tố của sò đen có môi. 

Sau khi ghép ngọc, những con sò được đựng trong túi lưới và mang trở lại nước mặn. Chúng tiếp tục được theo dõi và chăm sóc nhờ các công đoạn vệ sinh và kiểm tra định kỳ của chủ nhân các trang trại nuôi cấy ngọc trai. Những con sò ghép hỏng bị loại bỏ, những con phát triển khỏe mạnh tiếp tục được nuôi dưỡng trong khoảng hai năm để đảm bảo sản xuất một viên ngọc chất lượng.

Đảo ngọc trai đen Tahiti  3
Sò đen có môi, một loài đặc hữu ở các vùng nhiệt đới được sử dụng để ghép ngọc

Đảo ngọc trai đen Tahiti  4
Sò được ghép vỏ tạo ngọc ở một phòng thí nghiệm trang trại

Sau hai năm, con sò được đưa lên khỏi mặt nước, các phòng thí nghiệm ghép ngọc tiếp tục kỹ thuật mở vỏ và những viên ngọc rực rỡ được lấy ra. Một số con sò có thể được tái cấy ghép nhiều lần và viên ngọc trai có xu hướng phát triển lớn hơn so với lần ghép đầu tiên, đồng nghĩa số tiền bán ngọc trai sẽ cao hơn. Những viên ngọc trai Tahitian lớn nhất có thể đạt kích thước khoảng 16mm đường kính và có thể có giá trị lên tới 1.000 USD. Tuy nhiên có những viên ngọc chỉ có trị giá khoảng 20 USD. Du khách có thể mua những chuỗi ngọc hay từng viên riêng lẻ tại các cửa hàng ngọc trai hay trang trại ngọc trai khắp các hòn đảo của Polynesia.  

Lợi nhuận kinh tế mà ngọc trai mang lại cho Polynesia chỉ đứng sau du lịch. Đây cũng là món quà lưu niệm mà khách du lịch mang về nhà sau cuộc phiêu lưu đến miền nhiệt đới của họ. 

Đảo ngọc trai đen Tahiti  5
Sau khi ghép ngọc, những con sò được đựng trong túi lưới và mang trở lại nước mặn

Đảo ngọc trai đen Tahiti  6
Sau hai năm, con sò được đưa lên khỏi mặt nước, các phòng thí nghiệm ghép ngọc
 tiếp tục kỹ thuật mở vỏ và những viên ngọc rực rỡ được lấy ra

Kachi - Theo Trí Thức Trẻ

 

Không có nhận xét nào: