Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Sống giữa “hơi thở” của rượu vang


Với những người trót yêu rượu vang, đó như là món quà quý giá của thượng đế. Mỗi chai vang mang một câu chuyện và ý nghĩa riêng về quá trình hình thành hay lịch sử phát triển của cả một thương hiệu.


 Người trót yêu vang ví nó như món quà quý giá của thượng đế
- Ảnh minh họa: Shutterstock
Ngày nay, du khách không chỉ ghé ngang những căn hầm để nếm thử vang mà họ còn muốn thật sự trải nghiệm, tìm hiểu quá trình tạo nên thứ thức uống tinh tế ấy.
Tạp chí National Geographic đã chọn ra sáu nơi tuyệt nhất để bạn sống giữa "hơi thở" của rượu vang.

Beltane Ranch  (thung lũng Sonoma, California, Hoa Kỳ)

 
Khu điền viên lãng mạn Beltane Ranch - Ảnh: Steven Krause, Brooklyn Studio West
Beltane Ranch là khu điền viên được bài trí theo phong cách kiến trúc Victorian cuối thế kỷ 19 với hành lang mái vòm cùng cửa sổ nhìn ra khu vườn nho xanh mướt.
Song song việc sản xuất vang, Beltane Ranch sở hữu 5 căn phòng cỡ lớn được bài trí giường ngủ bằng gang kiểu cổ, tủ gỗ trạm trổ cầu kỳ và những tác phẩm nghệ thuật treo tường.
Mỗi phòng đều có lối đi riêng ra phía mái vòm bằng dây leo, nơi ấy du khách có thể thưởng thức bữa sáng đặc trưng kiểu địa phương với bánh mì quết mứt tươi từ trái cây trong vùng và trứng gà ốpla kèm rau tươi trồng tại vườn nhà.
Bà Alexa Wood - chủ sở hữu của Beltane Ranch - đã là thế hệ thứ 4 thừa kế công việc kinh doanh từ năm 1892.
Du khách có thể chơi tennis tại sân, nơi đây có sẵn vợt và bóng. Trong thời tiết mát mẻ cùng không gian đậm chất thiên nhiên, một chai Sauvignon Blanc 2010 vị trái cây tươi mát là lựa chọn hoàn hảo cho bạn khi ghé những lò vang trong vùng hoặc chai Sauvignon Blanc 2011 do chính nhà Beltane Ranch sản xuất.

Les Sources de Caudalie (Bordeaux, Pháp)


Một căn phòng sang trọng trong khách sạn Les Sources de Caudalie
Tọa lạc tại thủ phủ của vùng Aquitaine, Les sources de Caudalie là khu khách sạn nghỉ dưỡng 49 phòng hạng sang nằm dọc theo những vườn nho xứ Bordeaux.
Tấm ảnh trắng đen về con thuyền trên biển cả, vài món đồ mỹ nghệ khéo léo treo trên tường hay chiếc tủ đứng kết hợp hài hòa với thảm lót sàn tạo nên phong cách trang trí lịch lãm đúng kiểu Pháp.
Bếp trưởng Nicholas Masse sẽ chế biến món La Grand’Vigne (được Michelin xếp hạng là một trong những món khai vị tuyệt vời nhất) từ cá tươi tạo nên hương cùng cách trình bày không thể nào chê. Bạn có thể tham dự buổi học nấu ăn cùng ông diễn ra 2 lần/tháng.
Các lớp tìm hiểu về vang cũng được tổ chức ngay tại khách sạn. Nhân viên sẽ phục vụ du khách các loại vang trắng hay vang đỏ rất “mượt mà” chiết xuất từ những trái nho được trồng ở vùng Graves nổi tiếng của Bordeaux. Dành thời gian thư giãn tắm nước lá nho đỏ tại Spa Vinotherapie sẽ cho bạn kỳ nghỉ trọn vẹn hơn.

Moorooroo Park (thung lũng Barossa, Australia)


Thử vang tại một hầm rượu tại thung lũng Barossa - Ảnh: Moorooroo Park
Những ruộng nho giống Shiraz có nguồn gốc từ 300 năm trước, những khu vườn ngát hương hoa hồng và đài phun nước róc rách, miền nam Úc dễ khiến du khách say đắm một cách tự nhiên như thế.
Từ viên đá đầu tiên được đặt vào năm 1849 để xây nên một trong những lò vang đầu tiên, nhà Jacob’s Creek đã biến nơi đây thành 7 căn hộ nghỉ dưỡng đặc biệt hiếm nơi nào ở Úc có được.
Các gian phòng được trang trí bằng rèm lụa, thảm nhung và gỗ đen; tầng dưới làm phòng sinh hoạt và gác xép bên trên cho phòng ngủ ấm cúng cùng loại phòng Studio Suite có bồn ngâm mình thơm ngát các loại hương tự nhiên từ hoa.
Không nên bỏ qua căn hầm ủ rượu nơi các nhân viên của nhà Jacob’s Creek sẽ mời bạn nếm thử loại vang sủi làm từ giống nho Shiraz, Mostaco hay gặp gỡ các chuyên gia pha chế vang để trò chuyện về niềm đam mê với thức uống kỳ diệu này.
Du khách yêu ẩm thực còn có thể thử tay nghề làm xúc xích kiểu Nam Úc tại lớp học nấu ăn tại thung lũng Barossa.

La Posada de Bodega Vistalba (Mendoza, Argentina)


Một góc nhìn từ ruộng nho về phía La Posada với rặng Andes phía sau lưng
- Ảnh: Yadid Levy
Nằm dưới chân rặng Andes, nhà Carlot Pulenta (La Posada de Bodega Vistalba) được biết đến với những chai vang hảo hạng từ giống nho Malbec.
Chỉ có 2 căn phòng có ban công riêng nhìn ra ruộng nho và ngọn núi hùng vĩ đằng xa, do đó trải nghiệm kỳ nghỉ nơi đây luôn là khát khao của du khách yêu vang và yêu thiên nhiên.
Trong phòng ăn lót thảm, nội thất bằng gỗ chan hòa ánh nắng, bạn sẽ khởi đầu ngày mới theo cách không thể tuyệt vời hơn với mứt cam, bánh sừng bò (medialunas) và trái cây tươi cho bữa sáng.
Tản bộ qua ruộng nho 60 năm tuổi, cửa hàng trưng bày rượu sẽ lôi cuốn bước chân bạn bởi hương thơm nồng quyến rũ đến ngất ngây từ những chai vang nhiều độ tuổi.
Đừng quên bữa trưa bốn món đi kèm rượu vang Pulenta tại La Bourgogne, nhà hàng ngon bậc nhất ở Mendoza. Các nhân viên tại đây còn sẵn sàng mời bạn cưỡi ngựa thăm thú các lò vang quanh vùng.

Hawksmoor House  (Stellenbosch, Nam Phi)

 Căn phòng trong Hawksmoor được bài trí ấm cúng theo kiểu Hà Lan. Ảnh - Greg Cox
Nằm giữa cánh đồng nho rộng 220 ha hướng về phía Núi Bàn, 14 căn phòng theo phong cách Hà Lan được trang trí rèm lụa, tủ đóng bằng gỗ nhạc ngựa, giường ngủ có khung và đèn chùm cổ. Nhiều du khách đã chọn Hawksmoor làm điểm đến hằng năm bởi sự kết hợp tuyệt vời của vang và không gian.
Sau khi nếm thử chút vang đỏ đậm đà từ giống nho Shiraz và Pinot Noir ngay tại vườn hoặc gần khu vực Stelenbosch, ngâm mình trong hồ bơi là hoạt động rất thích hợp cho một ngày nghỉ ngơi thư thả.
Bạn cũng có thể nhìn thấy rất nhiều chú chim công hay rùa khi bách bộ qua ruộng nho gần con đập nơi có khoảng 80 cá thể bồ nông sinh sống.
Trên đường trở về, đừng ngại ngần ghé qua uống trà chiều bên lò sưởi của một gia đình và trò chuyện cùng cư dân bản địa. Bữa tối giữa hầm rượu của nhà Hawksmoor sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm sự ngọt ngào của men nồng.

Quinta do Vallado (thung lũng Douro, Bồ Đào Nha)


Cổng vào của những căn nhà ở Douro luôn rộng mở đón chào tất cả các du khách
- Ảnh: Quinta do Vallado 
Nằm trên ngọn đồi cao bao xung quanh là ruộng nho hướng về phía dòng sông Corgo, khu nhà Quinta do Vallado có từ thế kỷ 18 đã được sửa sang từ căn hộ kiểu gia đình thành một nhà nghỉ tiện nghi có hồ bơi, phòng thử vang.
Năm căn phòng trang trí không quá kiểu cách, giường ngủ cổ có mép sơn trắng, tấm chăn làm bằng tay nhiều màu sắc.
Nhà làm vang João Ferreira Álvares Ribeiro (thế hệ thứ sáu của gia đình giàu truyền thống) sẵn sàng chuẩn bị cho bạn buổi picnic ngắm hoàng hôn cùng những chai vang đỏ “trẻ trung” từ lò của mình.
Nếu yêu cảm giác bồng bềnh, một chuyến đi thuyền trên sông Douro hoặc đạp xe qua con đường đèo dốc đều là trải nghiệm thú vị giữa chốn thôn quê trong lành.
Nam Trần Theo National Geographic

Không có nhận xét nào: