Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Những "thiên đường" trên đảo Kangaroo


Người ta đã viết về đảo Kangaroo (Úc) rằng bạn cần nhiều thời gian hơn bạn nghĩ khi đến đây.


Kangaroo Island là thế giới tuyệt vời của các loài chuột túi
Kangaroo Island là thế giới tuyệt vời của các loài chuột túi bởi cả hòn đảo là khu dự trữ bảo vệ môi trường sống tự nhiên dành cho chúng.
Nhưng hòn đảo xinh đẹp nằm phía Nam nước Úc này không chỉ có chuột túi, đó còn là nhà của các loài cá heo, hải cẩu, sư tử biển, gấu Koala, hàng trăm loài chim cùng hàng ngàn loại côn trùng, bò sát.

Thế giới của muôn loài

Với một chuyến tàu ngắn từ Cape Jervis 45 phút hoặc chuyến bay 30 phút từ Adelaide là bạn đã có thể đặt chân đến đảo Kangaroo. Chỉ có vài ngày ngắn ngủi nên tôi chọn bay để tiết kiệm thời gian.
Phi trường tại đảo khá nhỏ, chỉ có chiếc máy bay của chúng tôi vừa hạ cánh và 2 chiếc charter - máy bay thuê theo chuyến, đậu im lìm. Chuyến bay sẽ trở lại đất liền chỉ trong 2 giờ nữa và mỗi ngày có tổng cộng 3 chuyến khứ hồi của hãng hàng không Regional Express thường xuyên kín hành khách.

Đảo Kangaroo là "thiên đường" của động vật hoang dã
 
Anh Mark đón tôi cùng những người bạn đồng hành trên chiếc xe chuyên dụng đi rừng với cửa sổ bằng kính rất rộng cho phép tầm nhìn bao quát xung quanh.
Du lịch ở đảo Kangaroo khá chuyên nghiệp, lái xe cũng chính là hướng dẫn, Mark vừa điều khiển vô-lăng vừa giới thiệu về hòn đảo lớn thứ 3 nước Úc.

Có chiều dài 509km bờ biển và 155km từ tây sang đông, Kangaroo Island là điểm đến được nhiều người yêu thiên nhiên lựa chọn bởi những khu bảo tồn phong phú chủng loại. Ngày 27.7.1836, người Âu châu đã đặt nền móng đầu tiên của mình ở Reeves Point nhưng sau đó Kingscote nằm phía bờ Đông đảo mới là thị trấn được phát triển lớn mạnh nhất.
 

Mark ghé qua văn phòng trên con đường chính, mang lên một chai vang trắng và nheo mắt tinh nghịch. Chiếc xe thẳng tiến về phía khu vực American River, nơi ấy một chiếc thuyền cao tốc đang chờ đón du khách cho chuyến đi dạo ven đảo.
Con thuyền rẽ sóng trên mặt biển màu xanh lơ từ từ rời cầu cảng. Những chú bồ nông có vẻ quá quen với tiếng máy vẫn thảnh thơi nghỉ ngơi gần đó. Thế giới của loài mòng biển rất dễ nhận ra bởi mỏm đá trắng xóa phân chim. Trên đó là hàng trăm chú chim đang trò chuyện rít rít.
Thuyền trưởng Steave hào hứng chạy lên phía bờ Tây để tìm những chú cá heo mình quen biết. Hầu như ngày nào anh cũng gặp và đã trở thành bạn thân với chúng.  Những hôm không có khách anh vẫn dong thuyền ra đây chỉ đến ngắm nhìn đàn cá heo rồi lại về. Từ xa xa chúng tôi có thể thấy những chiếc vây trồi lên rồi lặn xuống mượt mà trên mặt nước.

Đàn cá heo bơi sát mạn thuyền  
Steave cho thuyền chạy chầm chậm trong sự phấn khích của nhiều du khách. Những chú cá heo bơi sát mạn thuyền hoặc tiến lên phía trước mũi, hai chú dẫn đầu còn uốn lượn rẽ nước song song cùng nhau như biểu diễn.
Steave cho biết mặc dù sống ngoài tự nhiên nhưng cá heo rất thân thiện với du khách. Tuy vậy việc cho chúng ăn như trong các công viên hải dương học hoàn toàn bị hạn chế bởi sẽ làm mất bản năng sinh tồn của loài.
Du khách được khuyến cáo không nên quá thích thú mà tìm cách sờ vào chúng. Người Úc phóng khoáng nhưng cũng thật nghiêm khắc trong việc giữ gìn tự nhiên.

Hoàng hôn trên hải đăng

Buổi chiều, chúng tôi dành trọn thời gian chỉ để nhìn ngắm những chú hải cẩu ở Vịnh Hải Cẩu - Seal bay.
Con đường đến vịnh bằng phẳng và khá vắng lặng bởi chỉ có 4.600 cư dân sinh sống trên đảo và số lượng xe ô tô cũng rất hạn chế. Tuy vậy cả đoàn vẫn được yêu cầu đeo dây bảo hiểm, bởi theo lời Mark, những chú kangaroo có thể băng ngang đường bất cứ lúc nào và việc thắng gấp đôi khi sẽ gây nguy hiểm cho chính du khách.
Từ xa có vài chú chuột túi thò đầu khỏi bụi cây rồi vội vàng biến mất khi chiếc xe đến gần.  
Tháng 9 mùa này ở đảo khá lạnh do Úc nằm ở khu vực Nam bán cầu dưới đường xích đạo. Con đường dẫn xuống bãi biển hai bên là hàng cây bụi thấp, dấu vết bước chân nhỏ xinh của loài Wallabi vẫn còn mới nguyên bên dưới. Thi thoảng, bên lùm cây lại rung lên kèm tiếng thở nặng nhọc khiến chúng tôi giật mình, hóa ra đó là một chú hải cẩu trở mình khi đang ngủ.
Seal bay là ngôi nhà của riêng những chú hải cẩu và sư tử biển. Mark dặn chúng tôi luôn phải giữ khoảng cách để không làm chúng hoảng sợ. Mọi người đôi khi quá mải mê chụp ảnh mà tiến đến gần đều được Mark nhã nhặn nhắc nhở.
Các chú hải cẩu nằm ngủ một cách ngon lành, nhiều chú còn nhỏ mải mê tìm mẹ phát lên những tiếng kêu da diết khiến nhiều du khách thương cảm. Anh hướng dẫn của khu bảo tồn tỏ ra bình thản giải thích: “Các bạn đừng lo, mẹ chúng phải đi kiếm ăn có khi hai ngày mới về, nhưng tự nhiên là thế, luôn phải có sự sinh tồn. Đi mệt các chú lại ngủ rồi mẹ chúng lại tự tìm thấy mà thôi”.
 
Chú hải cẩu dễ thương trên đảo Kangaroo
Khu bảo tồn được xây dựng nên để bảo vệ các loài hải cẩu và sư tử biển, đồng thời giáo dục mọi người về nạn săn bắt chúng để lấy da và mỡ. Những hình ảnh minh hoạ và lời kêu gọi được viết bằng nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Nhật, Trung và có cả tiếng Việt.
Chiều sắp xuống và Mark nhất định mời chúng tôi rời Vịnh Hải Cẩu sớm, bởi anh muốn mang đến một bất ngờ cho cả đoàn.
Chiếc xe vội vã đi về hướng ngọn hải đăng Cape Willoughby. Đây là ngọn hải đăng đầu tiên được xây ở Nam Úc và đưa vào sử dụng năm 1952 để giúp tàu thuyền qua lại khu vực đảo tránh đá ngầm trong khi di chuyển từ xứ thuộc địa Nam Úc qua eo Backstair. Khi chúng tôi đến là lúc những tia nắng cuối cùng của ngày đang ánh lên phía chân trời rồi để lại một khoảng không gian lãng mạn đến mê hồn.
Lúc này Mark mở phần đuôi xe, kéo chiếc bàn dã chiến, đặt lên một đĩa hàu sống và vài chiếc ly. Chai vang trắng Reeves Point của nhà Jacob Creek nổi tiếng sóng sánh dưới bầu trời hoàng hôn. Vị trái cây mát lạnh tươi mới tràn đầy khoang miệng để lại một dư vị ngất ngây. Đây là chai vang nhiều ý nghĩa, nó được lấy tên ở nơi mà tổ tiên của những cư dân trên đảo đã vượt ngàn dặm biển khơi để di cư đến nơi đây.
Lấp ló sau dám cỏ có đôi tai vểnh và cái đầu lắc lư tò mò. Thấy chúng tôi vẫy tay, chú kangaroo rụt cổ rồi lẩn đi mất. Một cảm giác thật yên ả nhẹ nhàng đến lâng lâng!
 
Đi canô vòng quanh đảo Kangaroo
Đảo Kangaroo - người địa phương hay gọi là KI, viết tắt của hai chữ Kangaroo Island.
Các thị trấn lớn bao gồm Penneshaw, American River, Parndana, Flinders Chase và Kingscote.
Từ đất liền du khách có thể mua tour đến đảo tham quan trong ngày hoặc 2-3 ngày, hoặc tự túc bằng thuyền hay máy bay. Bạn có thể vào đường link sau để có thêm tư vấn:
Vì mọi thứ được đưa đến từ đất liền nên chi phí trên đảo cao hơn một chút.
Nếu không có phương tiện di chuyển, bạn nên chủ động đặt xe của công ty du lịch. Dịch vụ cho thuê xe cũng có trên đảo và văn phòng của họ đặt chủ yếu tại American River hoặc Kingscote nơi gần sân bay. Xe buýt trên đảo có nhưng không nhiều và thời gian khởi hành rất thưa, đi qua ít điểm.
Giá phòng khách sạn 3 sao hoặc 4 sao khoảng từ 100 - 150 USD/đêm.
Có nhiều nhà hàng và quán ăn trên đảo tùy vào thị trấn, giá trung bình khoảng 15 - 50 USD cho bữa tối.
Bài, ảnh: An Nam

Không có nhận xét nào: