Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Đi bơi ở hồ Quỷ dữ


Thác Victoria nằm trên biên giới Zambia và Zimbabwe (châu Phi) là một trong 7 kỳ quan tự nhiên của thế giới.

 
Một thanh niên nhảy từ tảng đá xuống hồ Devil - Ảnh: Yvette Cardozo, Alamy

Hùng vĩ thác Victoria

Dòng sông Zambezi chảy qua khe nứt gãy của vỏ trái đất đã tạo nên một trong những ngọn thác lớn nhất thế giới đổ xuống từ độ cao 108m: thác Victoria.
Trong những năm 1800, bộ tộc Kololo đã miêu tả ngọn thác này là Mosi-oa-Tunya - có nghĩa là “đám khói nổi sấm”.
Nhìn từ xa trên máy bay trực thăng hay từ những cây cầu phía xa, dòng thác trong như một chiếc rèm nước khổng lồ căng ngang vách đá cao. Tiếng nước và màn sương mù do bụi nước tạo ra khiến những ai đặt chân đến nơi đây cảm thấy nghẹt thở bởi khung cảnh hoang dã hoành tráng.
Dòng sông Zambezi có chiều rộng khoảng 2km đã tạo ra khoảng 546 triệu m3 nước đổ xuống thác Victoria mỗi phút vào mùa nước lên từ tháng 2 và tháng 3.
Những vách đá bazan được tạo nên trong quá trình kiến tạo vỏ trái đất đã biến dòng chảy Zambezi vốn hiền hòa thành dòng nước hung dữ cuốn xiết qua hàng hàng lớp lớp vỉa đá. 

Chuyện kể của Boyd Matson

 
Cầu vồng tuyệt đẹp từ dòng nước trắng xóa ở thác Victoria
- Ảnh: Christian Heeb, laif/Redux
Boyd là một nhà báo, nhà làm phim của tạp chí National Geographic đã viết trên tờ National Geographic Traveler về chuyến đi bơi khó quên của ông.
“Tôi đi công tác ở Nam Phi tại nơi giao nhau mệnh danh là “đại lộ của những chữ Z”.
Đó là đoạn kéo dài của sông Zambezi, nơi những con ngựa vằn uống nước và biên giới hai quốc gia Zimbabwe - Zambia tiếp giáp nhau. Men theo con đường thuộc địa phận Zambia, tôi đến dòng thác Victoria ngoạn mục.
Tôi đứng gần đủ để cảm thấy những bụi nước nhưng cũng xa đủ để nhìn thấy sự hung dữ của dòng Zambezi đã góp phần đưa màn sương đi xa hàng dặm. Từ đỉnh thác có con đường song song theo những con dốc kéo thẳng xuống từ độ cao hơn 100m và bạn sẽ tự hỏi mẹ thiên nhiên đã làm điều này như thế nào.
Bất ngờ tôi bị kéo về hiện tại khi nghe tiếng và thấy một người phía trước đang cắm đầu nhảy xuống thác. Tôi tưởng anh ta tự tử và quá bất ngờ không kịp thốt lên lời nào.
Tôi không thể tin vào mắt mình khi thân hình anh ta khuất sau mỏm đá và mất hút với tiếng thét hòa vào tiếng ồn ào của dòng nước. Nhưng chỉ khoảng 1 phút sau đó, tôi lại thấy chính anh ta đang đứng trên vỉa đá lúc nãy.
Phải chăng tôi đang mơ? Anh ta lại còn quay lưng lại và nhảy ngược xuống và tôi chắc chắn chàng trai này bị vấn đề về thần kinh! Tôi hỏi những người đứng xung quanh rằng cậu thanh niên ấy có bị mất trí không, hay dưới miệng thác sâu hun hút kia thật sự có một cái hồ mà chỉ người địa phương biết?”.

Bơi trên "miệng tử thần"

Đó là lần đầu tiên Boyd Matson đến Zambia. Mùa khô (tháng 9 đến tháng 12) 5 năm sau đó, ông đã giữ lời hứa lên đỉnh ngọn thác lớn nhất thế giới và bơi trong hồ bơi tự nhiên được cho là cao nhất và ấn tượng nhất trên trái đất.
“Hồ Quỷ dữ - Devil pool” được đặt tên bởi sự nguy hiểm nhưng cũng tràn đầy thử thách của nó và nay đã trở thành hoạt động không thể thiếu với du khách đến thác Victoria.
 
Bơi trên "miệng tử thần" - một hoạt động mạo hiểm và đầy hứng thú cho du khách
- Ảnh Meritraya.com
Bạn có thể đến hồ từ đảo Livingstone của Zambia khi xuôi theo dòng Zambezi. Từ đảo này, khi bơi bạn sẽ không thấy dòng thác phía trước mà chỉ nghe thấy tiếng nước. Đó là một trong những cảm giác rùng rợn nhất với Boyd.
Chỉ mùa thu, khi dòng sông ở mực nước thấp nhất và chảy chậm nhất, những vách đá tự nhiên mới hiện ra cho phép mọi người nhảy từ trên vách đá xuống dưới lòng hồ và bơi ra sát mép thác mà không sợ bị cuốn trôi. Từ đây bạn có thể phóng tầm nhìn không giới hạn về phía chân trời.
Vào những ngày nắng, không khó để thấy cầu vồng tuyệt đẹp “mọc” ra từ giữa dòng chảy trắng xóa mà người ta hay ví von cảnh đẹp này như ở thiên đàng hạ giới.
Cảm giác một lần đắm mình trong hồ Quỷ dữ là trải nghiệm chắc chắng không thể nào quên trong đời với bất cứ ai mê chinh phục và yêu thiên nhiên.
 
Người Kololo - một bộ tộc sống trong khu vực thác Victoria
- Ảnh:Travelafrica.com
Thác Victoria
Tên gọi: Mosi-oa-Tunya (tiếng địa phương)
Vị trí địa lý: Biên giới Zambia và Zimbabwe
Năm được công nhận là di sản UNESCO: 1989
Loại di sản: Tự nhiên
Dòng thác vĩ đại này là một trong những thác nước lớn nhất và đáng sợ nhất trên hành tinh. Lớp bụi nước do thác Victoria tạo ra có thể thấy từ khoảng cách 20 km. Nhà khám phá người Scotland, David Livingstone đã lấy tên nữ hoàng Victoria đặt tên cho thác khi ông lần đầu tiên đến đây vào tháng 11.1885.

Làm cách nào để đến đây?

Hầu hết các du khách muốn đi bơi ở hồ Quỷ dữ có thể đến thác Victoria ở trên đất Zimbabwe hoặc Maramba ở Zambia, nơi có trạm dừng để phục vụ các dịch vụ cho du khách. Các thị trấn này đều có thể đến bằng đường bộ, xe lửa và hàng không.

Khi nào nên đến đây?

Mùa nào cũng phù hợp để thưởng ngoạn vẻ đẹp thác Victoria. Mùa mưa, lớp bụi nước có thể che khuất cả ngọn thác. Tháng 11, mực nước xuống thấp, du khách có thể thấy dòng nước bị các vỉa đá trên đỉnh thác chia nhỏ rồi lao xuống ở độ cao hơn 100 m rất kỳ ảo.

Chọn hành trình nào để khám phá khi đến đây?

Là một ngọn thác rất rộng lớn nên có nhiều phương án để thưởng ngoạn dành cho du khách.
Con đường mòn cho phép bạn đi bộ quanh khu vực và ngắm nhìn cảnh đẹp. Những góc nhìn độc đáo hơn có thể thấy từ cây cầu Knife Edge hay cầu thác Victoria.
Đi thuyền dưới chân thác là trải nghiệm thú vị để cảm nhận sức mạnh của dòng nước. Vào mùa thu, nước cạn, những ai yêu cảm giác mạnh có thể bơi lội trên hồ bơi tự nhiên cao nhất thế giới trên đỉnh thác.
Ngoài cảnh tượng kỳ vĩ, du khách cũng có thể thấy những chú chim ưng, đại bàng đen hay kền kền chao lượn trong màn sương.
Bạn cũng có thể khám phá rừng rậm nhiệt đới, nơi bầy sơn dương lông vằn hoặc khỉ vervet sinh sống. Các dịch vụ đi máy bay trực thăng hoặc chơi nhảy bungee cũng rất phổ biến để mang đến cho du khách những giây phút khó quên.
Những hình ảnh sống động của thác Victoria và hồ Quỷ dữ có thể theo dõi tại đường link:

Lưu trú

Có nhiều nhà trọ khách sạn tại khu vực thác Victoria phía đất Zimbabwe. Bạn có thể ở một trong những khách sạn hạng sang mang tên Royal Living Stone ngay gần thác, hoặc dừng lại trong khu phức hợp nghỉ dưỡng kiểu kiến trúc thuộc địa vào buổi chiều cho bữa trà chiều thịnh soạn. Cuối ngày, hoàng hôn xuống trước cửa khách sạn Sun Deck sẽ càng thi vị cho bữa tối hay phút thư giãn tại quán bar bên dòng Zambezi.
An Nam
(tổng hợp từ National Geographic)

Không có nhận xét nào: