Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Những bảo tàng có '1-0-2' trên thế giới


1. Bảo tàng kẹo Pez Burlingame
Bạn là tín đồ hảo ngọt? Vậy thì đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức các loại kẹo chỉ với một cú click chuột để có trong tay bộ sưu tập những cây kẹo Pez ngọt ngào, xuất xứ từ “xứ sở của những bản nhạc cổ điển” - Áo. Khoác lên mình những “trang phục” của các nhân vật hoạt hình rất ngộ nghĩnh và đáng yêu, hàng nghìn cây kẹo Pez trưng bày tại Bảo tàng kẹo Pez Burlingame ngay vịnh San Francisco, tiểu bang California, Mỹ luôn trong trạng thái “free” cho mọi du khách tham quan được thỏa thích thưởng thức.
2. Bảo tàng nghệ thuật xấu
Bảo tàng nghệ thuật xấu xí (MoBA) là một tài sản tư nhân do Scott Wilson xây dựng năm 1994 với mục đích sưu tập và trưng bày tất cả các tác phẩm nghệ thuật từ hội họa, điêu khắc, gốm sứ thủ công... “bị” công nhận là xấu xí, khó coi, khó hiểu. Hiện nay, bảo tàng có 3 cơ sở ở các thành phố Dedham, Somerville và Brookline thuộc bang Massachusetts.
3. Bảo tàng mù tạt
Thành phố Middleton, hạt Dane, tiểu bang Wisconsin nổi tiếng là “xứ sở mù tạt” của Mỹ bởi nơi đây có bảo tàng với bộ sưu tập khổng lồ đến kinh ngạc của hơn 5.400 loại mù tạt mùi vị khác nhau - gia vị được ưa chuộng thứ hai tại Mỹ. Người dân Mỹ gọi ngày 4/8 hàng năm là “Ngày Mù tạt” và thường tổ chức nấu nướng các món ăn với gia vị này là chính.
4. Bảo tàng UFO
Nếu từng xem bộ phim Thị trấn Roswell (1999) thì bạn càng hiểu rõ tại sao vùng đất của bang New Mexico, miền tây nam nước Mỹ - nơi cách đây 65 năm, tháng 7/1947, đón nhận sự kiện lạ thường chưa từng có: xác một chiếc máy bay rơi xuống một khu trại chăn nuối gia súc có nguồn gốc không phải từ Trái Đất, đã xây dựng một trung tâm nghiên cứu đĩa bay cùng khu bảo tàng UFO trưng bày những hiện vật được cho là của “người ngoài hành tinh”.
5. Bảo tàng ẩm thực Nam Mỹ
Thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana, Mỹ đã xây dựng hẳn một bảo tàng dành riêng cho việc trưng bày và giới thiệu các tài liệu lịch sử liên quan đến ẩm thực vùng Nam Mỹ, trong đó có đề cập đến tầm quan trọng của cây mía trong sự phát triển kinh tế miền nam Châu Mỹ và nghệ thuật nướng thịt đỉnh cao của họ - Bảo tàng thực phẩm và đồ uống miền Nam Mỹ.
6. Bảo tàng Sex
Chính thức ra mắt công chúng năm 2002, Bảo tàng Sex (MoSex) tại thành phố New York, Mỹ thu hút rất nhiều “con mắt tò mò” đến từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, trưng bày một bộ sưu tập khổng lồ về nghệ thuật tình dục, tranh ảnh, trang phục, sự sáng tạo cùng nhiều hiện vật lịch sử liên quan đến sex. “Cần phải nhìn nhận vấn đề tình dục mở hơn” là thông điệp mà bảo tàng này truyền tải.
7. Bảo tàng giày khổng lồ
Bảo tàng giày tại thành phố Seattle, tiểu bang Washington, Tây bắc Mỹ có trong mình bộ sưu tập khổng lồ những đôi giày “khủng” nhất thế giới. Ở đây có cả những đôi giày dành cho người đàn ông cao nhất thế giới cùng người có trọng lượng cao nhất thế giới và vô số những đôi giày độc đáo khác, thu hút rất nhiều trí tò mò của du khách.
8. Bảo tàng toilet
Bảo tàng được xây dựng nhằm vận động cộng đồng tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường, đồng thời để giúp các nhà vệ sinh nâng cao chất lượng qua việc nhìn thấy những thiếu sót của mình. Tiến sĩ nhân loại học Bindeshwar Pathak đã xây dựng Bảo tàng Toilet ở Sulabh, thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Bảo tàng trưng vô vàn kiểu bệ vệ sinh với hình dáng, màu sắc, chi tiết khác nhau, rất đẹp mắt.
9. Bảo tàng quạt
Dành riêng cho những chiếc quạt được giới quý tộc sử dụng như một món trang sức sang trọng trong các buổi tiệc trà chiều. Bảo tàng Fan là một trong những nơi thú vị nhất London, Anh. Nơi đây cất giữ và trưng bày bộ sưu tập khổng lồ gồm hơn 3.500 chiếc quạt có từ thế kỷ 11, cùng một vườn cam và một ngôi nhà kính được xây dựng từ thế kỷ 18.
10. Bảo tàng nghệ thuật về gà
Đối với người Hàn Quốc, gà là một biểu tượng văn hóa quan trọng và rất linh thiêng. Người dân “xứ sở kim chi” tin rằng chúng là loài vật trung gian truyền tin giữa thiên đường và mặt đất, xua đuổi những linh hồn xấu và mang lại thịnh vượng, sang giàu. Bởi vậy, ngay tại thủ đô Seoul có hẳn một bảo tàng dành riêng cho các chú gà - nơi trưng bày những bức tranh, đồ thêu thủ công về các loại gà trên toàn thế giới.
ConanẢnh: TC

Không có nhận xét nào: