Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Ấn Độ - xứ sở của những lễ hội đa tín ngưỡng

Công ty du lịch Vietravel

 

 

 

 

Múa hát, diễu hành trên đường trong lễ hội ánh sáng Diwali tại Ấn Độ.
(TBKTSG Online) - Ấn Độ là quốc gia có nền văn minh lâu đời, có dân số đông thứ nhì trên thế giới và đa tôn giáo. Ấn Độ có các lễ hội rất đa dạng, nhiều lễ hội dành cho mọi thành phần xã hội. Chỉ riêng ngày tết mừng năm mới cũng đã có nhiều ngày khác nhau tùy theo tôn giáo và vùng dân cư có cách ăn mừng khác nhau.

- Ấn Độ không phải chỉ là xứ sở nổi tiếng với những điểm du lịch hành hương của tín đồ Phật giáo, theo tôi, đất nước này còn có nhiều hấp dẫn về nền văn hóa đa tôn giáo và một nền văn minh lâu đời. Xin Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online giới thiệu một số lễ hội và các ngày tết của Ấn Độ.
Nhóm tư vấn Công ty Vietravel: Theo lịch Shak của Ấn Độ, năm mới ở nước này được bắt đầu vào ngày thứ nhất của tháng Chaitra, trùng với ngày tiết Xuân phân - ngày 22-3 vào những năm thường và ngày 21-3 năm nhuận.
Ở các bang khác nhau của Ấn Độ, năm mới có những tên gọi khác nhau. Ví dụ, ở bang Andhra-Pradesh, tết được gọi là Ugadi (Mở đầu kỷ nguyên), diễn ra vào ngày 26-3 hàng năm. Ở Tây Bengali, người ta đón năm mới vào ngày 13-4, còn ở bang Tamil Nadu là vào ngày 14-4, tức ngày đầu của mùa xuân. Ở bang Kashmir người ta đón năm mới rất sớm - từ ngày 10-3 và kéo dài hàng tháng với những đám rước hóa trang và những hội chợ hết sức sôi động.
Xin kể dưới đây một số lễ hội nổi tiếng nhất ở Ấn Độ:
Lễ hội sông Hằng: diễn ra từ tháng 1 đến tháng 2, tín đồ Hindu từ khắp mọi miền của Ấn Độ về đắm mình trong dòng nước linh thiêng của sông Hằng.
Lễ hội sắc màu Lathmar Holi: diễn ra vào tháng 2, chào đón mùa xuân.
Lễ hội sắc màu Lathmar Holi chào đón mùa xuân. Người ta tung bột màu sặc sỡ và xịt nước vào nhau.
Lễ hội Deodhani: tháng 8 hàng năm, với các nghi lễ cầu nguyện và nhảy múa, mang ý nghĩa xua đuổi bệnh tật và cái ác.
Lễ Raksha Bandhan: diễn ra vào tháng 8, không chỉ là một ngày chúc tụng giữa các anh em ruột thịt với nhau, một ngày đoàn tụ gia đình, mà còn được ví như ngày lễ Valentine thứ hai trong năm.
Lễ hội Ganesh Chaturthi: được tổ chức vào tháng 8 hoặc tháng 9, kỷ niệm ngày sinh của thần Ganesha đầu voi.
Rước tượng thần Ganesha trong ngày lễ Ganesh Chaturthi.
Lễ hội Navatari: tổ chức khắp nơi trên cả nước vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 hàng năm với những vở kịch, điệu nhảy và các buổi trình diễn văn hóa.
Lễ hội đốt quỷ Dusshera: diễn ra vào tháng 10 trước khi mừng lễ Diwali đón năm mới, mô hình ba con quỷ hung dữ đặt ở khu đất rộng nhất làng.
Lễ hội ánh sáng Diwali (còn gọi là Divali, Dipavali, Deepavali...): diễn ra vào khoảng giữa tháng 10 hoặc tháng 11, diễn ra 5 ngày để chào đón một năm mới trong đạo Hindu. Đây là một trong những ngày tết năm mới hấp dẫn nhất tại Ấn Độ.
Lễ hội lạc đà Pushkar diễn ra trong tháng 11.
Ngoài các ngày hội, Ấn Độ có ba ngày lễ lớn của quốc gia là Ngày Cộng hoà Hiến pháp Ấn Độ (26-1), Ngày Độc lập (15-8) và Gandhi Jayanti (2-10) tức là sinh nhật của Mahatma Gandhi.
Lễ hội Ánh sáng đón mừng năm mới của người theo đạo Hindu ở Ấn Độ.
- Tôi theo đạo Thiên chúa, nếu sang Ấn Độ, tôi có thể đến nhà thờ để cầu nguyện vào ngày Chủ nhật?
- Các thành phố ở Ấn Độ cũng có rất nhiều nhà thờ và bạn có thể đến nhà thờ cầu nguyện hoặc dự thánh lễ vào ngày Chủ nhật.
Chẳng hạn, nhà thờ chính tòa của giáo hội Delhi Redemption (Cathedral Church of the Redemption Delhi), ở vị trí gần tòa nhà Quốc hội Ấn Độ. Du khách có thể đi xe buýt địa phương từ các điểm khác nhau trong thành phố để đến nhà thờ này, nằm gần quảng trường trung tâm thành phố (Connaught Place - CP), hoặc có thể dùng xe tuk tuk và taxi hoặc tàu điện ngầm.
Nhà thờ này mở cửa từ sáng đến chiều tối tất cả các ngày trong tuần, mỗi ngày đều có lễ cầu nguyện hai buổi sáng và chiều. Riêng ngày Chủ nhật từ 8g00-9g00 dành cho người nói tiếng Anh; từ 9g30-10g30 dành cho người nói tiếng Tamil và từ 11g00-12g00 dành cho người nói tiếng Hindi.
Bạn có thể tìm địa chỉ nhà thờ tại các thành phố ở Ấn Độ tại địa chỉ www.churchesinindia.com.
Nhà thờ chính tòa của giáo hội Delhi Redemption tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ.
- Nếu đi tự túc đến Ấn Độ, tôi muốn tham quan tam giác vàng Delhi - Jaipur - Agra, xin tư vấn cho tôi nên sử dụng phương tiện di chuyển nào để có thể tiết kiệm chi phí? Đến các địa điểm đó thì có những chỗ trọ bình dân hay không? Và nếu tôi đi Ấn Độ tự túc khoảng 15 ngày thì cần phải đem bao nhiêu tiền để có thể chi tiêu cho chuyến đi tự túc này?
- Giá cả sinh hoạt ở Ấn Độ khá dễ chịu. Các khách sạn bình dân có mức giá thấp nhất khoảng từ 10-15 đô la Mỹ/phòng/đêm (có thể tham khảo thêm tại www.asiarooms.com). Mức ăn nếu tiết kiệm có thể chỉ cần khoảng 10-15 đô la Mỹ/ngày, vé tham quan khoảng từ 5-25 đô la Mỹ tùy điểm tham quan. Nếu đi tham quan Ấn Độ tự túc khoảng 15 ngày thì cần đem theo ít nhất khoảng 900-1.000 đô la Mỹ (không tính vé máy bay).
- Kinh đô điện ảnh Bollywood ở Ấn Độ có mở cửa cho khách tham quan như ở các phim trường Hollywood (Mỹ)? Xin giới thiệu sơ lược về nơi này.
- Bollywood là tên được ghép từ chữ Hollywood và Bombay, đây là một trong những phim trường nổi tiếng thế giới. Hằng năm, có hơn 100 bộ phim được sản xuất tại đây. Diện tích phim trường Bollywood vào khoảng 1.416.389 mét vuông, gồm khoảng 20 khu quay phim trong nhà và ngoài trời.
Mặc dù phim trường Bollywood có mở cửa cho khách vào tham quan, tuy nhiên khách du lịch muốn vào tham quan phim trường phải thông qua công ty du lịch tại Ấn Độ, giá vé tham quan phim trường vào khoảng 75 đô la Mỹ/khách.
Tham quan và xem biểu diễn ca múa nhạc trong vương quốc điện ảnh Bollywood của Ấn Độ là điều du khách không nên bỏ qua.
- Đi Ấn Độ, nên mua gì về làm quà cho bạn bè và người thân? Xin giới thiệu sơ lược về một số hàng vải vóc nổi tiếng của Ấn Độ. Nếu mua vải về may quần áo thì nên chọn loại nào phù hợp với khí hậu ở Sài Gòn?
- Tại Ấn Độ, vải dệt là mặt hàng nổi tiếng, ấn tượng và đặc trưng nhất. Có thể tìm mua các đồ trang trí nội thất như vải treo tường, bao gối thêu, khăn quàng thêu… với chất lượng khác nhau và tùy theo túi tiền của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm mua các đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ... kiểu truyền thống Ấn Độ để làm quà cho bạn bè và người thân.
- Ở Ấn Độ có tình trạng “chặt chém” du khách, nhất là khách du lịch nước ngoài hay không? Du khách phải trả giá ra sao khi mua sắm tại đây? Giá cả các món hàng bày bán ở chợ và ở siêu thị hay các trung tâm mua sắm có chênh lệch nhiều hay không?
- Tình trạng “chặt chém” và đeo bám du khách gần như diễn ra khắp nơi tại Ấn Độ. Tuy nhiên, nếu là người giỏi trả giá, bạn có thể tìm thấy sự thú vị trong việc mua sắm tại đây. Không có quy luật trả giá tại Ấn Độ, tùy theo bạn thấy mức giá trị của món hàng mà trả.
- Tôi muốn đến thăm thành phố Agra của Ấn Độ thì cần làm những thủ tục gì và quy trình như thế nào thì nhanh nhất. Chi phí xin visa tốn khoảng bao nhiêu và thời hạn của visa là bao lâu? Xin đi du lịch Ấn Độ có cần phải ràng buộc về vấn đề tài chính như đi Pháp hay Mỹ không?
- Hồ sơ xin visa Ấn Độ gồm: hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng, 2 tấm hình 3x4cm và đóng lệ phí là 40 đô la Mỹ. Thời gian cấp visa là từ 2-4 ngày làm việc tùy theo mức độ khẩn có chứng minh. Thời hạn của visa Ấn Độ có nhiều loại: 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng. Xin visa Ấn Độ không cần chứng minh điều kiện tài chính như đi Pháp hay Mỹ.
- Được biết Ấn Độ cũng có nhiều bãi biển rất đẹp, xin giới thiệu cho tôi vài điểm đến nổi tiếng.
- Theo ý kiến của giới lữ hành, 10 bãi biển đẹp nhất Ấn Độ gồm: Goa; Lakshadweep Islands; Andaman & Nikobar Islands; Daman; Pondicherry; Kovalam; Chennai; Mangalore; Tarkarli; Kochi.
Lakshadweep Islands.
Andaman & Nikobar Islands

Không ăn cay, làm sao đến xứ cà ri?


 

 

 

 

Cổng chào (India gate) ở thành phố Munbai.

- Nghe nói người Ấn thường dùng cà ri làm gia vị chính và hầu hết các món ăn của họ đều nóng và cay. Vậy những người không ăn cay được sẽ phải xoay sở thế nào nếu không đem theo thực phẩm từ nhà đi? Nếu đi khoảng hai tuần, nên chuẩn bị thực phẩm đem theo thế nào?
Nhóm tư vấn Công ty Vietravel: Có thể nói cà ri là loại thực phẩm quốc hồn quốc túy của Ấn Độ. Đặc trưng của các món ăn Ấn Độ là có nhiều gia vị, ngoài cà ri còn có nhiều thứ khác như tiêu đen, quế, bạch đậu khấu, đinh hương, ớt, nghệ, … Với người Ấn, gia vị được xem là yếu tố cực kỳ quan trọng để tạo ra một món ăn ngon. Những người không quen ăn thức ăn có độ cay và nhiều gia vị sẽ gặp khó khăn trong việc ăn uống khi đến Ấn Độ.
Những người không ăn được cay cũng như không ăn được các thức ăn có nhiều gia vị có thể yêu cầu nhà bếp giảm độ cay hoặc bớt gia vị; du khách cũng có thể nhờ họ nêm nếm theo kiểu Thái và bớt độ cay vì khẩu vị của nhiều người Việt hợp các món ăn Thái.
Nếu đi khoảng hai tuần, bạn nên chuẩn bị các loại khô cá và có thể nhờ nhà bếp chiên hoặc nướng giúp; ngoài ra, mì gói cũng là loại thực phẩm khá tiện lợi khi đi du lịch. Về rau cải, có thể tìm mua ở chợ và nhờ nhà bếp chế biến giúp theo yêu cầu khẩu vị của mình.
- Ấn Độ được biết đến như một đất nước có nền văn minh lâu đời, xin cho biết những điểm tham quan nào tại Ấn Độ còn giữ nguyên dấu tích cổ xưa?
- Ấn Độ là một quốc gia có văn minh nổi tiếng trong số những nền văn minh cổ nhất thế giới. Những điểm tham quan còn mang dấu tích của nền văn minh lâu đời có thể kể đến như sông Hằng, là cái nôi của nền văn minh Ấn Độ và là một trong ba nền văn minh cổ lớn nhất châu Á. Các thánh địa Phật giáo gồm: Sravasti (Thành Xá Vệ), Kushinaga (Câu Thi Na), Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng) …
Người Ấn dùng rất loại nhiều gia vị trong ẩm thực, ngoài cà ri còn có nhiều thứ khác như tiêu đen, quế, bạch đậu khấu, đinh hương, ớt, nghệ ...
Hoàng hôn trên sông Hằng.
- Nghe nói thời tiết ở Ấn Độ khá khắc nghiệt, vậy nên đến nước này vào mùa nào thì thích hợp nhất và cần chuẩn bị trang phục như thế nào?
- Khí hậu Ấn Độ khá khắc nghiệt, có 3 mùa: nóng khô, ẩm gió mùa và lạnh. Mỗi mùa biến đổi từ Bắc đến Nam.
Mùa thích hợp nhất để đến thăm đa số các nơi ở Ấn Độ là mùa lạnh từ tháng 11 đến tháng 2. Mùa nóng bắt đầu vào khoảng tháng 3, tháng 4 và 5; trời bắt đầu rất nóng, đỉnh điểm là tháng 6. Từ tháng 6 đến tháng 9 có dấu hiệu gió mùa xuất hiện ở một số khu vực, độ ẩm cao, có bão, mưa giông ngắn. Nhiệt độ trung bình khoảng 45oC. Khí hậu miền Nam cũng cũng khá nóng vào mùa hè.
Đến Ấn Độ vào mùa lạnh, du khách cần chuẩn bị trang phục đủ ấm, nhiệt độ ban đêm có thể xuống tới 0oC. Ngoài quần áo ấm, bạn có thể tìm mua các loại gói giữ ấm với nhiều kích thước khác nhau, loại nhỏ có thể cho vào túi quần, loại lớn có thể để bên trong áo ấm để giúp giữ thân nhiệt.
- Chúng tôi muốn thực hiện một chuyến du lịch tự túc sang Ấn Độ, xin hướng dẫn các thủ tục cần thiết về xuất nhập cảnh và một số kinh nghiệm giao tiếp với người bản xứ?
- Về thủ tục xuất nhập cảnh vào Ấn Độ, tuỳ theo thời gian và mục đích lưu lại Ấn Độ mà xin loại visa cho phù hợp. Thủ tục xin visa Ấn Độ khá đơn giản, chỉ cần hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng, 2 tấm hình 3x4cm và đóng lệ phí là 40 đô la Mỹ. Thời gian Lãnh sự Ấn Độ xét cấp visa là từ 2 đến 4 ngày làm việc, tùy theo mức độ khẩn (có chứng minh).
Trong giao tiếp, người Ấn Độ không bắt tay, ôm hoặc hôn mà họ chào nhau bằng cách chắp hai tay vái nhẹ và khẽ nghiêng đầu. Khi giao tiếp với người bản xứ, nên tránh nói về các vấn đề cá nhân, đề cập đến nạn đói, lĩnh vực tôn giáo và chính trị.
Những người theo đạo Hồi cho rằng chó là loài động vật không sạch sẽ, do đó nên tránh tặng họ những hình ảnh, đồ vật có hình con chó. Các tín đồ đạo Hindu thì sùng bái con bò nên việc tặng một món quà làm từ da bò là điều cấm kỵ.
Khi tham quan các đền thờ, cần chú ý mặc đồ kín đáo và không được đeo hay mang các loại trang sức làm bằng da.
Người Ấn chào nhau bằng cách chắp hai tay vái nhẹ và khẽ nghiêng đầu.
- Nếu xin thị thực nhập cảnh vào Ấn Độ thời gian chừng 3 tháng với mục đích du lịch có thể gặp khó khăn gì không? Sang Ấn vào cuối năm, du khách cần đem theo những gì ngoài những vật dụng thông thường?
- Thị thực nhập cảnh vào Ấn Độ có nhiều loại như: loại 1 lần 1 tháng, 1 lần 3 tháng, 3 tháng nhiều lần, 6 tháng nhiều lần. Việc xin thị thực nhập cảnh vào Ấn Độ khoảng 3 tháng với mục đích du lịch không có gì khó khăn.
Nếu sang Ấn Độ vào cuối năm, ngoài những vật dụng thông thường, cần đem theo áo ấm đầy đủ vì thời gian này tại Ấn Độ là mùa đông, rất lạnh.
- Những vật dụng như máy tính, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác mua ở Ấn Độ khi trở về Việt Nam có bị đánh thuế tại sân bay không?
- Tất cả các mặt hàng mua tại nước ngoài từ 300 đô la Mỹ trở lên cho một món hàng, khi về tới cửa khẩu Việt Nam sẽ bị đánh thuế theo giá trị của mặt hàng đó theo thời giá tại Việt Nam.
- Nghe nói an ninh ở Ấn Độ không được tốt lắm, vậy du khách đến tham quan cần cẩn trọng ra sao khi đi tham quan?
- Khi tham quan tại Ấn Độ, nên có người địa phương đi theo vì họ là người hiểu rõ tình hình an ninh của địa phương mình nhất. Ngoài ra, khi đến những chỗ đông người, cần để ý kỹ đến túi xách của mình (không nên để ví ở túi sau), nhất là khi có đem theo các đồ vật quý giá.
Ở Ấn Độ, những người bán hàng rong rất nhiều, chèo kéo khách và ra giá rất cao so với giá trị thực tế. Nếu không có ý định mua, tốt nhất hãy nói không với họ một cách dứt khoát, không nên nhìn kỹ món đồ của họ vì họ có thể sẽ bám theo nài nỉ trong suốt chặng đường tham quan của bạn để bán được món hàng. Vào ban đêm, không nên đi dạo một mình mà nên đi thành nhóm (nên tham khảo ý kiến của người địa phương); tuy nhiên, nếu có người địa phương đi theo là tốt nhất.

Không có nhận xét nào: