Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Đi Campuchia theo đường thủy

Phan Đình Huê (*)

 

 

 

 

Hoàng hôn trên sông Tonle Sap, Campuchia.

Du khách đi Campuchia có thể dùng máy bay, ô tô rất tiện lợi. Ngoài ra, đi ngược dòng Mê Kông huyền thoại bằng thuyền máy cũng là một lựa chon thú vị.
- Tôi có thể đi đường sông từ Cần Thơ sang Campuchia không? (Ngọc Huy – Cần Thơ).  
- Cách đây 3 năm, ở Cần Thơ có khai thác tuyến Cần Thơ đi Phnômpênh do Công ty tàu khách và du lịch Vinashin (thuộc Công ty vận tải thủy Cần Thơ), trong 2 tháng đầu, mỗi tuần có 1 chuyến, khởi hành tại Cần Thơ lúc 9 giờ, ngày thứ Năm (tàu chạy 2 ngày/chuyến). Tàu có 120 ghế, được trang bị hệ thống máy lạnh và trang trí nội thất sang trọng, hiện đại. Tốc độ chạy khoảng 45 km/giờ, thời gian hành trình 7 giờ.
Cảng đi: cầu tàu nằm trong khuôn viên nhà hàng khách sạn Ninh Kiều (số 2 Hai Bà Trưng, TP Cần Thơ). Cảng đến: cảng quốc tế Phnom Penh. Giá vé cho mỗi hành khách: 45 đô la Mỹ lượt đi và 35 đô la lượt về.
Hiện nay công ty này không còn khai thác tuyến này nữa và chuyển sang khai thác tuyến Châu Đốc – Phnôm pênh. Vì vậy nếu bạn muốn đi đến Phnômpênh bằng đường sông phải đến Châu Đốc.
- Tôi muốn đưa gia đình sang Campuchia theo 2 tuyến đường sông và đường bộ khi đi – về. Tôi nên đi như thế nào? (Bá Cẩn - TPHCM)
- Rất tiếc hiện nay không có tuyến tàu cao tốc chạy thẳng từ TPHCM/ hoặc Cần Thơ đi Campuchia. Trước đây cũng đã có một vài công ty thử khai thác tuyến này nhưng vì ít khách quá nên họ đã ngưng lại.
Vì vậy bạn chỉ có thể đi xe theo hướng Mộc Bài với điểm đến đầu tiên là Siêm Rệp. Sau khi tham quan Siêm rệp, bạn lên tàu cao tốc băng qua Biển Hồ về Phnôm Pênh và từ đây đi tiếp tàu cao tốc về Châu Đốc (qua cửa khẩu Vĩnh Ngươn).
Có nhiều công ty hiện đang khai thác tuyến này với giá vé dao động từ 22 đến 75 đô la Mỹ (tùy nội thất và tốc độ của tàu). Thời gian vận chuyển của tàu nhanh nhất là 4g30 và chậm nhất là  6g30. Bạn có thể liên hệ với Công ty Phương Trang (ĐT: 0710.3752.436), Blue Cruiser (ĐT: 08.6294.5766 - 6294,5766, Hàng Châu (ĐT: 076.386.8891) để đặt vé.
- Trước đây, tôi nghe nói an ninh ở Campuchia không tốt lắm. Có thật hiện nay, du khách không phải lo lắng về an ninh tại Campuchia không? (Trường Sơn – Bến Tre)
- Chúng tôi đã tổ chức rất nhiều đoàn đi Campuchia nhưng chưa thấy khách nào than phiền về vấn đề an ninh cả. Có lẽ ấn tượng của bạn về tàn quân Khmer Đỏ hãy còn sâu đậm, nhưng đó là chuyện cũ của hơn 20 năm về trước.
Hiện nay ngoài số Việt kiều sinh sống tại Campuchia, thì rất nhiều người dân địa phương nói được tiếng Việt và chấp nhận thanh toán dịch vụ bằng tiền Việt Nam. Vì vậy khi đi du lịch Campuchia, bạn sẽ thấy gần gũi như  đi tham quan trong nước vậy.
_______________________________________________________
(*) Phó hiệu trưởng Trường Du lịch và Tiếp thị Quốc Tế, TPHCM (www.dulichquocte.edu.vn); Giám đốc Viet Circle Travel.

Không có nhận xét nào: