Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Dhaka- Thủ đô xích lô thế giới

 

9551-1217991629-clip-282kb
Dhaka là thủ đô của Bangladesh, là thành phố chính ở Dhaka Division, miền Trung Bangladesh.Đây là trung tâm công nghiệp, văn hoá, thương mại lớn của quốc gia này, với diện tích: 815,85 km2.

Tọa lạc hai bên bờ sông Buriganga, Dhaka, cùng với vùng đô  thị của nó, có dân số trên 12 triệu người, là thành phố lớn nhất Bangladesh. và là thành một trong các thành phố có mật độ dân cao nhất thế giới.Dhaka được biết đến với tên Thành phố các đền thờ Hồi giáo. Dhaka cũng được mệnh danh là Thủ đô Xích lô thế giới.

            Xích lô một phương tiện giao thông chủ yếu ở thành phố này

                       Xích lô xuất hiện trên mọi đường phố ở  Dhaka
Lịch sử hình thành và phát triển của Dhaka
lalbagh-fort-dhaka-bangladesh.jpg
                                    Vẻ đẹp cổ kính Lalbagh Fort
Sự tồn tại của một khu định cư trong khu vực nay là Dhaka có từ thế kỷ thứ 7. Khu vực thành phố đã được cai trị bởi vương quốc Phật giáo về Kamarupa và đế chế Pala trước khi đi qua sự kiểm soát của các triều đại Hindu Sena trong thế kỷ thứ 9, tên của thành phố được đặt theo đền thờ nữ thần Dhakeshwari bởi Ballal Sena trong thế kỷ 12.
materials_steel_01.jpg
                            Lalbagh Fort xây dựng vào giữa thế kỷ 17 
Dhaka và khu vực xung quanh của nó được xác định là Bengalla khoảng thời gian đó. Các thị trấn chính nó bao gồm một trung tâm như Lakshmi Bazar, Shankhari Bazar, Tanti Bazar, Patuatuli, Kumartuli, Bania Nagar và Goal Nagar. Sau Đế chế Sena, Dhaka đã thuộc cai trị của Vương quốc Hồi giáo của Bengal, cũng như bị gián đoạn các thống đốc từ Vương quốc Hồi giáo Delhi trước khi được cai trị bởi đế chế Mughal năm 1608. Sự phát triển đô thị và nhà ở đã làm tăng nhanh dân số khi thành phố được công bố là thủ đô (Rajmahal) của Bengal dưới thời cai trị của Mughal năm 1608

                                        Ahsan Manzil nhìn từ trên cao
ahsan_manzil_dhaka.jpg
Kinh tế thủ đô xích lô thế giới

Karwan Bazar , một trong những trung tâm kinh doanh quan trọng nhất ở Dhaka
Dhaka là trung tâm thương mại của Bangladesh. Thành phố có tầng lớp trung lưu ngàycàng tăng. Tính đến năm 2009, Tổng Dhaka thành phố sản phẩm (GMP) đăng ký 85 tỷ USD. Với một tỷ lệ tăng trưởng hàng năm 6,2% GMP là dự kiến để gia tăng đến 215 $ tỷ USD vào năm 2025.Nhưng bên cạnh đó có 34% dân số sống dưới mức nghèo khổ, Bên cạnh đó cong có một số bộ phận kiếm được và sống dưới 5 USD/ngày. Dhaka cũng tập chung nhiều khu thương mại và dịch vụ: bao gồm Motijheel, thị trường mới , Gulshan và Farmgate, trong khi Tejgaon và Hazaribagh là những khu vực công nghiệp chính. Bashundhara-Baridhara là một khu vực kinh tế phát triển sẽ bao gồm các ngành công nghiệp công nghệ cao.
Việc phát triển đô thị đã làm bùng lên một sự bùng nổ xây dựng rộng rãi, các tòa nhà cao tầng mới và tòa nhà chọc trời đã thay đổi cảnh quan thành phố này
Kiến trúc hòa nhập với thế giới
Kiến trúc của Dhaka là một nơi hợp lưu của nhiều kiến trúc phong cách. . Sena ngôi đền được xây dựng bởi Ballal Sen, kiến trúc Mughal của các Mughals, khiêu vũ Tây Ban Nha phong cách Đông Dương (đi tiên phong ở Madras ) ở thời kỳ thuộc địa .
Phong cách kiến trúc
- Mughal kiến trúc
Kiến trúc Mughal, một hỗn hợp của Hồi giáo , Ba Tư và kiến trúc Ấn Độ , là những phong cách đặc biệt được phát triển bởi các Mughals trong thế kỷ 16 và 17 là Ấn Độ ,Pakistan , và Nó là đối xứng và trang trí theo phong cách. Một số trong những ví dụ đầu tiên và đặc trưng nhất còn lại của kiến trúc Mughal đầu được xây dựng trong triều đại ngắn (1540-1545) của hoàng đế Sher Shah Suri, không phải là một Mughal, chúng bao gồm một nhà thờ Hồi giáo được gọi là nhà thờ Hồi giáo Qila-i- Kuhna (1541) tại Purana Quila , Delhi , và kiến trúc quân sự Fort Old Delhi, Fort Lalbagh ở Bangladesh , và Rohtas Fort , gần Jhelum ở Pakistan
- Indo-khiêu vũ Tây Ban Nha
Indo-khiêu vũ  Tây  Ban Nha, còn được gọi là Indo-Gothic, Mughal-Gothic,Neo-Mughal,Hindoo hoặc Hindu-Gothic) là một phong trào kiến trúc phong cách kiến trúc sư Anh  trong cuối thế kỷ 19 tại Ấn Độ thuộc Anh.
Công trình đáng chú ý
01. Dhakeshwari Temple  – Là một ngôi đền Hindu nổi tiếng ở Dhaka

dhakeshwari-tample.jpg
02. Lalbagh Fort

the_world.1146204120.dhaka_-_004_lalbagh_fort.jpg
03. Curzon Hall( Curzon Hall là một phần của trường khoa học của Đại học Dhaka) là biểu tượng giáo dục của quốc gia này.

05. Ahsan Manzi

06. Star Mosque ( Là một nhà thờ Hồi giáo nằm ở Dhaka , Bangladesh)

Sitara (Star) Mosque, Old Dhaka.jpeg.JPEG
Kiến trúc hiện đại
01. Bangladesh Bank Building , Dhaka , 1985, 115 m (377 ft)


02.Bangladesh Shilpa Bank Building , Dhaka, 25 tầng

34561971.jpg
03.Bashundhara , Dhaka, 20 tầng

Bashundhara City.jpg
04.BRAC Centre , Dhaka, 20 tầng

brac-centre-inn.jpg
05.Dhaka Westin Hotel , Dhaka, 2007, 25 tầng

HI38409650.jpg
06.Grameen Bank Building , Dhaka, 20 tầng

4743346254_17059784b2.jpg
Nguyễn Văn Đứctổng hợp

Không có nhận xét nào: