Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Wroclaw, nơi tình mãi ru người

Tôi tới Ba Lan với rất nhiều cảm xúc lẫn lộn, như một cách tìm lại dấu chân ông bà nội nuôi người Đức của mình năm nào...
 Khi ông nội nuôi tôi còn sống, ông thường kể cho tôi nghe những kỷ niệm về đất nước và con người Ba Lan, về ngôi nhà và thành phố tuổi thơ. Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp hè ông bà lại trở lại Ba Lan, ghé thăm những người bạn xưa, để rồi mỗi lần trở về, lại xuýt xoa khen khiến trí tò mò trong tôi trỗi dậy. Nhân chuyến thăm một người bạn ở Chemnitz, tôi đã quyết định ghé Wroclaw, thành phố cổ Ba Lan từng thuộc Đức trước Chiến tranh thế giới thứ hai.

Giữa tháng mười nhưng bầu trời Wroclaw chỉ hơi se lạnh. Đi dạo trong khu phố cổ và hít hà mùi hương đêm, chỉ thiếu mùi hoa sữa, tôi chợt ước giá có thể tìm lại những mùa thu ngạt ngào mùi hoa sữa nơi con phố cũ quê nhà Việt Nam.

Wroclaw trong đêm rực rỡ dưới ánh đèn, thành phố lung linh và huyền ảo. Thật khó tưởng tượng thành phố gần như hoàn toàn bị phá hủy trong chiến tranh đã nhanh chóng khôi phục và giờ trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Ba Lan.

Wroclaw, nơi tình mãi ru người, Du lịch, Wroclaw, du lich, du khach, khach du lich, diem du lich, tin tuc
Chúng tôi dạo bước bên quảng trường Rynek, một trong những trung tâm kiến trúc nổi bật của Wroclaw chỉ dành cho người đi bộ, được bao bọc bởi nhiều những nhà hàng, cửa hiệu mua sắm. Ban ngày số lượng người tập trung ở đây không nhiều, hầu hết chỉ là khách du lịch tới ngắm nhìn những ngôi nhà đầy màu sắc. Không hổ danh bởi Wroclaw đứng ở vị trí thứ bảy trong cuộc bình chọn mười thành phố sắc màu nhất quả đất!

Màn đêm bắt đầu buông xuống cũng là lúc quảng trường trở nên tấp nập. Bên những vòi phun nước, mọi người ngồi trên những chiếc ghé đá trò chuyện, uống cà phê và tận hưởng sự bình yên của cuộc sống. Trong một bài phỏng vấn, khi phóng viên hỏi: "Du khách nên biết gì về Wroclaw?", thủ thành United Tomasz Kuczak đồng thời cũng là cộng tác viên của UFFA vòng chung kết Europa 2012 đã nói về quê hương của mình:

"Đó không phải là một trong những thành phố nổi tiếng nhất tại Ba Lan nhưng nó rất đẹp. Wroclaw có rất nhiều tòa nhà với tuổi thọ hàng trăm năm và tất cả đều rất đẹp. Quảng trường chính có tất cả mọi thứ - nhà hàng, quán cà phê, quán bar hay các cửa hiệu lớn. Tôi luôn dành thời gian đến những nơi đó khi về nhà. Chúng tôi cũng có những công viên khá đẹp và tôi cũng không thể không nhắc đến vườn thú tại Wroclaw".

Wroclaw, nơi tình mãi ru người, Du lịch, Wroclaw, du lich, du khach, khach du lich, diem du lich, tin tuc
Wroclaw, nơi tình mãi ru người, Du lịch, Wroclaw, du lich, du khach, khach du lich, diem du lich, tin tuc
Wroclaw, nơi tình mãi ru người, Du lịch, Wroclaw, du lich, du khach, khach du lich, diem du lich, tin tuc
Wroclaw, nơi tình mãi ru người, Du lịch, Wroclaw, du lich, du khach, khach du lich, diem du lich, tin tuc
Đúng là Wroclaw không lớn, nếu không có nhiều thời gian, chỉ một ngày bạn cũng có thể tham quan hết được danh lam thắng cảnh nơi này. Từ Rynek chúng tôi tới Hala Targowa, một khu chợ nổi tiếng ở Wroclaw rồi đi về phía cầu Most Tumski nơi người dân vẫn gọi là cây cầu của những người yêu nhau do khung cảnh xung quanh rất thơ mộng. Màu xanh cây cầu hòa vào màu xanh của dòng sông Odra tạo nên một Wrolaw thơ mộng, trữ tình. Most Tumski cũng là cây cầu nối khu phố cổ với Cathedral Isle, một thánh đường rất đẹp.

Thong thả dạo bước, chúng tôi tới Hala Ludowa lúc nào chẳng hay. Tòa nhà được thiết kế vào đầu thế kỷ 20 với một mái vòm tròn độc đáo tượng trưng cho kiến trúc hiện đại. Nằm ngay cạnh tòa nhà là một vòi phun nước lớn và một không gian xanh vô cùng thoáng đãng. Các đôi bạn trẻ Ba Lan thường vào đây chụp ảnh cưới, các cụ già thong thả đi dạo trong công viên với những cây cầu bé nhỏ xinh xinh và khu vườn Nhật Bản ngập lá vàng bay.

Wroclaw, nơi tình mãi ru người, Du lịch, Wroclaw, du lich, du khach, khach du lich, diem du lich, tin tuc
Nắng chiều cuối ngày dần tắt, chúng tôi rời công viên quay trở về khu phố cổ và chợt nhận ra Wroclaw có khá nhiều cây cầu lộng lẫy với đủ sắc màu xanh, vàng, đỏ. Khi hoàng hôn buông xuống trên cây cầu Most Grunwaldzki, Wroclaw càng trở nên dịu dàng và đằm thắm.

Đang loay hoay với tấm bản đồ để tìm lại đường về khu phố cổ nhanh nhất, một người đàn ông trung niên không ngần ngại dừng xe đạp, đi bộ cùng chúng tôi cả đoạn đường dài. Ông là người Hà Lan nhưng đã sống ở Wroclaw hơn hai năm và thuộc mọi ngõ ngách ở nơi này.
Ở Wroclaw chỉ ba ngày ngắn ngủi nhưng tôi đã thật sự bị người Ba Lan chinh phục. Tôi không quên hình ảnh cô gái đã tặng mình hai chiếc vé xe buýt khi tôi đang mò mẫm tìm đường từ ga về nhà trọ; người thanh niên tốt bụng đã kiên nhẫn hướng dẫn tôi từng tiếng Ba Lan hiện trên máy ATM. Và nhớ mãi hình ảnh hai nhân viên nhà ga Wroclaw trong buổi chiều mưa lạnh khi tôi lập cập đứng đợi tàu về lại Đức. Không biết giải thích bằng tiếng Anh với tôi như thế nào, họ đã nhờ một doanh nhân người Ba Lan lại gần và giúp đỡ...

Tôi đã mang theo những hình ảnh ấy về nước Đức cùng tất cả vẻ đẹp của đất nước, con người Wroclaw. Đi và trở về để biết rằng thế giới thật là đẹp và đâu đó xung quanh ta vẫn còn rất nhiều những tấm lòng yêu thương, trìu mến…
Theo Hoàng Yến Anh (Tuổi Trẻ)

WROCLAW – Thành phố không vội vã

Là thành phố lớn nhất của tỉnh Lower Silesian, Wroclaw được biết đến là trung tâm văn hóa của vùng hạ Ba Lan, bởi kiến trúc của thành phố là sự hòa quyện xuyên suốt của Gothic và Baroque. Dường như, khi những ngày hè đến, mọi con đường dẫn đến quảng trường Market trở nên đông hơn. Tất cả đều tìm đến đây để "trầm mặc" về sự yên bình mà nó được thể hiện qua từng góc phố.

Là thành phố lớn nhất của …

Thành phố được xây dựng vào …

Thành phố được xây dựng vào năm 1373 và bị tàn phá rất nhiều bởi những cuộc chiến tranh. Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, công cuộc xây dựng lại thành phố được bắt đầu. Do ảnh hưởng bởi nhiều nền văn hóa khác nhau qua những cuộc chiến tranh giành quyền lực, ở Wroclaw, người ta tìm thấy rất nhiều các kiến trúc khác nhau như : Nga, Áo, Tiệp Khắc, ... xen lẫn với các kiến trúc Gothic và Baroque. Không cần đi đâu xa, các dãy nhà đầy màu sắc hai bên quảng trường tái hiện lại cho du khách các kiến trúc đó một cách xuyên suốt.
Tháp chuông của nhà thờ cổ …

Tháp chuông của nhà thờ cổ được xây dựng vào năm 1373. Trải qua những làn đạn chiến tranh, tháp chuông vẫn đứng yên bình lô xô trong những mái ngói đầy rêu phong cùng với thời gian.
Những ngôi nhà với kiến trúc …

Những ngôi nhà với kiến trúc đặc trưng tái hiện lại các vương triều từng xuất hiện tại vùng đất Wroclaw mang đầy tính văn hóa và lịch sử.
Tòa thị chính của thành phố …


Tòa thị chính của thành phố với kiến trúc kết hợp Gothic và Baroque. Wroclaw  là chủ nhà  một số trận đấu bóng đá vòng chung kết EURO 2012 diễn ra tại Ba Lan và Ukraina vào tháng6. Ngoài ra, Wroclaw cũng được chọn là "thủ đô văn hóa Châu Âu" vào năm 2016.
Những kiến trúc tuyệt đẹp …

Những kiến trúc tuyệt đẹp trên tòa nhà thị chính.
Chẳng cần vội vã hay hối hả …


Chẳng cần vội vã hay hối hả theo nhịp thời gian, cuộc sống của cư dân bản địa dường như cũng yên bình. Với họ, được đi bộ qua từng góc phố hay ngồi nhâm nhi một chút Volka hoặc những ly cà phê được bày bán dọc theo các con phố cũng là niềm thích thú.
Hay dọc bước ngắm nhìn thiên …

Hay dọc bước ngắm nhìn thiên nhiên đang hòa quyện vào nhau ở khu vườn mang phong cách Nhật Bản
Hoặc ngồi ở những hàng ghế …


Hoặc ngồi ở những hàng ghế được đặt dọc theo quảng trường để ngắm thời gian đang trôi
.
Nhà thờ chính của Wroclaw …

Nhà thờ chính của Wroclaw được xây dựng vào năm 1272 và có chiếu cao 98m. Nhà thờ được xây dựng theo phong cách Gothic. Sau những cuộc chiến tranh, nhà thờ được trùng tu vào năm 1951
Các điêu khắc trên nhà th …

Các điêu khắc trên nhà thờ
Yên bình ở Wroclaw. Từ thủ …

Yên bình ở Wroclaw. Từ thủ đô Warsaw của Ba Lan, có 10 chuyến tàu đi đến Wroclaw. Thời gian ngồi tàu từ 5 đến 7 tiếng tùy từng loại tàu (Intercity train 5 tiếng và TLK 7 tiếng). Ngoài ra, hãng xe bus Euro Lines cũng phục vụ tuyến đường này. 

Cần kiểm tra giờ xuất phát và đến trên trang web của Euro Lines. Đi bộ là giải pháp tốt nhất để du khách tham quan Wroclaw bởi thành phố cũng không quá lớn. Ngoài ra, xe bus hay tàu điện cũng là sự chọn lựa cho du khách không có nhiều thời gian. 

Linhnc2005 (vn.360plus.yahoo.com/linhnc2005)

Nét duyên Wroclaw

Thành phố lớn thứ tư của Ba Lan với khoảng 640.000 dân Wroclaw vốn được biết đến với tên tiếng Đức Breslau, cho đến năm 1945 vẫn thuộc đế chế Đức. Có cảnh quan cực kỳ thơ mộng với sông lớn Odra cùng bốn nhánh sông phụ và hàng loạt kênh đào cần tới 114 cây cầu nối giữa các đảo, bán đảo trong thành phố, Wroclaw được mệnh danh là Venice của Ba Lan, nam châm hút khách du lịch tới đất nước này chỉ sau kinh đô cũ Krakow và thành phố Gdansk.
Nét duyên của thành phố cổ Wroclaw
Tòa thị chính lộng lẫy trên quảng trường Rynek. Ảnh Nam Vinh
Nét duyên của thành phố cổ Wroclaw
Bức tranh nhà phố rực rỡ sắc màu. Ảnh Nam Vinh
Ở Wroclaw có nhiều điều khiến người ta muốn tới để khám phá. Nằm ở một đất nước thuộc khối Đông Âu, nhưng về mặt địa lý lại ở Trung Âu, kiến trúc cảnh quan có nhiều nét tương đồng với các thành phố nổi tiếng của Đức, Áo hay Hà Lan nhưng lối sống lại duyên dáng theo cách của cộng đồng nói tiếng Slave.

Cơ hội làm ăn từ di sản kiến trúc

Katarzyna vẫn được gọi thân mật là Katja mới ba mươi tuổi nhưng đã sở hữu trên dưới ba mươi căn hộ trong các khu chung cư kiểu xã hội chủ nghĩa xây từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước. Từ khi còn là sinh viên kiến trúc của Trường Đại học Tổng hợp WrocEaw, cô gái đã nhìn thấy cơ hội kiếm tiền từ những căn hộ cũ. Cô mua với giá rẻ nhiều khi nguyên tầng của một block nhà rồi tự sơn sửa, cải tạo cho thuê lại với giá cao hơn. Nếu có người muốn mua, Katja sẵn sàng bán để rồi lại mua căn cũ khác, lại sửa và tiếp tục quay vòng vốn. Hai năm trước đồng zloty rớt giá thê thảm, Katja đã kịp thời bán gần hết số căn hộ đang sở hữu, bảo toàn vốn. Ngồi trong quán cà phê trên quảng trường Rynek nâng cốc bia đen, cô cười sảng khoái khi nhớ lại thời điểm may mắn của mình.
Nét duyên của thành phố cổ Wroclaw
Những chi tiết trang nhã trên mặt tiền ngôi nhà cổ hút mắt khách tham quan. Ảnh Nam Vinh
Vài người bạn khác của Katja lại chọn cách làm ăn với những ngôi nhà lâu đời trong phố cổ. Họ đều tham gia các dự án bảo tồn những tòa nhà di sản và nhanh chóng tìm thuê nhà cổ ở các phố nhỏ ngay trung tâm, cải tạo trang trí thành các khách sạn giá rẻ với nhiều loại phòng khác nhau, cho gia đình có con nhỏ hay nhóm bạn đi chung ở giường tầng. Các khách sạn dạng hostel này không cần nhiều nhân lực làm việc vì không cung cấp bữa sáng, chỉ có một lễ tân làm việc theo giờ cố định, không người bảo vệ, mang vác hành lý… Chỉ cần một – hai người dọn phòng làm vệ sinh, thế là đủ với quy mô khách sạn chừng hai mươi phòng.
Ulrich, chồng của Katja cũng là một kiến trúc sư, hơn cô vài tuổi và anh chủ yếu làm công việc bảo tồn nguyên trạng các ngôi nhà cổ. Được một người hiểu biết và say mê như anh dẫn đi thăm thú thành phố quả là may mắn. Lịch sử lâu đời cả nghìn năm trải qua nhiều biến cố thuộc sở hữu của nhiều đế chế mạnh là Bohemia, Phổ, Áo, Đức và tất nhiên là của Ba Lan nữa, đều thể hiện trên các công trình kiến trúc đẹp đẽ ở Wroclaw.
Nét duyên của thành phố cổ Wroclaw
Phố xá ấn tượng trên đảo Nhà thờ. Ảnh Nam Vinh

Bức tranh nhà phố rực rỡ

Đứng ở trên tháp chuông cao 90 mét của nhà thờ kiểu Ghotic St. Elisabeth nhìn toàn cảnh thành phố Wroclaw rực rỡ phía dưới, ai nấy đều trầm trồ thốt lên đầy cảm thán. Phố cổ được bảo tồn gìn giữ rất tốt. Những tòa nhà cổ cả chục thế kỷ vẫn được giữ nguyên trạng, đặc biệt là phía ngoài phải y nguyên các chi tiết cũ và giờ có phần bắt mắt hơn trước vì tươi màu sơn mới. Những mái ngói đỏ au mới đảo nằm kề các mảng màu đỏ sẫm rêu phong. Tường nhà xanh cốm, xanh dương, hồng đậm, hồng nhạt, từ vàng đến cam rồi đỏ… đủ màu trong bảng màu của họa sĩ hiện lên thật sinh động. Nhìn vào bức tranh thành phố trải ra trước mắt, cảm giác lạc quan và hưng phấn xâm chiếm đầu óc người xem. Những mỏi mệt khi leo cả trăm bậc thang xoáy trôn ốc vòng xoắn đến chóng mặt tan biến hết. Và lại rạo rực trèo xuống để ngắm nhìn các công trình nổi tiếng ở khoảng cách gần hơn, để chạm tay vào từng cánh cửa gỗ đồ sộ, để ngửi mùi hương cũ kỹ trong nội thất lâu đời.
Nét duyên của thành phố cổ Wroclaw
Tòa tháp cao 90 mét của nhà thờ St. Elisabeth trấn ở một góc quảng trường trung tâm. Ảnh Nam Vinh
Tòa thị chính thành phố nổi bật trên quảng trường trung tâm Rynek, là hạt nhân ở trung tâm. Phố cổ Wroclaw được xây cất theo trục định hướng vô hình của Tòa thị chính. Đời sống của dân Wroclaw cũng như xoay theo trục này. Lộng lẫy và kiêu kỳ, tráng lệ và thanh tao, đó là những cảm nhận đầu tiên khi nhìn công trình kiến trúc đặc biệt này từ bên ngoài. Ban đầu chỉ là ngôi nhà một tầng vào thế kỷ XIII, dần được xây cất và mở rộng thêm cho đến thế kỷ XV và vẫn giữ hình dạng đó đến nay. Ngày nay, một phần Tòa thị chính vẫn được sử dụng để làm việc hành chính của thành phố, một phần là bảo tàng, còn tầng hầm ngự nhà hàng nổi tiếng lâu năm của châu Âu. Du khách giờ thoải mái ngồi ăn heo quay, bắp cải muối chua, nâng cốc bia với nhau như các bậc tiền nhân: Hoàng đế Sigismund, Wilhelm I, Sa hoàng Nga, nhà soạn nhạc Chopin, nhà viết kịch Goethe, Thủ tướng Đức Otto von Bismarck, nhà văn Marxim Gorki… đã từng làm thế ở nơi này.
Có thể đi từ quảng trường Rynek sang đảo Nhà thờ bằng nhiều lối, nhưng lối nào cũng đi qua các dinh thự đẹp đẽ, nhà thờ cổ kính theo đủ trường phái kiến trúc từ Ghotic thời kỳ đầu, Ghotic của thế kỷ XIV-XV, Phục hưng, Lãng mạn, Cổ điển, Baroque… Nếu sa đà ngắm nghía, tham quan từng nhà thờ chắc chắn đến tối mới có thể đặt chân tới đảo, mặc dù đi một mạch chỉ hết chừng mười lăm phút đi bộ. Gọi là đảo Nhà thờ vì cả khu đất rộng nằm phía bên phải sông Odra và được vây kín bởi các nhánh sông phụ, nối với phố cổ và quận khác đều bằng cầu, rất ít nhà dân ở khu này mà tập trung các nhà thờ, tu viện, trường dòng, viện tôn giáo. Nhà thờ Chính nguy nga với hai tòa tháp cao 98 mét, cao nhất thành phố. Mọi cô dâu đều mơ ước được làm đám cưới ở nhà thờ mười thế kỷ này.
Nét duyên của thành phố cổ Wroclaw
Nhà thờ Chính nằm trên đảo  Nhà thờ phía bên phải sông Odra. Ảnh Nam Vinh

Hội hè ở phố cổ

Người Ba Lan ưa tiệc tùng, gặp gỡ. Đám cưới cũng đông đúc hàng trăm người như ở Việt Nam và khách mời cũng mừng tiền cặp đôi mới để họ có vốn xây dựng cuộc sống chung. Sau buổi lễ trang trọng trong nhà thờ, cô dâu chú rể dẫn đầu cả đoàn tiến đến nhà hàng. Cuộc vui kéo dài đến sáng sớm hôm sau, tùy theo sức nhảy và tửu lượng từng người. Mỗi một lần nâng ly tất cả đều hát bài ca Trăm năm hạnh phúc rồi cạn chén. Rượu Ba Lan trong vắt, không cay sộc mà êm êm dịu dịu thấy cả vị ngọt, ma quái đánh gục người ta lúc nào không hay. Vậy nên cạn chén xong hãy bước ra nhập vào vòng tròn khiêu vũ, cùng nhảy múa và hát ca, hơi rượu sẽ phà bớt khó say.
Wroclaw giờ là một trong những thành phố “chúa trùm” về câu lạc bộ và chốn giải trí đêm ở Trung Âu. Có khoảng 140 ngàn sinh viên theo học tại hàng chục trường đại học công và tư nên cuộc sống buổi tối ở đây rất nhộn nhịp. Quán xá vòng vòng theo quảng trường Rynek tỏa ra xung quanh, tùy theo gu âm nhạc mà chọn chỗ phù hợp. Bia ngon, rượu ngọt, nhạc vui, câu chuyện giữa người quen, người lạ cứ nổ ran. Mà cũng có thể mang cốc bia lạnh ra ngồi bệt dưới chân tượng đồng, nghe tiếng guitar tỉa lảnh lót trong đêm của một tay chơi nghiệp dư nào đó, chẳng nghĩ suy gì.
Nét duyên của thành phố cổ Wroclaw
Wroclaw của cũ và mới. Ảnh Nam Vinh
Có người khách phương xa sau lần đầu mải mê nâng cốc với bạn bè Ba Lan, say khướt tới mức rơi cả kính cận để lần sau đến Wroclaw phải mang dự phòng thêm một cặp kính nữa. Để nếu có rớt mất thì còn có cặp khác để làm một vòng khác quanh thành phố tìm tượng đồng các chú lùn xinh xinh đội mũ dài hay đi ra ngoại ô thăm các lâu đài cổ. Những kỷ niệm với Wroclaw cứ dày lên trong ký ức

Không có nhận xét nào: